Thứ 2, 20/05/2024 08:59:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:34, 27/01/2014 GMT+7

Thuận Tân đổi thay

Thứ 2, 27/01/2014 | 16:34:00 259 lượt xem

Nhiều năm về trước, đường về ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) phải mất nhiều thời gian lên, xuống xe để tránh những ổ gà, ổ voi và các vũng nước đầy nguy hiểm. Thế nhưng, những ngày này con đường về Thuận Tân đã gần hơn.

Câu chuyện lập nghiệp từ điệu đàn tính

Điệu đàn tính vang lên và những lời ca đầy chất tự sự kể về những nỗ lực của đồng bào Tày, Nùng ngày đầu từ tỉnh Cao Bằng vào Bình Phước lập nghiệp đã thu hút tôi ngay lập tức. Trước mặt tôi, hai “ca sĩ” rất dung dị đang đàn và hát như trải lòng với mọi người. Tôi nhanh chóng hòa vào tâm trạng chung ấy.

Phụ nữ Thuận Tân luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Thuận Tân có 225 hộ dân, 1.010 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 97%, chủ yếu là người Tày, Nùng cùng số ít người Kinh, Xêtiêng sinh sống. Kinh tế chủ yếu vẫn là nông nghiệp, tuy nhiên đa số người dân Thuận Tân đã thể hiện họ vẫn có thể vươn lên từ nông nghiệp với sự lao động miệt mài cùng những kinh nghiệm của mỗi người. Thuận Tân xa xôi bây giờ đã có nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền được các cấp khen thưởng, có nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang. Đến nay, ấp chỉ còn 31 hộ nghèo.

Trưởng ban công tác mặt trận ấp Thuận Tân - Đinh Văn Hương cho biết: Hầu hết bà con Tày, Nùng khi mới vào đây đều nghèo đói. Đất Thuận Tân màu mỡ, sự chăm chỉ của con người và những chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước chính là động lực giúp họ vượt qua cái đói, nghèo để ngày ngày bồi đắp sự lạc quan, niềm tin vào tương lai trên quê hương thứ hai này. Trong số hộ nghèo của ấp Thuận Tân, hộ Tày, Nùng hầu như chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Thuận Tân đã 8 năm đạt danh hiệu ấp văn hóa. Đáng quý hơn ấp không có trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông, ma túy, mại dâm, tội phạm và người nhiễm HIV/AIDS. Đầu năm 100% số hộ đều đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, cuối năm đã có 220/225 hộ đạt, chiếm 97,7%. Về danh hiệu khu dân cư văn hóa, ban vận động ấp tự chấm được 123/125 điểm, ban vận động xã cùng 8 ban vận động các ấp của xã cùng chấm Thuận Tân 123/125 điểm. Số điểm này rất ít khu dân cư trong tỉnh đạt được, nên Thuận Tân không chỉ đạt điểm số cao toàn xã, toàn huyện mà còn nằm hàng “top” của tỉnh, nhất là khi ấp có đa số bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Cộng tác viên dân số Nông Thị Ranh có thâm niên hơn 10 năm chia sẻ: Ở đây, hộ nhiều nhất cũng chỉ 3-4 con, số này chiếm rất ít, còn lại là 2 con, thậm chí 1 con. Năm 2013, ấp Thuận Tân có 5/2 đối tượng tự nguyện thực hiện KHHGĐ lâu dài, vượt chỉ tiêu 250%. Đặc biệt có người mới ngoài 23 tuổi đã tự nguyện triệt sản. Toàn ấp không có người sinh con thứ 3.

Giữ lệ làng để phát triển bền vững

Bà Ranh không chỉ là cộng tác viên dân số tận tụy với công việc, mà còn là một chi hội trưởng phụ nữ ấp năng nổ, nhiệt tình. Người phụ nữ này đã có sáng kiến thành lập “tổ hiếu” tại các tổ phụ nữ trong ấp để chị em cùng chia sẻ việc nhà, trong lao động sản xuất, khi nhà có hữu sự. Công việc này được họ làm hoàn toàn tự nguyện, có trách nhiệm và được chi bộ, các cấp hội đánh giá cao. Bà Ranh cho biết: Đây là một nét văn hóa rất đặc trưng của đồng bào Tày, Nùng và cả dân tộc Việt Nam. Khi gia đình có hữu sự, người phụ nữ có vai trò rất lớn nên giúp nhau lúc đó là hành động nhân văn và thiết thực nhất. 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” Thuận Tân ngày càng đi vào chiều sâu. Các mô hình đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, bài trừ tệ nạn xã hội có hiệu quả đã khiến bộ mặt của ấp thay đổi tích cực. Nhân dân các tổ đã giúp nhau 400 ngày công, cho vay không lãi suất và lãi suất thấp cả trăm triệu đồng. Nhân dân tổ 3 tự đóng góp hơn 24 triệu đồng, 105 ngày công làm 200m đường bê tông rộng 1,5m; tổ 4 sửa 1,5km đường liên tổ với 506 ngày công; tổ 1 có 6 hộ dân tự đóng góp 120 triệu đồng kéo điện... Với thế mạnh về các phong trào văn hóa, thể dục thể thao như kéo co, đẩy gậy, cầu lông, tham dự Đại hội thể dục - thể thao lần thứ I, ấp Thuận Tân đoạt giải nhất toàn đoàn. Tại Liên hoan các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú, ấp đạt giải khuyến khích và giành nhiều huy chương khác tại Đại hội thể dục - thể thao cấp huyện năm 2013.

Tôi rời Thuận Tân với tâm trạng phấn khởi bởi không khí hồ hởi của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và sự vương vấn không rời của điệu đàn tính réo rắt. Thuận Tân đã đổi thay thật rồi! Áo mới được khoác lên bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền và nhân dân nơi đây. Hy vọng với nội lực này Thuận Tân sẽ luôn thay áo mới mỗi độ xuân về.                                       

Hội An

  • Từ khóa
53613

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu