Thứ 2, 20/05/2024 01:05:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:29, 14/07/2019 GMT+7

Tân Tiến nỗ lực nâng chất nông thôn mới

Chủ nhật, 14/07/2019 | 07:29:00 217 lượt xem
BP - Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú đang nỗ lực củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chuyển trọng tâm đầu tư vào sản xuất để tăng thu nhập cho nhân dân và xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng khởi sắc, phấn đấu đến năm 2020 đạt xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện. Song, xây dựng xã NTM nâng cao là nhiệm vụ khó khăn cần sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã.

Ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, hạn chế, nguyên nhân, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Năm 2019, Tân Tiến được chọn là xã điểm thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn huyện.

Ông Phan Sông Thương, Phó chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: “Từ khi xã thực hiện xây dựng NTM đến nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi, đời sống người dân từng bước nâng cao. Mặc dù các tiêu chí cơ bản đạt nhưng vẫn chưa toàn diện, một số tiêu chí đạt nhưng còn “non”. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục huy động mọi nguồn lực để nâng chất tiêu chí NTM đạt thấp. Xã tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, chỉnh trang diện mạo nông thôn, thực hiện mô hình thắp sáng đường quê, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu được quan tâm. để nâng cao chất các tiêu chí NTM xã sẽ phải nỗ lực rất nhiều”.

Tuyến đường xanh, sạch, đẹp được nhân rộng tại các khu dân cư trên địa bàn xã Tân Tiến (Đồng Phú) góp phần nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường

Để đạt mục tiêu đề ra, xã Tân Tiến đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. Xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thường xuyên tuyên truyền định hướng những ngành, nghề phù hợp, tư vấn giới thiệu việc làm để người dân tham gia học nghề và có việc làm ổn định. Đồng thời, khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích... Từ năm 2017 đến nay, xã đã triển khai thực hiện 6 mô hình nuôi dê sinh sản, 2 mô hình nuôi bò lai sind, thành lập Hợp tác xã thương mại, dịch vụ, sản xuất, chăn nuôi Đồng Phú với vốn điều lệ 3 tỷ đồng; thành lập Hợp tác xã thương mại, dịch vụ, sản xuất trồng rau sạch Thành Phương có vốn điều lệ 10 tỷ đồng; duy trì Tổ hợp tác ươm giống cây trồng, chuyên cung cấp giống cây trồng chất lượng cao cho nông dân.

Ngoài ra, xã cũng chú trọng thực hiện các giải pháp giảm nghèo cho người dân với nhiều giải pháp như: Hỗ trợ vốn xoay vòng; giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cây - con giống phát triển sản xuất... Hiện nay, thu nhập bình quân đạt khoảng 43 triệu đồng/người/năm, phấn đấu đến năm 2020 đạt 61,5 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể xã Tân Tiến thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, đóng góp kinh phí tiếp tục thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Hiện toàn xã trên 30% đường tổ có đèn chiếu sáng do nhân dân tự trang bị (riêng ấp Thái Dũng đạt 60%). Cùng với đó, xã còn quan tâm sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa người dân. Từ năm 2017 đến nay, nhân dân đã đóng góp trên 1 tỷ đồng và hiến 5.000m2 đất để xây dựng NTM nâng cao, đóng góp hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường tổ. Vận động nhân dân đối ứng xây dựng 9 tuyến đường bê tông xi măng với chiều dài 4km theo cơ chế đặc thù với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng. Người dân tự giải phóng mặt bằng và hiến đất để xây dựng 1 tuyến đường cấp phối sỏi đỏ với chiều dài 0,67km, tự đầu tư bê tông xi măng 1 tuyến đường tổ dài 120m, trị giá 100 triệu đồng... Các nguồn vốn huy động xây dựng NTM nâng cao cũng như nguồn vốn hỗ trợ sản xuất tại xã đã thực hiện và giải ngân 100%, xã không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Đến nay, xã đạt 4 tiêu chí NTM nâng cao (trường học, hộ nghèo, quốc phòng và an ninh, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật), các tiêu chí khác đạt từ 50-90%.

Với sự quan tâm lãnh đạo của chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân trong quá trình thực hiện nâng chất tiêu chí NTM, tin rằng, xã Tân Tiến sẽ giữ vững, phát huy các tiêu chí đã đạt và sẽ trở thành xã NTM nâng cao theo đúng lộ trình.

Minh Hiền

  • Từ khóa
54580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu