Thứ 2, 20/05/2024 05:19:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:06, 15/03/2014 GMT+7

THỊ XÃ ĐỒNG XOÀI

Sắp cán đích xây dựng nông thôn mới ở những xã điểm

Thứ 7, 15/03/2014 | 09:06:00 257 lượt xem

NHIỀU CÔNG TRÌNH ĐƯỢC ĐẦU TƯ XÂY DỰNG

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thị xã Đồng Xoài là việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông nông thôn, điện sinh hoạt, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Đây là điểm nhấn quan trọng trong tiến trình xây dựng NTM của thị xã. 3 năm qua, các xã Tân Thành, Tiến Hưng và Tiến Thành đã đầu tư xây dựng 17 tuyến đường, sửa chữa nâng cấp 8 tuyến đường liên xã, liên ấp, liên xóm với tổng chiều dài gần 34km; đầu tư xây dựng hơn 1,7km đường dây trung thế, 15,3km đường dây hạ thế, 12 trạm biến áp với tổng dung lượng 21.360KVA. Đến nay, các xã xây dựng NTM của thị xã đã có từ 98 đến 99% số hộ được sử dụng điện lưới; xây dựng, sửa chữa 30 phòng học, phòng chức năng cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập; đầu tư xây dựng, sửa chữa 4 nhà văn hóa ấp, 1 nhà văn hóa thể thao xã.

Nhân dân làm đường tại ấp 3, xã Tân Thành

UBND thị xã còn huy động các nguồn giải phóng mặt bằng xây dựng chợ và các công trình công cộng phục vụ dân sinh. Tổng nguồn vốn thị xã huy động xây dựng NTM trong 3 năm qua là 183,637 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ trung ương phân bổ và vốn từ ngân sách các cấp đầu tư trên 56 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 111 tỷ đồng, vốn huy động doanh nghiệp 9,2 tỷ đồng và vốn đóng góp từ nhân dân gần 6 tỷ đồng.


NÔNG THÔN ĐỔI THAY

Theo số liệu tổng hợp từ Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã, đến cuối năm 2013, tại 2 xã điểm thực hiện xây dựng NTM của thị xã là Tân Thành và Tiến Hưng đã hoàn thành 2/3 số tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Cụ thể xã Tiến Hưng đạt 14/19 tiêu chí, xã Tân Thành đạt 13/19 tiêu chí. Riêng xã Tiến Thành được chọn đầu tư xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, cũng đã hoàn thành 12/19 tiêu chí.

Các công trình NTM được xây dựng đưa vào sử dụng đã bước đầu làm đổi thay cơ bản bộ mặt nông thôn các xã. Các tuyến đường bê tông, đường láng nhựa sạch sẽ, khang trang, làm cho những ngôi nhà của các hộ dân trong xóm, ấp tươi mới và thoáng đẹp hơn. Có đường mới, các hộ đã đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Tại xã Tiến Hưng, hàng chục tuyến đường bê tông, đường láng nhựa được người dân trồng cỏ lạc, cây xanh, làm cột cờ, trụ đèn chiếu sáng... Ông Trần Văn Vĩnh ở ấp 6, xã Tiến Hưng cho biết: “Người dân được hưởng lợi rất nhiều từ chương trình NTM. Đường giao thông phục vụ cho mình, lại được Nhà nước hỗ trợ, nên chúng tôi phấn khởi, nhà ai cũng vui vẻ đóng góp. Những gì làm được như dựng cột cờ, trồng hoa, xây cổng, tường rào, đường vào nhà hay quét dọn, thu gom rác thải... được các hộ trong ấp thống nhất đóng góp và tích cực tham gia. Đường đẹp, xóm đẹp thì nhà mình cũng đẹp”.

Chỉ sau 2 năm đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn ấp 3, xã Tân Thành đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, các tuyến giao thông được đổ bê tông thẳng tắp. Bà Mai Thị Khang, Trưởng ấp 3 phấn khởi: Nhờ sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân nên ấp đã có hơn 2.000m2 đất, 1.000m hàng rào, 120 cây trồng các loại được hiến. Nhân dân đóng góp hơn 400 ngày công và từ cuối năm 2012 đến cuối 2013 đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng cùng Nhà nước xây dựng nhà văn hóa ấp và đổ bê tông gần 1,8km đường giao thông. Toàn ấp chỉ còn khoảng 500m đường sỏi đỏ, dự kiến trong năm 2014 sẽ đầu tư xây dựng xong với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 30%.


HÌNH THÀNH NHIỀU MÔ HÌNH KINH TẾ

3 năm qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã và Ban quản lý NTM các xã phối hợp với các phòng, ban, cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Kết quả, đã triển khai 8 mô hình cho nông dân như: Nuôi bò lai sind, gà thả vườn, hỗ trợ chăm sóc điều, cao su, mô hình trồng quýt đường, đánh bắt thủy sản trên lòng hồ Phước Hòa... Tại 2 xã Tân Thành và Tiến Hưng đã và đang hình thành các tổ hợp tác, các trang trại vừa và nhỏ, cao su tiểu điền, tổ ngành nghề dịch vụ... Các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập cho người đầu tư mà còn tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Phòng kinh tế thị xã cùng Ban quản lý NTM các xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 26 lớp đào tạo nghề cho trên 1.120 người; tổ chức 133 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho gần 5.000 lượt người. Ban quản lý NTM các xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nông dân vay trên 144 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đến nay, hầu hết các xã của thị xã đã đạt các tiêu chí về thu nhập. 100% ấp của 3 xã đã xây dựng nhà văn hóa, 3/3 xã có trạm y tế đạt chuẩn. Đặc biệt xã Tân Thành đã xây dựng được nhà văn hóa thể thao xã.

Nhân dân ấp 1, xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài) phối hợp làm đường vào khu dân cư - Ảnh: B.L

Những kết quả xây dựng NTM của thị xã Đồng Xoài trong 3 năm qua đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Mặc dù đã đi được 2/3 chặng đường và các tiêu chí còn lại không nhiều, nhưng lại là các tiêu chí khó đạt, đòi hỏi nguồn vốn lớn và giải pháp phù hợp. Ông Trần Văn Chung, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã Đồng Xoài cho biết: “Ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn từ trung ương, tỉnh cho chương trình xây dựng NTM, năm 2014 và 2015 thị xã sẽ tận dụng lợi thế về đất đai để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào các công trình lớn như chợ, nghĩa trang nhân dân xã Tân Thành, trường tiểu học Tiến Thành, đường liên xã, đường kết nối giữa các khu dân cư với trục đường giao thông chính qua địa bàn các xã. Năm 2014, thị xã sẽ tận dụng quỹ đất công để thực hiện phương châm đổi đất lấy cơ sở hạ tầng cho NTM. Thị xã quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM đối với 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng và cán đích vào năm 2015”.

V.Thuyên-K.Phụng

  • Từ khóa
53634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu