Thứ 2, 20/05/2024 06:55:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:41, 09/11/2019 GMT+7

“Vướng” trong xây dựng nông thôn mới ở Lộc Phú

Thứ 7, 09/11/2019 | 09:41:00 281 lượt xem
BP - Xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh hiện mới đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Do vậy, chặng đường xây dựng NTM của xã còn rất nhiều khó khăn cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân để Lộc Phú về đích đúng lộ trình đề ra vào năm 2025.

Còn nhiều khó khăn

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Lộc Phú luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, cũng như sự đoàn kết chung tay của nhân dân trong xã, thiết chế xã hội có bước phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên để hướng đến xã NTM thì Lộc Phú còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước.

Số tuyến đường đầu tư bê tông ở Lộc Phú vẫn còn khá khiêm tốn

Lộc Phú được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã đặc biệt khó khăn Lộc Quang vào năm 2008. Địa bàn xã có 7 ấp, 1.678 hộ với 6.898 người; trong đó 28% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Tổng hộ nghèo của xã 294, chiếm 17,88%; hộ cận nghèo 170, chiếm 10,4%. Ông Dương Tấn Thông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành ấp Tân Hai, xã Lộc Phú cho biết: Hiện ấp còn hơn 100 hộ chưa có điện lưới quốc gia sử dụng. Một số hộ có điều kiện đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, còn lại đa số phải kéo nhờ điện hoặc sử dụng bình ắc- quy. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền, ngành điện lực nhưng vẫn chưa được đầu tư. Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Lộc Phú chia sẻ, hiện nay 7/7 ấp của xã đều có nhiều hộ dân chưa được sử dụng điện lưới, đặc biệt một số ấp sâu trong khu vực đập thủy điện Srok Phu Miêng, nhưng do địa bàn rộng, dân cư sinh sống phân tán, mức đầu tư kinh phí ban đầu để kéo điện rất lớn nên ngành điện chưa thể đầu tư.

Đời sống nhân dân Lộc Phú gặp rất nhiều khó khăn, 90% dân số chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên thời gian gần đây do giá các mặt hàng nông sản xuống thấp, thiên tai thường xuyên xảy ra làm thiệt hại kinh tế lớn đối với người dân. Thu nhập bình quân trên địa bàn xã chỉ ở mức 22 triệu đồng/người/năm. Từ đó việc huy động nguồn lực nhân dân trong xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Được công nhận xã đặc biệt khó khăn từ năm 2017, cơ sở hạ tầng Lộc Phú chưa được đầu tư nhiều, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn.

Hiện nay, trên địa bàn xã còn khoảng 19km đường liên ấp và 50km đường liên tổ, liên xóm chưa được đầu tư; hơn 11km đường điện thuộc các ấp chưa được kéo, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của người dân. Bên cạnh đó, Lộc Phú còn những hạn chế như: trình độ văn hóa của người dân không đồng đều, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân chưa được đảm bảo, vấn đề an toàn thực phẩm, tỷ lệ các cặp vợ chồng vi phạm chính sách dân số còn cao, công tác xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, số hộ tái nghèo có chiều hướng tăng cao.

Quyết tâm vượt khó

Trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao, sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, Lộc Phú quyết tâm xây dựng đạt chuẩn NTM. Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với đặc điểm là xã thuần nông nên Lộc Phú chủ trương đẩy mạnh phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Lộc Phú tiếp tục thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; tập trung huy động nguồn lực tổng thể, phát huy thế mạnh của địa phương để xây dựng NTM; chú trọng đầu tư phát triển đồng bộ từ kết cấu hạ tầng, kinh tế, nâng cao thu nhập, phát triển dân trí, từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân. Để đưa Lộc Phú về đích NTM đúng lộ trình, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thì sự quan tâm, chỉ đạo hỗ trợ của các cấp, ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài xã là rất cần thiết, nhằm giúp địa phương tháo gỡ và vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.

Văn Hùng

  • Từ khóa
54672

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu