Thứ 2, 20/05/2024 06:26:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:11, 09/03/2014 GMT+7

Con đường từ sức dân

Chủ nhật, 09/03/2014 | 11:11:00 252 lượt xem

Từ khi Đảng và Nhà nước phát động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có làm đường giao thông nông thôn, đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Công trình đường liên ấp Sóc 5 và ấp 9, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) là một điển hình

\Trước đây, đường liên ấp Sóc 5 và ấp 9 là con đường mòn nhỏ. Tình trạng xói mòn đã khiến con đường xuống cấp trầm trọng, nhất là vào mùa mưa. Chính vì thế, nông sản bà con làm ra bị tư thương ép giá. Trước nhu cầu bức thiết về nâng cấp đường, người dân đã đề nghị cán bộ 2 ấp đứng ra vận động mọi người đóng góp làm đường. Ban lãnh đạo 2 ấp cùng bàn bạc, thành lập tổ giám sát, tổ thi công, với cách làm công khai “dân bàn, dân làm, dân sử dụng”. Cách làm mới được 2 ấp áp dụng là vận động nhân dân đóng góp dựa trên diện tích đất, khác với hình thức vận động thường thấy trước đây là dựa trên sự tự nguyện của các hộ dân. Theo đó, mỗi hộ đóng 1,5 triệu đồng/ha đất, ai có nhiều đất phải đóng góp nhiều hơn. Bình quân mỗi hộ góp gần 6 triệu đồng. Bằng hình thức này, 57 hộ thuộc 2 ấp đã đóng góp gần 330 triệu đồng làm mới con đường cấp phối dài 2,4km, rộng 5m. Trong đó, ấp Sóc 5 gồm 44 hộ, đóng góp trên 170 triệu đồng. Ấp 9 có 13 hộ, đóng góp trên 150 triệu đồng. Đóng nhiều nhất là hộ anh Hoàng Văn Tường trên 47 triệu đồng, hộ ít nhất 750 ngàn đồng.


Người dân phấn khởi có đường mới

Anh Lâm Tẹo, Trưởng ấp Sóc 5 cho biết: “Trong quá trình vận động, 2 ấp gặp một vài khó khăn do một số hộ không sinh sống tại địa phương nhưng có đất con đường đi qua. Ban ấp đã đến từng nhà ở xã Tân Khai, xã Đồng Nơ để vận động”. Sau 2 tháng thi công, con đường đã hoàn thành vào cuối năm 2013.

Về Tân Hiệp hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước con đường liên ấp đã nhiều đổi khác. Đường sỏi đỏ bằng phẳng, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang. Ôtô, xe máy vào tận nhà. Người dân vui mừng, phấn khởi và tự hào vì chính họ đã góp phần làm con đường đẹp và sạch sẽ hơn. Bà Nguyễn Thị Sáng ở ấp Sóc 5, người đã đóng góp trên 3 triệu đồng bày tỏ: “Người dân chúng tôi còn nghèo, nhưng nghe làm đường với cách đóng góp hợp tình, hợp lý ai cũng mừng và sẵn sàng hưởng ứng”.

Và con đường như nối dài niềm vui của người dân nơi đây khi nông sản được mùa, được giá. Anh Lâm Tẹo cho biết thêm: “Từ khi con đường làm xong, thương lái đến tận địa bàn để thu mua nông sản bằng ôtô tải, thay vì đi xe máy hay máy cày như trước, giá thu mua cũng được nâng lên”. 

Tạo được sức bật từ con đường, hiện ấp Sóc 5 đang tiếp tục vận động nhân dân làm đường dài khoảng 3km theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với mức đóng góp 1 triệu đồng/ha đối với hộ có diện tích từ 1ha đất trở lên, hộ dưới 1 ha được miễn.

Ông Đỗ Đình Lạng, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: “Đường liên ấp nối ấp Sóc 5 và ấp 9 hoàn thành đã tạo bước đệm cho xã Tân Hiệp phát triển giao thông, góp phần thực hiện cuộc vận động toàn huyện chung sức xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi đã đề nghị cấp trên khen thưởng nhằm kịp thời động viên tinh thần người dân nơi đây”.

Thực tế trên đã chứng minh, ngoài hình thức huy động sức dân làm đường theo tự nguyện - cách làm 2 ấp trên áp dụng cũng cho hiệu quả cao vì hợp lý, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Thanh Mai

 

  • Từ khóa
53628

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu