Thứ 2, 20/05/2024 09:03:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:33, 19/05/2014 GMT+7

Khi nông thôn mới hợp lòng dân

Thứ 2, 19/05/2014 | 07:33:00 261 lượt xem

Không nằm trong 20 xã điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, nhưng khi hiểu và thấy được lợi ích thiết thực, người dân xã Tân Khai (Hớn Quản) đã chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới.

Mở đường từ sức dân

Trước đây, các tuyến đường liên ấp, liên tổ của xã Tân Khai đều nhỏ hẹp. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ lợi ích xây dựng hạ tầng cơ sở, đặc biệt là các công trình giao thông. đường được mở rộng sẽ giúp đi lại thuận tiện và thông thương hàng hóa. Do đó, người dân tình nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng.

Đường liên ấp 1, 2 được mở rộng nhờ người dân hiến đất, cưa cây trồng

Ông Đỗ Văn Bình ở ấp 1 là người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường. Trước đây, đoạn đường ấp qua nhà ông vừa nhỏ hẹp vừa nhiều ổ voi, ổ gà nên đi lại rất khó khăn. “2.000m2 đất vườn, trong đó có 140 cây cao su, 60 cây ăn quả, cây cảnh các loại, trị giá cả trăm triệu đồng được tôi tự nguyện hiến để mở rộng đường”. Vì vậy khi đến từng nhà vận động, đặc biệt là những hộ cựu chiến binh thì mọi người đều ủng hộ - ông Bình cho biết.

Con đường từ ngã tư xã Tân Khai đi xã Tân Quan qua các ấp 1, 2 được mở rộng 18m, dài 1,7km từ sự góp sức của hàng chục hộ dân. Với phương châm “Đảng viên đi trước”, xã Tân Khai đã vận động hơn 60 hộ dân ở ấp 1, 2 tự nguyện hiến hơn 20.000m2 đất và tài sản trên đất trị giá hàng tỷ đồng. Như hộ anh Phạm Công Thế ở ấp 2, đã hiến 250m2 đất ở của gia đình để mở rộng đường.

Hoàn thành 7/19 tiêu chí

Tân Khai là xã có 75% số dân làm nông nghiệp; 12% trong lĩnh vực xây dựng, tiểu thủ công nghiệp; số còn lại theo các ngành nghề khác. Vì vậy đời sống người dân phụ thuộc vào mùa vụ cây trồng, vật nuôi. Song giá các mặt hàng nông sản thời gian qua biến động bất thường, thời tiết khắc nghiệt dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Tuy nhiên, do nằm hai bên quốc lộ 13 nên Tân Khai có nhiều lợi thế trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Kiện, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban quản lý đề án xây dựng nông thôn mới xã Tân Khai cho biết: Thời gian qua, người dân trong xã luôn tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2013, UBND xã đã vận động nhân dân, mạnh thường quân đóng góp sửa chữa 7 tuyến đường với kinh phí trên 159 triệu đồng.

Đến nay, Tân Khai đã đạt 7/19 tiêu chí, gồm: Lập quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ, bưu điện, hộ nghèo, an ninh trật tự xã hội. Các tiêu chí còn lại, chính quyền xã sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng hỗ trợ nông dân. đặc biệt trong phát triển kinh tế, xã phối hợp ngành nông nghiệp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mô hình kinh tế để nông dân tiếp cận và ứng dụng vào sản xuất; phát triển nông nghiệp theo hướng thâm canh tăng năng suất, tạo ra vùng chuyên canh gắn với công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất rất khó đạt, bởi trên địa bàn hiện chưa có tổ hợp tác hay hợp tác xã.

Vừa qua, UBND xã đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu nhà lồng 3, chợ Tân Khai. Đây là công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, dự kiến hoàn thành sau 2 tháng thi công với tổng kinh phí 575 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 224 triệu đồng, tiểu thương đóng góp 351 triệu đồng. Trên địa bàn xã còn có 2 khu công nghiệp Tân Khai I, Tân Khai II đã được phê duyệt, hiện đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi hoạt động, các khu công nghiệp này sẽ tạo việc làm cho người dân, là cơ hội để chuyển đổi cơ cấu lao động và thu nhập theo tiêu chí nông thôn mới.

Năm 2014, Tân Khai đề ra kế hoạch đạt thêm 5 tiêu chí: Văn hóa, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Với nỗ lực, sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân trong xã, Tân Khai sẽ sớm cán đích nông thôn mới.

Hải Châu

  • Từ khóa
53659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu