Thứ 2, 20/05/2024 09:03:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:48, 16/06/2014 GMT+7

Hưởng ứng giải báo chí tỉnh năm 2014 về chủ đề: “Chung tay xây dựng nông thôn mới”

Con đường của lòng dân

Thứ 2, 16/06/2014 | 08:48:00 331 lượt xem
BP - Ba năm trước, đường vào tổ 6, ấp Thuận Phú 1, xã Thuận Phú (Đồng Phú) chật hẹp, xói mòn. Vào mùa mưa, người dân đi lại khó khăn. Để có được con đường sạch đẹp như bây giờ là nhờ vào sự đồng lòng của nhân dân và tổ giám sát thi công.

Đoàn kết hiến đất

Những người dân trong tổ kể: Trước đây, vào mùa mưa con đường này rất lầy lội. Khi có người bị bệnh, chúng tôi phải dùng xe máy cày, xe ba gác để chở đến bệnh viện. Người dân mong có con đường sạch đẹp để đi lại, trẻ em không phải bỏ học nữa. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường thông qua ấp Thuận Hải, tổ 6 đã họp và thống nhất đóng góp. Mỗi hộ đóng 6,5 triệu đồng với tổng số tiền trên 273 triệu đồng.

Đoạn đường cua được nới rộng hơn so thiết kế giúp  người dân đi lại an toàn

Con đường dài 1.880m, việc giải phóng mặt bằng nới rộng đường từ 3,5m lên 8m (tính cả 2 mương) rất thuận lợi. Dẫu đời sống của người dân còn khó khăn, nhưng ai nấy đều sẵn sàng hiến một phần đất. Người ít thì vài chục mét vuông, chục cây cao su, nhiều lên đến cả trăm cây. Ông Hoàng Văn Tình (60 tuổi) cho biết, đất nhà tôi chỉ đủ làm nhà, không có đất vườn nhưng tôi cũng hiến phần sân. Hộ hiến nhiều nhất là ông Thượng Văn Trề với 200m2 đất cùng hơn 100 cây cao su đang cạo. Ông Trề cho biết, mong muốn có con đường đi lại thuận tiện là động lực giúp chúng tôi sẵn sàng hiến đất.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ấp Thuận Phú 1, đa số người dân trong ấp có ít đất sản xuất và chủ yếu sống dựa vào làm thuê, làm công nhân. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, khi đóng 10% kinh phí cùng Nhà nước làm đường thì nhân dân ở đây nhiệt tình hưởng ứng và đóng góp đầy đủ, trở thành đơn vị đầu tiên làm đường giao thông nông thôn mới của xã Thuận Phú. Con đường nhanh chóng được thi công từ tháng 10-2011 đến tháng 2-2012 với tổng kinh phí 2 tỷ 639 triệu 841 ngàn đồng.

Ông Tình phấn khởi nói, từ khi con đường được đưa vào sử dụng, đời sống người dân trong tổ có những chuyển biến tích cực. Ông Phan Quốc Giáp nói: “Mình đóng góp một chút nhưng được lợi nhiều mặt. Việc đi lại thuận tiện hơn, trẻ em không phải nghỉ học trong mùa mưa như trước mà cảnh quan cũng sạch đẹp lên”. Từ khi có đường sạch đẹp, nhà ông Nguyễn Thanh Hồng đã mở thêm điểm thu mua nông sản trong vùng. Nhờ đó, đời sống người dân có nhiều cải thiện.

Từ giám sát thi công đến bảo trì đường

Đường tổ 6 được rải nhựa phẳng lì, sau hơn 2 năm vẫn bền đẹp. Có được thành quả đó không thể không nhắc đến công lao của những người trong tổ giám sát thi công và bảo trì đường.

Tổ giám sát gồm 4 thành viên do ông Phạm Văn Bản làm tổ trưởng. Điều đặc biệt là tổ được hình thành từ tinh thần trách nhiệm của những người dân có chuyên môn về làm đường, trong đó có ông Bản. Tổ không những được dân tin tưởng giao phó trách nhiệm mà còn làm cho phía nhà thầu thực hiện đúng kỹ thuật, đúng bản vẽ. Khi bản vẽ đưa về tổ, ông Bản chỉ ra những sai lệch: Đường không được chạy thẳng vào lô của nông trường mà phải theo sát đường cũ thì mới đi qua nhà dân. Những đoạn cao phải san bớt, lấp vào đoạn thấp cho đường bớt dốc. Và khi cát chở về để làm 8 cống, tổ trưởng đề nghị đổi loại cát vàng hạt to. Những ngày rải nhựa, các thành viên trong tổ theo sát công nhân để giám sát quy trình. Ông Bản còn yêu cầu người quét phần nhựa bị dư sang hai bên nên đường như được rải nhựa 4m (theo thiết kế là 3,5m), chất lượng công trình được đảm bảo. Ông Bản chia sẻ: Mình vì tập thể nhưng trong đó cũng có quyền lợi của mình. Đó cũng là động lực giúp mỗi người dân trong tổ không quản ngại cùng làm đường.

Khi con đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng, tổ vẫn giám sát và bảo trì đường, cùng người dân tự khơi thông và vệ sinh mương, cống. Bên cạnh đó, tổ thường phun thuốc diệt cỏ hai bên đường theo định kỳ. Công việc này không những tạo cảnh quan thoáng đẹp mà còn chống xói mòn, giữ vững chất lượng con đường.              

P.Thanh - C.Thơ

  • Từ khóa
53669

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu