BP - Gờ giảm tốc là biện pháp kỹ thuật quan trọng để điều hòa giao thông, xuất hiện từ cuối những năm 70 (thế kỷ XX) ở các nước phương Tây. Tại Việt Nam, biện pháp này được ứng dụng từ năm 2000 khi Cục Đường bộ xác định đây là giải pháp cải tạo các “điểm đen” tai nạn giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ quan trọng. Khi giao thông nông thôn phát triển, các tuyến đường được bê tông hoặc nhựa hóa đến đâu thì gờ giảm tốc xuất hiện đến đó. Do mỗi nơi làm một kiểu và bố trí không thích hợp nên bên cạnh những lợi ích thì gờ giảm tốc cũng gây nhiều cản trở cho người tham gia giao thông, thậm chí còn là nguyên nhân phát sinh tai nạn.
Cũng chỉ vì “ý thức”
Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được phát động đến nay, bộ mặt nông thôn ở khắp các thôn, ấp trong tỉnh cải thiện đáng kể. Những tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp luôn đi kèm gờ giảm tốc và đã có nhiều hệ lụy phát sinh từ chính những cái gờ. Anh Nguyễn Hữu Dần ở ấp 1B, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) vừa dựng xe máy trước sân vừa làu bàu: “Bực quá, đường mới làm ngon lành lại xuất hiện mấy cái gờ giảm tốc, làm mình không dám đi lên, phải né sang lề đường nên cán phải đinh. Thế là mất cả buổi sáng vì dắt xe đi vá”.
Mỗi khi đến gờ giảm tốc, người dân thường đi né sang mép đường, thậm chí đi trái đường
Cũng chính vì đường đẹp nên nhiều người phóng nhanh, vượt ẩu khiến hộ dân hai bên đường nơm nớp lo sợ. Cho thấy, việc xuất hiện gờ giảm tốc là một bằng chứng tố cáo ý thức người tham gia giao thông kém nên phải “hãm” lại. Chị Hà Thị Thanh ở ấp 3, xã Tiến Thành nói: “Con đường của ấp mới được nhựa hóa, là đường chính vào Trường THCS Tiến Thành nên nhân dân rất vui. Đường đẹp, lưu lượng xe đông, mọi người đua nhau chạy ào ào không chú ý nỗi khổ của người dân sống hai bên và các cháu nhỏ ra đường chơi vào mỗi buổi chiều, khiến chúng tôi lo lắng. Hộ dân góp tiền làm gờ giảm tốc bằng xi măng với mong muốn bảo đảm an toàn cho mọi người, nhất là học sinh khi tan trường. Tuy nhiên, có người cho rằng gờ giảm tốc gây bất lợi trong lưu thông nên kiến nghị lên UBND xã và UBND xã yêu cầu ấp phải gỡ bỏ. Chúng tôi chấp hành nhưng không an tâm bởi ý thức tham gia giao thông của nhiều phụ huynh và học sinh rất kém!”.
Đứng ở đầu đoạn đường vào Trường THCS Tiến Thành, chúng tôi thấy bất lợi ở khúc cua từ trường ra đoạn đường nhựa mới, vì bị khuất tầm nhìn do nhà dân án ngữ. Đó là chưa kể nhiều thanh niên chạy rất ẩu. Ở những vị trí trọng yếu này, có gờ giảm tốc sẽ khiến các xe giảm bớt tốc độ khi cua ra đường lớn.
Không quá lạm dụng gờ giảm tốc
Nhiều đoạn đường đông dân cư, nếu gờ giảm tốc làm ở mức độ vừa phải, giữ an toàn cho người tham gia giao thông thì rất đáng phát huy. Tuy nhiên vì tự làm theo ý chủ quan của một số người nên gờ giảm tốc nhiều nơi đắp như những con trăn, “sống trâu”, “sống voi” nằm vắt ngang đường. Do thiết kế tùy tiện nên các phương tiện đi lại khó khăn. Nhiều người phải đi sát vào mép đường để không phải “nhảy ngựa”.
Anh Nguyễn Văn Dũng, kỹ sư cầu đường ở Bình Phước nhận xét: “Đa số gờ giảm tốc ở các tuyến đường nông thôn không phù hợp, thậm chí còn phản tác dụng, gây mất an toàn giao thông. Điểm gờ giảm tốc làm quá dày theo quy chuẩn nhiều lần, biến nó thành những cái bẫy nguy hiểm. Nhất là vào ban đêm, gờ giảm tốc cùng màu với đường, không được sơn phản quang nên khu vực nào không có điện chiếu sáng thì càng nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn giao thông”.
Thực tế trên cho thấy, khi làm gờ giảm tốc cần thực hiện tốt những thông số kỹ thuật theo quy định để đạt mục đích. Đừng để lợi bất cập hại, khiến người tham gia giao thông “sứt đầu mẻ trán” hay nhập viện vì cái gờ giảm tốc.
Hữu Dụng

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026