Thứ 2, 20/05/2024 08:39:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:44, 11/01/2014 GMT+7

Hội LHPN tỉnh:

Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn xây dựng NTM

Thứ 7, 11/01/2014 | 09:44:00 405 lượt xem

Bình Phước là một trong 7 tỉnh được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam chọn thực hiện chỉ đạo điểm triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Cuộc vận động được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2009 với những nội dung: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.


NHIỀU CÁCH LÀM HIỆU QUẢ

Năm 2011, Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) là một trong những xã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn làm điểm triển khai Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI gắn với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Chị Đào Thị Cần, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Hưng cho biết: “Hội thường xuyên trang bị cho hội viên kiến thức sử dụng vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giữ vệ sinh từ trong nhà đến ngoài ngõ. Sau 2 năm triển khai, hội đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, phù hợp”.

Mô hình thu gom rác không chỉ giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn tạo việc làm cho hội viên xã Tiến Hưng

Hơn 1 năm nay, các tuyến đường khu dân cư trong 6 ấp của xã Tiến Hưng đã có đội phụ nữ tự quản. Không chỉ nhắc nhở người dân trong ấp giữ gìn vệ sinh chung mà đội còn vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, trồng cây xanh, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương... Để duy trì đường, ngõ sạch đẹp, hội phụ nữ xã đã thành lập 2 mô hình thu gom rác thải hàng ngày, tạo việc làm và thu nhập cho 6 hội viên. Hội hướng dẫn các chi hội thành lập nhiều mô hình thu hút hội viên theo đối tượng như: Vận động phụ nữ trên 40 tuổi tham gia tổ chức hội; 17 hội viên giúp 1 hội viên thoát nghèo; nữ công nhân cao su ở ấp 7, nữ công giáo ở ấp 3; thành lập 9 địa chỉ tin cậy cộng đồng tại trụ sở ban công an xã và nhà riêng của các chi hội trưởng, trưởng ấp, bí thư chi bộ ấp để trợ giúp những nạn nhân bị bạo lực gia đình... Hội cũng vận động được 25 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền trên 45 triệu đồng trợ giúp kịp thời những gia đình hội viên khó khăn.


NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỜI SỐNG

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương hội, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM. 100% cơ sở hội tổ chức tuyên truyền thực hiện cuộc vận động và trên 70% hội viên tham gia đăng ký. Chị Nguyễn Thị Tươi, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Chuyển biến dễ thấy nhất sau khi triển khai xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là nhận thức của từng hội viên, phụ nữ được nâng lên. Chị em biết điều chỉnh cách ứng xử, sinh hoạt trong gia đình để không xảy ra những chuyện đáng tiếc, giáo dục con cái và tự giác làm vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh”.

Toàn tỉnh hiện có 106 câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc với trên 3.000 thành viên; 154 CLB xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 6.600 thành viên; 34 CLB phòng chống bạo lực gia đình; 63 CLB gia đình không sinh con thứ ba; 8 CLB phòng chống tệ nạn xã hội; 5 CLB gia đình không có người thân phạm tội. Xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường như: Con đường không rác (TX. Phước Long và Bù Đăng); tổ phụ nữ thu gom phế liệu để nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo (Bù Đăng); đoạn đường phụ nữ tự quản (TX. Đồng Xoài)...

Thông qua các tổ, nhóm, Hội LHPN tỉnh đã trang bị kiến thức, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình cho phụ nữ, hạn chế tối đa tình trạng bạo lực trong gia đình. Với tiêu chí không sinh con thứ ba trở lên, các cấp hội tăng cường phối hợp với ngành y tế vận động và lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tổ chức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em. Với nội dung “3 sạch”, các chi, tổ hội phụ nữ tổ chức buổi nói chuyện, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ để các gia đình thay đổi những thói quen sinh hoạt chưa hợp vệ sinh. Các cấp hội còn vận động phụ nữ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống thông qua các hoạt động như: Giúp vốn, cây - con giống, ngày công lao động, dạy nghề, xây dựng nhà tình thương, tặng sổ tiết kiệm hộ nghèo, tặng học bổng học sinh nghèo hiếu học thông qua quỹ vận động tiếp bước cho em đến trường...

Trong năm 2013, các cấp hội đã thành lập 322 tổ tương trợ, xoay vòng vốn, vốn quỹ hội; 298 tổ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; 112 tổ nuôi heo đất với tổng số tiền tiết kiệm được trên 51 tỷ đồng. Hội còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn của các tổ chức phi chính phủ cho phụ nữ vay; phối hợp với các đơn vị chức năng mở 156 lớp học nghề khai thác, chăm sóc cao su, lái xe môtô, cắt uốn tóc, nuôi gà thả vườn... và giới thiệu được trên 5.000 chị em vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Việc gắn kết thực hiện mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” của hội phụ nữ với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới.            

Thanh Thủy

  • Từ khóa
53609

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu