Thứ 2, 20/05/2024 04:53:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:54, 05/01/2014 GMT+7

Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới ở Bù Đăng

Chủ nhật, 05/01/2014 | 14:54:00 289 lượt xem

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã, đang được người dân huyện Bù Đăng tích cực hưởng ứng. Hai trong số những công trình, phần việc mà người dân đã chủ động thực hiện là kéo điện lưới quốc gia và xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.


46 HỘ ĐÓNG GÓP GẦN 1,5 TỶ ĐỒNG KÉO ĐIỆN

Nổi bật trong phong trào tự chủ kéo điện về thôn, tạo bước đột phá trong đời sống, sản xuất phải kể đến 235 hộ dân thôn 8, xã Bình Minh. Trước đây, trong thôn chỉ có trên 50% số hộ có điện, còn lại các gia đình phải dùng bình ắc quy, máy phát điện nhỏ hoặc đèn điện để thắp sáng. Sau nhiều năm đề nghị nhưng chưa được ngành điện đáp ứng, vừa qua người dân trong thôn đã bàn bạc và quyết định tự đầu tư. 46 hộ tham gia đóng góp với tổng số tiền 1 tỷ 483 triệu đồng. Bình quân mỗi hộ đóng trên 32 triệu đồng. Đây là số tiền lớn đối với hầu hết các hộ dân trong thôn. Tuy nhiên người dân vẫn quyết tâm kéo điện. Có hộ đi vay ngân hàng, có hộ chấp nhận bán một phần tài sản để kéo gần 6km đường điện trung và hạ thế; lắp đặt 2 bình biến áp 50kVA. Đến nay, toàn thôn đã có 185 hộ có điện lưới, chiếm 80% số hộ trong thôn... Có điện thắp sáng sinh hoạt và sản xuất, cuộc sống của người dân nơi đây như sang trang mới. Ông Trần Văn Lượng ở thôn 8 tâm sự: Trước kia không có điện, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc học tập của các con. Nay ánh sáng của điện lưới đã về đến gia đình. Chúng tôi yên tâm đầu tư cho sản xuất và vươn lên làm giàu.

Nhân dân xã Bom Bo hiến cây, hiến đất làm đường liên thôn

Huyện Bù Đăng có địa hình đồi dốc, đường nông thôn phần lớn là đất đỏ. Vì vậy, phong trào sửa chữa, làm đường được nhân dân ở nhiều xã hưởng ứng. Nổi bật là nhân dân các xã Nghĩa Bình, Đắk Nhau, Bom Bo, Thống Nhất có rất nhiều cách để huy động sức người, sức của. Trong đó, 120 hộ dân ở thôn 8 và thôn 10, xã Bom Bo đã phối hợp làm trên 6km đường cấp phối sỏi đỏ trị giá 400 triệu đồng. Người dân tự bàn bạc và thống nhất thu nộp theo quy định cứ 1 ha đóng 400 ngàn đồng, sau đó thành lập các ban vận động, ban giám sát và thuê máy cơ giới làm đường. 238 hộ dân ở thôn Bình Hòa, xã Nghĩa Bình cũng thống nhất mỗi hộ đóng 300 ngàn đồng để làm 7km đường trục chính của thôn, khắc phục các đoạn bị sạt lở, ổ gà, hố sâu nguy hiểm; vận động 88 hộ tình nguyện chặt cây, hiến đất với tinh thần đường qua rẫy nhà ai thì nhà đó hiến, không đòi đền bù. Tất cả các đoạn đường do người dân làm đến nay đã hoàn thành.


CHUYỂN BIẾN RÕ NÉT VỀ NHẬN THỨC

Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Bù Đăng, sau 3 năm triển khai thực hiện (2011-2013), ngoài nguồn vốn đầu tư theo chương trình nông thôn mới và các chương trình đầu tư lồng ghép, các xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Nhân dân trong huyện đã đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng 150km đường giao thông nông thôn; 9,5km đường điện hạ thế, 4 cây cầu sắt,  hàng trăm mét vuông sân bê tông, nhà văn hóa thôn và nhiều công trình ý nghĩa khác. Kết quả đó khẳng định vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, huyện Bù Đăng có 15/15 xã đã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới. Xã Minh Hưng được chọn làm điểm đã hoàn thành 13/19 tiêu chí, xã Thọ Sơn đạt 11 tiêu chí, nhiều xã đạt từ 8 đến 10 tiêu chí.

Ông Nguyễn Anh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Bù Đăng khẳng định: Việc tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Bù Đăng đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân. Người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình là nguồn lực chính xây dựng nông thôn mới. Họ tự nguyện tham gia tích cực, đặc biệt là đóng góp sức người, tiền và các nguồn lực khác để sửa chữa đường, kéo điện phục vụ chính cuộc sống của mình. Đây cũng là một sự chuyển biến, tạo đà cho phát triển chương trình nông thôn mới ở Bù Đăng thời gian tới.

Những con đường rộng mở tiếp tục được hình thành; những ngôi nhà mới, khang trang đã sáng lên ánh điện. Hình ảnh ấy cho chúng ta thấy một nông thôn mới đang trên đà phát triển, đời sống của nhân dân giàu có, sung túc và phồn thịnh. Tin tưởng rằng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất vào cuộc của người dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” chắc chắn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở huyện Bù Đăng sẽ sớm hoàn thành.

Quang Minh

  • Từ khóa
53607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu