Thứ 3, 30/04/2024 22:21:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:03, 05/10/2014 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới: Khó giữ vững tiêu chí an ninh trật tự

Chủ nhật, 05/10/2014 | 10:03:00 561 lượt xem
BP - Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai từ năm 2011. Đến nay, hầu hết các xã điểm đã hoàn thành tiêu chí số 19 về an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, đây là tiêu chí “động” nên rất khó giữ. Đặc biệt là các xã nằm trên trục đường chính, cửa ngõ thông thương, “điểm nóng” về ANTT.

Đạt nhưng khó giữ

Nằm trên trục đường chính đi thành phố Hồ Chí Minh nên xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) luôn là điểm nóng về ANTT. Các vụ cướp của, giết người, trộm chó, chích hút, quậy phá... thường xuyên diễn ra. Xã đã thành lập 24 tổ an ninh, phân công mỗi thành viên phụ trách từng điểm và đặt ra tiêu chí chung: ANTT trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa và ấp văn hóa, được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Anh Đinh Gia Hữu (phải) ở ấp 7, xã Tiến Hưng được trang bị gậy tầm vông để phòng vệ và hỗ trợ lực lượng an ninh truy bắt tội phạm

 
Ông Nguyễn Công Quế, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng cho biết: ANTT là tiêu chí “động” nên khó giữ. Cả năm phấn đấu nhưng chỉ xảy ra 1 vụ trọng án coi như xong. Để giữ vững tiêu chí này, UBND xã Tiến Hưng đã tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp dân; tuyên truyền tại các khu dân cư và nông trường cao su; hướng dẫn người dân biết thủ đoạn của tội phạm để đề phòng, cảnh giác. Công an xã thường xuyên phối hợp các đội nghiệp vụ của Công an thị xã tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân để nắm tình hình ANTT”. Đồng thời phát huy hiệu quả tổ tự quản, tổ hòa giải, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại địa phương.

Năm 2011, xã Tân Phước (Đồng Phú) đạt tiêu chí ANTT. Nhưng ngay năm sau, trong xã xảy ra 1 số vụ trộm cắp, đối tượng nghiện ma túy ở nơi khác tới tụ tập, vậy là xã tuột mất tiêu chí này. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Chí Thường, Tân Phước là cửa ngõ từ thị xã Đồng Xoài đi tỉnh Đồng Nai, lại có địa bàn rộng, có đất rừng, đất rẫy nên nhiều đối tượng phạm pháp đến lẩn trốn. Xã đã thành lập tổ an ninh nhân dân, an ninh tự quản, tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, ANTT trên địa bàn xã cơ bản ổn định.

Phát huy điểm mạnh từ tổ an ninh tự quản

Cuối năm 2013, mô hình Ánh sáng, Tiếng kẻng an ninh được xây dựng và áp dụng cho 7 ấp trong xã Tiến Hưng và ấp 7 được chọn làm điểm vì có nhiều cách làm hay.

Tổ tuần tra ANTT ấp 7 có 9 thành viên, chia làm 3 nhóm luân phiên tuần tra. Các thành viên được cấp đồng phục và trang bị một số vật dụng cần thiết để làm việc. Khi có sự việc bất thường, đội sẽ điều động các thành viên hỗ trợ lực lượng công an xã. Mỗi hộ dân sống trên trục đường chính được trang bị gậy tầm vông nhằm kịp thời hỗ trợ lực lượng an ninh truy bắt tội phạm. Ngoài ra, ban ấp còn vận động các hộ dân sinh sống gần đường chính tự kéo điện thắp sáng đường. Sau 5 tháng triển khai, 200/286 hộ đã gắn bóng điện trước cổng. Với các đối tượng quậy phá, tổ an ninh phối hợp các đoàn thể đến tận nhà vận động, giáo dục và viết cam kết không tái phạm.

Anh Bùi Hải Dương, Trưởng ban an ninh ấp 7 cho biết: “Trước đây, chưa có đèn đường, người dân đi lại khó khăn. Có lần đang đuổi bắt 2 tên trộm chó, vì đường tối nên anh Huỳnh Văn Chí, an ninh viên bị 2 tên trộm dùng súng điện tự chế bắn bị thương. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đường giao thông được nâng cấp, hệ thống điện chiếu sáng được người dân chủ động làm nên tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn, những vụ va chạm giao thông không còn và trẻ em được vui chơi an toàn”.

Nhờ cách làm hay, năm 2013,  ấp 7, xã Tiến Hưng được nhận bằng khen của UBND tỉnh. 3 cá nhân ở ấp 4, ấp 7 và 1 học sinh lớp 6, trường THCS Tiến Hưng được UBND thị xã Đồng Xoài tặng giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.               

Ngân Hà

  • Từ khóa
53710

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu