Thứ 2, 20/05/2024 07:26:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:49, 14/05/2014 GMT+7

Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Lương

Thứ 4, 14/05/2014 | 07:49:00 311 lượt xem

Sau gần 3 năm được chọn điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015, xã Thanh Lương (TX. Bình Long) đã đạt 12/19 tiêu chí và xếp trong top 10 của tỉnh. Xây dựng các mô hình sản xuất và vận động nhân dân làm đường theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm ở Thanh Lương được UBND tỉnh đánh giá là cách làm hay, hiệu quả cao.

 

HƯỚNG ĐẾN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
AN TOÀN BỀN VỮNG

Trung tuần tháng 4, chúng tôi đến ấp Thanh Bình (xã Thanh Lương) khi người nuôi gà thả vườn lông màu vừa thở phào nhẹ nhõm vì đã bán gần hết số gà đã quá lứa do ảnh hưởng của dịch cúm A/H5N1.

Đường bê tông ở Thanh Thịnh làm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Anh Nguyễn Thanh Hoàn ở tổ 7 cho biết: 20 năm nuôi gà, gia đình anh cũng như các hộ khác ở Thanh Lương luôn trong cảnh bấp bênh lứa lời, lứa lỗ nhưng vẫn phải bám nghề vì đã đầu tư chuồng trại. “Nuôi gà mới có phân để chăm vườn tiêu theo hướng hữu cơ hóa. Các con đang học đại học cũng nhờ vào đàn gà, vườn tiêu” - anh Hoàn cho biết. Lứa gà cung cấp vào dịp tết Nguyên đán 2014, chỉ 3.000 con gà quá lứa, do giá bán thấp nên gia đình anh bị lỗ 30 triệu đồng.

Khác với những hộ có kinh nghiệm lâu năm, bà Vũ Thị Hường ở tổ 1 gặp rủi ro nhiều hơn khi từ thành phố về ấp Thanh Bình thuê trại heo chuyển qua nuôi gà đúng lúc giá gà giảm sâu. 12 ngàn con gà quá lứa 3 tháng, cộng tiền thuê mặt bằng, đầu tư chuyển chuồng trại, bà Hường lỗ 300 triệu đồng. Dù mới nuôi và lỗ lớn nhưng bà Hường thấy đam mê bởi tình cảm gắn kết giúp nhau giữa các hộ nuôi gà ở Thanh Bình nên quyết tâm theo nghề với mong muốn có đầu ra ổn định khi gà Thanh Lương đã có thương hiệu.

Anh Phan Văn Túy, khuyến nông viên xã, Tổ trưởng tổ hợp tác nuôi gà cho biết: Tết Nguyên đán 2013, gà Bình Định (giống lấy ở Bình Định) ở Thanh Lương không đủ cung cấp cho thị trường. Năm nay, Thanh Lương đã chuẩn bị gần 1 triệu con gà cho thương lái TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Trong đợt xảy ra dịch cúm A/H5N1, Bình Phước dẫu chưa xuất hiện ổ dịch nào. Nhưng người nuôi gà Thanh Lương vẫn rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Lúc này người nuôi gà ở Thanh Lương mới thấy được giá trị của việc “dán nhãn” cho gà. Bởi gà sạch, có nguồn gốc và thương hiệu thì người tiêu dùng sẽ yên tâm và vẫn bán được cho hệ thống siêu thị trong thời điểm xảy ra dịch.

Tổ hợp tác nuôi gà Bình Long thành lập ngày 1-12-2013 với 13 thành viên, chủ yếu ở Thanh Lương (1 hộ ở xã khác). Hiện tổ đã đăng ký với Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh xây dựng thương hiệu “Gà thả vườn Bình Long”, dự kiến hoàn thành trong năm nay và năm 2015 sẽ đạt chuẩn VietGap.

Chủ tịch UBND xã Võ Văn Quốc cho biết: Hiện Thanh Lương đang xây dựng các mô hình sản xuất hướng đến nông nghiệp sạch, an toàn bền vững theo chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp của Chính phủ. Cụ thể, Thanh Lương đã thành lập các câu lạc bộ, tổ nuôi heo, gà; trồng rau củ quả sạch, an toàn; cây ăn trái có nhãn hiệu. Từ đó giúp nông dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa sản xuất sạch bảo đảm sức khỏe và môi trường xanh, ổn định đầu ra cho nông sản có lãi để nâng cao thu nhập. Trong 2 năm 2014-2015, Thanh Lương xúc tiến xây dựng thương hiệu nhãn tiêu da bò ở ấp Thanh An và rau an toàn ở Thanh Thịnh...


“KHOAN SỨC DÂN” TRONG VẬN ĐỘNG
LÀM ĐƯỜNG NÔNG THÔN

60 hộ ở các tổ 1, 2, 3 và 11, ấp Thanh Thịnh được hưởng lợi từ con đường bê tông dài 1,7km, rộng 3m hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp tết Nguyên đán 2014. Anh Nguyễn Văn Quyết ở tổ 2 khoe: Thu nhập từ trồng rau, đóng góp 3 triệu đồng làm đường tuy cũng khó nhưng tết này có đường láng o để đi thăm nhau, con cái đến trường áo quần sạch sẽ và sướng nhất là 2 giờ sáng chở rau đi bán không sợ lội sình, vấp mô, lọt ổ gà. Nhà anh Nguyễn Văn Tính ở cách đường bê tông mới 150m nhưng khi có chủ trương làm đường, anh chị hưởng ứng đóng như những hộ ở ngoài mặt đường. “Nhà nước cho hết phần cứng rồi, người dân chỉ góp công, tiền thuê phương tiện để có đường đi đẹp” - vợ anh Tính nói.

Xây dựng thương hiệu “Gà thả vườn Bình Long”, hộ nuôi gà ở Thanh Lương đã theo quy trình: Con giống có nguồn gốc nhập từ 3 công ty có uy tín chất lượng ở Bình Định. Hợp tác với Công ty thuốc Tân Tiến, TP. Hồ Chí Minh theo phương thức tư vấn kỹ thuật, chuyển giao quy trình qua tọa đàm, hội thảo. Qua đó, công ty nắm bắt thêm kinh nghiệm thực tiễn của người chăn nuôi. Hợp tác với Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi cám Thanh niên xung phong TP. Hồ Chí Minh theo phương thức trả chậm và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật... Khi có thương hiệu, Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài sẽ ký bao tiêu sản phẩm.

Ấp phó Nguyễn Thành Công, Chi hội trưởng cựu chiến binh Thanh Thịnh cho biết: Tết đến có đường sạch đẹp để đi ai cũng vui và nhận thức rõ việc làm đường đem lại lợi ích trực tiếp của mỗi gia đình. Gần 3 tháng đi vào hoạt động, tiền đóng góp có hộ còn thiếu nhưng gánh nặng trách nhiệm của ban ấp đã vơi. Thành công của mô hình điểm làm đường giao thông theo phương thức xã ủng hộ xi măng, đá, nhân dân trực tiếp làm đường ở Thanh Thịnh, các ấp trong xã sẽ học tập làm theo. Có đường đẹp, xã đầu tư các loại cây sao, dầu trồng để tạo cảnh quan, bóng mát trên đường. Cuối năm 2013, Thanh Thịnh đã thành lập câu lạc bộ sản xuất rau an toàn tiến đến VietGap cho 23 hộ với tổng diện tích 13 ha. Đã có 8 hộ được hỗ trợ lưới che, tương ứng 8 triệu đồng/hộ, có kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật. Khi chợ Thanh Lương được xây mới sẽ có quầy rau sạch. Thanh Thịnh có 238 hộ, năm 2013 giảm 2 hộ nghèo (hiện  còn 1 hộ nghèo).

Được chọn điểm làm đường, Thanh Thịnh lấy đảng viên là cựu chiến binh làm nòng cốt để vận động nhân dân. Sau 5 lần họp dân mới được sự đồng lòng của 60 hộ. Trong vận động kinh phí, các hộ kinh tế quá khó khăn và hộ có đất bên mặt đường nhưng không có nhà đóng 50%, các hộ kinh tế khá hỗ trợ thêm... Năm nay Thanh Thịnh vận động nhân dân tiếp tục bê tông hóa và làm cống, mương thoát nước đoạn đường 800m ở tổ 4, 5 và 700m tổ 1, 5, 10.

Nói về phương thức vận động nhân dân góp sức làm đường, Chủ tịch UBND xã Võ Văn Quốc cho biết: Trước hết, xã tạo đồng thuận trong nội bộ theo Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và kế hoạch UBND xã chọn ấp điểm, đường điểm. Tuyên truyền vận động nhân dân đồng lòng hưởng ứng bởi làm đường là vì lợi ích phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân. Trong vận động xây dựng lực lượng nòng cốt là những người có tâm huyết, uy tín trong nhân dân. Thành lập các tổ chuyên môn do dân bình chọn, trong đó có các tổ giám sát, kỹ thuật; thu chi rõ ràng, công khai minh bạch trước, trong và sau khi hoàn thành công trình. Lợi ích rõ nhất từ làm đường giao thông là thu nhập người dân tăng lên, giảm hộ nghèo. Từ đường điểm của ấp Thanh Thịnh đã có 6 ấp học tập làm theo. Cụ thể, quý 2/2014, Thanh Lương sẽ triển khai bê tông hóa 4,5km tại 3 ấp theo phương thức này.

Phương Hà - Thanh Nga

  • Từ khóa
53657

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu