Thứ 3, 25/11/2025 20:39:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:15, 08/01/2016 GMT+7

Việc phải làm...

Thứ 6, 08/01/2016 | 15:15:00 56 lượt xem
BP - Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ cuối năm 2010 đến năm 2015, cả nước xảy ra 158.125 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, làm chết 48.015 người, bị thương 162.058 người. Tức trung bình, mỗi ngày có gần 30 người chết vì tai nạn giao thông, một con số kinh hoàng. Chỉ tính riêng trong mấy ngày nghỉ tết Dương lịch 2016, cả nước xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông, làm chết 65 người, bị thương 94 người.

Nhiều nguyên nhân được đưa ra mổ xẻ như hạ tầng cơ sở thấp kém, thiên tai bất thường, phương tiện cá nhân tăng nhanh, chất lượng phương tiện lưu thông xuống cấp... Và nhiều hội thảo, giải pháp, ý kiến của các chuyên gia đầu ngành đưa ra phân tích nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông giảm chưa nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân? Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia,  nguyên nhân cốt lõi là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Không nói đâu xa, ở thị xã Đồng Xoài sau 15 năm trở thành đô thị nhưng ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông rất kém. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ, lấn tuyến, lấn làn liên tục diễn ra. Người viết đã chứng kiến nhiều trường hợp đi xe máy lấn làn ôtô nhưng không chịu nhường đường lại còn gây sự khi bị xe ôtô bấm còi xin nhường đường. Bên cạnh đó, đường nội ô Đồng Xoài thiết kế cho xe ôtô vào nội thị với vận tốc 40km/h. Thế nhưng, nhiều người điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 60-70km/h rồi bấm còi xin đường lạng lách và vượt ẩu. Người đi đường không quan tâm đến đèn xanh, đỏ, vàng mà chỉ quan sát xem có bóng dáng cảnh sát giao thông đứng chốt hay không để phóng xe chạy qua... Ở các đô thị khác trong cả nước, nếu khi gặp đèn đỏ ở cột báo tín hiệu giao thông thì mọi phương tiện đều phải dừng lại, trừ xe ưu tiên. Còn tại thị xã Đồng Xoài, một số phương tiện lại “được phép rẽ phải khi gặp đèn đỏ” hay khi gặp ngã ba thì “được phép đi thẳng” đã tạo nên sự hỗn loạn tại các nút giao thông.

Điều đáng lo ngại hơn là tại các cổng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở sau giờ tan lớp là nơi thể hiện bộ mặt kém ý thức, thiếu văn hóa giao thông. Vì ai cũng tranh nhau vượt, tranh nhau đi, dừng... Ở Đồng Xoài không ít người điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia quá liều lượng cho phép dẫn tới tình trạng không làm chủ được phương tiện gây ra tai nạn. Bên cạnh đó, việc đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và trật tự giao thông đô thị.

Thực tế ở Bình Phước nói chung và Đồng Xoài nói riêng, các vụ tai nạn giao thông đều bắt nguồn từ ý thức chấp hành luật giao thông quá kém của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Vì vậy, đầu tư hạ tầng, kẻ tuyến, phân làn... là những việc phải làm nhưng nếu không có giải pháp nâng cao ý thức của con người thì rất khó nói đến việc giảm thiểu tai nạn giao thông.  

Tấn Phong

  • Từ khóa
53271

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?