Thứ 2, 20/05/2024 08:39:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:47, 26/12/2013 GMT+7

HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ VÀ NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM (26-12)

Giảm sinh con thứ 3: Chưa có giải pháp hữu hiệu

Thứ 5, 26/12/2013 | 06:47:00 382 lượt xem

Tình trạng sinh con thứ 3 đang là nỗi băn khoăn của những người làm công tác DS-KHHGĐ trong những năm gần đây. Đối tượng sinh con thứ 3 trở lên phần lớn là những gia đình có điều kiện kinh tế ổn định. Đặc biệt những ông bố, bà mẹ này đã bước sang tuổi 40-45. Chưa tính đến nguyên nhân khiến họ muốn sinh thêm con thì việc sinh đẻ trong độ tuổi này sẽ gặp không ít nguy cơ về sức khỏe.


Cộng tác viên dân số xã Tân Lập (Đồng Phú) tuyên truyền tại hộ dân

Theo thống kê của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bù Đăng, trong năm 2013 ước toàn huyện có 2.156 trẻ được sinh ra, trong đó 210 trẻ là con thứ 3, chiếm tỷ lệ 11,82%. Các xã có số trẻ là con thứ 3 cao như Thống  Nhất, Phú Sơn, Đường 10, Đắk Nhau... So với năm 2012, số trẻ là con thứ 3 tại huyện Bù Đăng chỉ giảm 1,01%. Tỷ lệ giảm không nhiều đã phản ánh thực tế một số người dân có nhu cầu sinh con thứ 3 đang trở nên phổ biến.

Tương tự, ở huyện Đồng Phú, tính đến cuối tháng 10-2013, số trẻ là con thứ 3 có 115 trẻ, ước tính đến cuối năm có 128 trẻ, chiếm tỷ lệ 9,16% và giảm 0,73% so với năm 2012. Các xã có số trẻ là con thứ 3 cao như Đồng Tiến, Thuận Phú, Tân Lập và thị trấn Tân Phú... Ông Phạm Đình Cử, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Phú cho rằng, nguyên nhân khiến một bộ phận người dân muốn sinh con thứ 3 là do điều kiện kinh tế khá lên nên xuất hiện tư tưởng “đông con đông của”. Bên cạnh đó, công tác DS-KHHGĐ chưa được coi trọng, dẫn đến việc tuyên truyền còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Sỹ Hạnh, cộng tác viên dân số ấp 1, xã Đức Liễu (Bù Đăng) cho biết: Năm nay ấp có 5 trường hợp sinh con thứ 3. Hầu hết các gia đình này đều sinh con một bề, nay kinh tế ổn định nên muốn có thêm con trai. Ông Hạnh chia sẻ: Phần lớn các hộ trên khi đến vận động họ đón tiếp niềm nở. Thế nhưng họ vẫn âm thầm làm theo ý muốn. Đến khi cộng tác viên phát hiện thì sự đã rồi và họ lý giải là vì “vỡ kế hoạch”. Một số ít trả lời rằng mình sinh thì mình nuôi, không ảnh hưởng đến ai!

Không chỉ người Kinh muốn có con trai để nối dõi, hiện một bộ phận đồng bào Xêtiêng với truyền thống mẫu hệ nay cũng ảnh hưởng tư tưởng muốn có con trai. Chị Nguyễn Thị Thủy, cộng tác viên dân số ấp 1, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) cho biết, năm nay ấp có 4 trường hợp sinh con thứ 3, trong đó 2 trường hợp là đồng bào Xêtiêng. Tìm hiểu nguyên nhân, chị Thủy được họ bày tỏ mong muốn có con trai để sau này gánh vác việc gia đình. Truyền thống mẫu hệ của đồng bào Xêtiêng ở một số nơi đã mai một dần do sự giao thoa văn hóa trong quá trình sống cùng người Kinh. Thực tế hiện nay, con gái Xêtiêng lấy chồng cũng theo chồng, nên muốn có con trai nối dõi.

Theo thống kê của ngành dân số, đến cuối tháng 11-2013, toàn tỉnh có 1.405 trẻ sinh ra là con thứ 3. Đa số các trường hợp này có bố mẹ ở độ tuổi từ 40-45. Bác sĩ Lê Thị Phượng Mai, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho rằng, phụ nữ làm mẹ ở lứa tuổi này có thể đối diện với những nguy cơ như gặp phải các khuyết tật về gen, nguy hiểm khi mang thai, sinh nở khó khăn. Bác sĩ Mai khuyến cáo những cặp vợ chồng có độ tuổi trên 35 và đã có đủ số con không nên sinh thêm để tránh những nguy cơ về sức khỏe.

Còn theo ông Bạch Sỹ Long, Chi cục trưởng chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, nếu hiện tượng sinh con thứ 3 không giảm, thậm chí trở thành phong trào như hiện nay sẽ khiến ngành dân số gặp nhiều khó khăn. Hiện tượng này đang phá vỡ quy mô gia đình ít con, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền và mục tiêu giảm sinh của tỉnh. Đặc biệt ngoài đối tượng là người dân, hiện vẫn có một số ít là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3, trong khi việc xử lý những trường hợp vi phạm chính sách dân số ở một số nơi vẫn chưa kiên quyết, đúng mức nên không đủ sức răn đe.                                           

Hội An

  • Từ khóa
53601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu