BP - Trong chuyến đi thực tế ở xã Minh Thành (Chơn Thành), chúng tôi được cán bộ xã dẫn tới ấp 5 để tận mắt chứng kiến những tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã và đang được thi công. Ấn tượng nhất với tôi là con đường ở tổ 2, nơi chỉ có 7 hộ dân sinh sống. Con đường dài 470m, rộng 3m với lớp bê tông dày hơn 10cm và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng tới với tổng kinh phí 410 triệu đồng (trong đó nhân dân đóng góp 123 triệu đồng).
Bà Nguyễn Thị Cù trên con đường mới
Bà Nguyễn Thị Cù (53 tuổi) ở tổ 2, hào hứng nói: “Ngày trước đi lại khổ lắm. Vào mùa khô, bụi bay mù mịt. Mùa mưa lại càng cực hơn vì đường sình lầy, trơn trượt, ghồ ghề. Đoạn đường hoàn thành không chỉ giúp các hộ dân đi lại dễ dàng mà còn làm thay đổi diện mạo của ấp, từng bước nâng cao đời sống người dân”.
Ban đầu, được thông báo Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí cũng không ai tin sẽ làm được đường vì những hộ trong tổ đều khó khăn về kinh tế và có hoàn cảnh éo le, như bệnh hiểm nghèo, sống cô đơn, góa bụa... Đối với họ, việc lo miếng cơm hằng ngày cũng đã vất vả chưa nói đến phải đóng góp hàng chục triệu đồng làm đường. Nhưng nhận thấy lợi ích lâu dài từ con đường mang lại, bà Cù và bà Nguyễn Thị Mai (49 tuổi), người cùng tổ, đứng ra kêu gọi và tự nguyện đóng hơn 20 triệu đồng, dù phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Bà Mai vui vẻ nói: “Nhà tôi mới thoát nghèo năm trước, kinh tế còn rất khó khăn, chủ yếu đi làm thuê hoặc mót mủ kiếm sống vì không có đất sản xuất. Thấy được lợi ích của tuyến đường sau khi hoàn thành, tôi chủ động đi vay ngân hàng 15 triệu đồng để đóng góp và bỏ công sức làm đường”.
7 hộ trong tổ phải tự lực cánh sinh, gánh toàn bộ 30% số vốn làm đường, bởi không tìm được sự trợ giúp nào từ các nhà hảo tâm. Vì vậy, không quản ngày đêm, bà Cù và bà Mai phải rất vất vả trong việc vận động người dân đóng góp. “Do hoàn cảnh khó khăn nên các hộ chọn cách chia nhỏ số tiền để đóng. Tuy nhiên, cũng có hộ chưa hiểu được lợi ích từ việc làm đường nên họ không chịu hợp tác. “Tôi chỉ đóng bấy nhiêu tiền thôi, làm thì làm, không làm thì thôi”, “Tôi không có tiền”, “Ngõ nhà tôi không đi qua đấy”... là những câu trả lời khiến người đi vận động nhụt chí. Nhưng có khó đến đâu chúng tôi cũng không nản lòng” - bà Cù nói.
Thời gian đầu, chỉ 270m đường được ưu tiên làm trước do không đủ vốn. Nhờ sự kiên trì, nhiệt huyết của những người như bà Cù, bà Mai, các hộ trong tổ mới mạnh dạn, quyết chí làm đường với mức đóng góp trung bình 18 triệu đồng/hộ.
Ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Việc hoàn thành con đường ở tổ 2 không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế ở xã phát triển. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 70% vốn nhưng hiện vẫn còn rất nhiều ấp, tổ trong xã chưa thể thực hiện do người dân không tìm được tiếng nói chung trong quá trình đóng góp. Mặt khác, việc thiếu đội ngũ tuyên truyền viên cùng với tâm lý “cha chung không ai khóc” cũng ảnh hưởng đến quá trình thay đổi bộ mặt giao thông nông thôn của xã. Do vậy, mô hình làm đường ở tổ 2 chính là bài học trong công tác vận động làm đường nông thôn mới cho các địa bàn khác.
Thế Tường

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026