Thứ 2, 20/05/2024 07:47:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:06, 13/10/2019 GMT+7

Tiến Hưng phấn đấu xây dựng NTM nâng cao

Chủ nhật, 13/10/2019 | 08:06:00 1,188 lượt xem
BP - Không chỉ dừng lại ở tiêu chí đạt chuẩn, các xã nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã và đang đăng ký xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng. Xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài là một điển hình như vậy.

diện mạo NÔNG THÔN  KHỞI SẮC

Tiến Hưng là một trong 20 xã được UBND tỉnh chọn thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện, xã gặp không ít khó khăn, trong đó hộ nghèo chiếm 2,7% số dân toàn xã, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp với điểm xuất phát thấp, giá trị sản phẩm hàng hóa ít, tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế có chuyển biến nhưng còn chậm, dịch vụ - thương mại thiếu và yếu; giao thông nông thôn chủ yếu là đường đất lầy lội vào mùa mưa; trường học được xây dựng từ những năm 1980 xuống cấp nghiêm trọng... Nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng sự đồng hành của các cấp, ngành, doanh nghiệp, năm 2015 Tiến Hưng đã về đích NTM với số vốn đầu tư trên 168,6 tỷ đồng. Trong đó: ngân sách Trung ương 16,3 tỷ; ngân sách tỉnh 39,7 tỷ; ngân sách thành phố 40,6 tỷ; ngân sách xã 32,6 tỷ; doanh nghiệp đóng góp 22,3 tỷ; vốn huy động từ nhân dân  17,1 tỷ đồng.

Trường THCS Tiến Hưng (Đồng Xoài) đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn - Ảnh: Đức Hinh

Từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Tiến Hưng. Đến nay, xã có hơn 102km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; vận động người dân làm hệ thống đèn đường được 78/79 tuyến. Hệ thống trường học được đầu tư xây mới 64 phòng, góp phần đưa 4/5 trường đạt chuẩn quốc gia. Xã có hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí của người dân. Hiện 6/6 ấp của xã đã xây dựng nhà văn hóa; 100% hộ dân có điện lưới quốc gia, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp được chú trọng thực hiện, số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 80%, tỷ lệ người lao động qua đào tạo có việc làm đạt trên 45%...

Hiện nay, vùng nông thôn của xã từng bước chuyển dịch đô thị hóa, kinh tế không ngừng phát triển, đường giao thông, trường học ngày càng khang trang. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng; địa bàn xã không còn hộ nghèo, không còn nhà tạm, nhà dột nát và 98,76% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn quy định.

HƯỚNG ĐẾN XÃ NTM NÂNG CAO

Xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Vì vậy, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Tiến Hưng tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt, từ khi có Quyết định số 1821/QĐ-UBND ngày 8-8-2018 của UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, giai đoạn 2018-2020. Ông Vũ Xuân Ngoan, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Tiến Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM cuối năm 2015, là một trong 2 xã về đích NTM đầu tiên của tỉnh (sau Tân Lập, huyện Đồng Phú). Tuy đã đạt chuẩn nhưng xã luôn tìm giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Hằng năm, xã thực hiện rà soát, đánh giá để phát triển các tiêu chí theo chiều sâu. So với các tiêu chí của xã NTM nâng cao mới được ban hành, Tiến Hưng đã đạt 11/14 tiêu chí, hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Người dân ấp 3 chủ động xây dựng hệ thống mương thoát nước, trồng hoa hai bên lề đường để hướng đến xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Ông Vũ Xuân Ngoan, Phó chủ tịch UBND xã khẳng định: “Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Tiến Hưng phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020. Sau khi hoàn thành, diện mạo nông thôn xã sẽ khởi sắc, trong đó kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp có sản phẩm chất lượng cao với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch “đường có đèn, có tên, có hoa, nhà có số”; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”.

Đối với tiêu chí trường học, trên địa bàn xã có 5 trường, gồm 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS, hiện 4/5 trường đạt chuẩn quốc gia. Trường tiểu học Tiến Hưng B chưa đạt chuẩn đã được đầu tư xây mới 12 phòng chức năng, 8 phòng học lầu, hệ thống công trình phụ như sân trường, hàng rào, cổng với kinh phí trên 16 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2019, trường sẽ hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, hiện xã chưa xây dựng được mô hình phân loại rác tại nguồn. Xã đang có 6 tổ thu gom, 2 bãi tập kết rác thải. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành vi bảo vệ môi trường cho người dân. Phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc thu gom rác thải kịp thời trong ngày, tránh tình trạng rác tồn đọng gây ô nhiễm. Đồng thời, phấn đấu đến cuối năm nay xây dựng ít nhất một mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Đối với tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, mục tiêu đề ra đến năm 2020, xây dựng ấp 3 và ấp 6 trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Hiện khu dân cư ấp 3 đã hoàn thành 8/10 tiêu chí, còn vướng tiêu chí giao thông và nhà văn hóa, khu thể thao.

Ông Nguyễn Văn Đương, Trưởng ấp 3 cho biết: Hiện các tuyến đường trên địa bàn ấp chưa được bố trí đầy đủ biển báo hiệu theo quy định. Vừa qua, chúng tôi đã lập danh sách các tuyến đường, ngõ, nhà dân để chỉnh trang theo kế hoạch “đường có đèn, có tên, có hoa, nhà có số” của xã. Đối với tiêu chí nhà văn hóa, khu thể thao khó khăn hơn vì yêu cầu hội trường tối thiểu 100 chỗ ngồi; nhà văn hóa phải có khuôn viên, có chỗ để bố trí dụng cụ thể thao. Trong khi diện tích nhà văn hóa ấp hạn chế, việc đầu tư xây dựng hội trường nhà văn hóa đạt chuẩn cần nguồn vốn lớn, có sự hỗ trợ của cấp trên...

Xuân Túc

  • Từ khóa
54643

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu