Thứ 2, 20/05/2024 02:22:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:44, 12/07/2019 GMT+7

Lộc Quang vượt khó tạo diện mạo mới

Thứ 6, 12/07/2019 | 09:44:00 316 lượt xem

BP - Lộc Quang là xã thuần nông của huyện Lộc Ninh với 1.906 hộ/7.691 người. Tỷ trọng nông nghiệp chiếm 72,5%, còn lại là tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Nhiều năm gần đây, giá nông sản, gia súc, gia cầm giảm mạnh, thiên tai bất thường xảy ra đã tác động tiêu cực đến đời sống người dân nên nguồn thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã luôn nỗ lực cùng nhân dân tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM), làm thay đổi diện mạo xã vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn này.

TẬP TRUNG ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Năm 2018, thu nhập bình quân ở Lộc Quang đạt khoảng 24 triệu đồng/người và tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11%. Hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ cây - con giống từ các chương trình, chính sách của Nhà nước và 17 hộ được xây tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều của xã còn 215 hộ, chiếm 12,7%, giảm 71 hộ so cùng kỳ năm trước. Đáng mừng là tổng thu ngân sách năm 2018 của xã trên 9,717 tỷ đồng, đạt 100% dự toán được giao và các khoản thu trong nhân dân đạt 92%. Đây là những con số thể hiện sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân... Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp các công ty khuyến nông trong và ngoài tỉnh mở các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật về chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Riêng cây tiêu tổ chức được 13 lớp với 530 hội viên tham dự.

Nhà văn hóa ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang được xây dựng khang trang phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư

Ông Hoàng Anh Tính, Chủ tịch UBND xã Lộc Quang cho biết: “Tín hiệu vui ở xã là phát triển chăn nuôi đã góp phần ổn định đời sống nhân dân và bảo đảm nguồn thu ngân sách. Xã hiện có đàn trâu, bò 360 con, tăng 2,85%; đàn dê 5.623 con, tăng 19,97%; đàn gia cầm, thủy cầm 28.315 con, tăng 27% so cùng kỳ năm trước. Mặc dù bị ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi làm giá heo giảm mạnh những tháng đầu năm, nhưng xã vẫn duy trì đàn heo 1.200 con”.

Lộc Quang còn phát triển mạnh về cây tiêu với diện tích 428 ha. Để phát triển bền vững, xã đã thành lập hợp tác xã dịch vụ tiêu sạch với 54 hội viên. Hợp tác xã nông nghiệp chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, hiện khắc phục được khó khăn về vốn, tăng cường phối hợp các doanh nghiệp cung ứng vật tư phân bón, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, làm tốt công tác dự báo sâu bệnh, chăm sóc cây trồng...

Ông Hoàng Anh Tính chia sẻ: “UBND xã đã phát động toàn dân tham gia phong trào chung sức xây dựng NTM nên năm qua, từ nguồn ngân sách và vận động nhân dân đóng góp, xã đã xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng kinh phí 6,94 tỷ đồng. Đến đầu năm 2019, xã đạt 9/19 tiêu chí. Xã còn thường xuyên phối hợp Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi Bình Phước, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khảo sát hiện trạng diện tích tưới cây trồng trên địa bàn, bảo đảm nước tưới cho 180,74 ha cây công nghiệp và 612,1 ha lúa. Vận động nhân dân nạo vét 3km kênh mương nội đồng, hồ đập để tích nước trong mùa mưa 2019 nhằm bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất và tránh tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô”.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN

“Thời gian qua, Lộc Quang còn làm tốt công tác thông tin - tuyên truyền trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong dịp lễ, tết. Ngoài tiếp âm đài Trung ương, tỉnh, huyện đúng thời gian quy định, hiện 16 cụm với 36 loa truyền thanh của xã còn kịp thời chuyển tải những thông tin quan trọng của địa phương cùng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Dịp tết Nguyên đán vừa qua, xã vận động các tổ chức, cá nhân tặng 612 phần quà cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có công, gia đình chính sách, đối tượng hưởng trợ cấp... với tổng kinh phí 177,6 triệu đồng. Xã còn cấp kịp thời 7.770 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng ở vùng khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội; đưa 4 đoàn ca nhạc về phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết... Các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ ở cơ sở được duy trì thường xuyên, tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong nhân dân. Hiện xã có 4/6 khu dân cư đạt văn hóa và 96% số hộ đạt gia đình văn hóa” - ông Hoàng Anh Tính cho biết thêm.

Từ nay đến cuối năm 2019, Lộc Quang phấn đấu nâng cơ cấu tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ lên 30% và thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/người/năm trở lên; bê tông hóa, cứng hóa 12km đường giao thông nông thôn... Phấn đấu hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM. Tuy còn nhiều khó khăn và chưa được huyện đưa vào kế hoạch về đích NTM trong thời gian tới, nhưng đây chính là tiền đề để Lộc Quang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đề ra, tạo diện mạo mới cho xã nghèo biên giới.

Mai Ly

  • Từ khóa
54578

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu