Thứ 4, 26/11/2025 10:06:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:01, 31/10/2015 GMT+7

Hiệu quả “3 trong 1” từ bếp cơm tình thương

Thứ 7, 31/10/2015 | 10:01:00 100 lượt xem
BP - Đến điểm trường thôn 2, Trường tiểu học Đồng Nai (Bù Đăng) đúng giờ ăn trưa, hình ảnh đầu tiên chúng tôi chứng kiến là những đứa trẻ nối nhau, mỗi em xách một cái ghế từ lớp học xuống phòng ăn, quây quần bên bàn cơm tập thể và vui vẻ trò chuyện. Những món ăn tuy đạm bạc nhưng gương mặt các em thể hiện rõ niềm vui vì được ăn cơm do chính thầy cô của mình làm “đầu bếp”.

Nấu ăn cho các em là niềm vui của giáo viên ở trường

Vui dù làm đầu bếp “bất đắc dĩ”

Thầy Nguyễn Đình Thuần, nguyên Tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3 cho biết: “Nhiều lần tôi thấy các em xúm lại ăn chung một phần cơm bởi với học sinh dân tộc thiểu số, ba mẹ thường đi làm rẫy cả ngày nên không ai đưa đón các em về buổi trưa. Nhà nghèo không được ba mẹ nấu cơm mang đến trường nên các em thường “ăn ké” của học sinh người Kinh”.

Trăn trở trước khó khăn của học sinh, nếu để các em đói, sớm muộn gì các em cũng bỏ trường, bỏ lớp. Năm 2013, với vai trò là Tổng phụ trách đội, thầy Thuần xin ý kiến ban giám hiệu và đề nghị Huyện đoàn hỗ trợ mở bếp cơm tình thương. Ý tưởng đó đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Huyện đoàn và trường nên ngay trong lần vận động đầu tiên đã quyên góp được 4,3 triệu đồng cho bếp cơm. Bếp cơm của trường ra đời và đặt ở điểm trường thôn 2, nơi có đông học sinh dân tộc thiểu số và nhiều em nhà xa, khó khăn nhất. 

Thời gian đầu, chất lượng của bếp ăn chưa cao vì kinh phí còn ít, không ổn định. Kinh phí chủ yếu vận động từ nhà hảo tâm trên địa bàn xã và sự đóng góp của giáo viên trong trường nên có những lúc hết gạo, giáo viên chủ nhiệm phải mua và gom mì tôm về nấu cho các em ăn. “Từ khi có quỹ ổn định, chúng tôi thay nhau nấu cơm cho các em ăn tại phòng ăn tập thể. Thấy học sinh ăn ngon, chúng tôi rất vui. Năm nay, tôi đăng ký với Ban phụ trách bếp cơm tình thương cho 11 học sinh xa nhà được ăn tập thể - thầy Hoàng Đình Thuận, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B ở điểm trường thôn 2 chia sẻ.

Nâng cao chất lượng học tập

Em Điểu Út Tư, lớp 5B nhà ở thôn 1, cách trường 8km. Buổi sáng ba chở đi học, buổi chiều hôm nào ba đi rẫy về sớm thì đến đón nếu không em đi bộ về. “Trước kia, chưa có bếp cơm tình thương, buổi sáng học xong em đi bộ về nhà ăn cơm rồi lại đi bộ đến trường nên thường đi học trễ. Khi trời mưa hay mệt là em nghỉ học luôn. Hôm nào ở lại học buổi chiều, em phải nhịn đói hoặc phải xin cơm các bạn” - Út Tư bộc bạch.

Những năm trước, bếp cơm xuất phát từ sự cảm thông của giáo viên nên hoạt động theo kiểu tự phát. Thầy cô nào rảnh lại nấu cho các em nên khẩu phần ăn cũng đơn giản với mì tôm, cơm, rau, trứng... “Để bếp cơm hoạt động thường xuyên và nâng cao chất lượng, đầu năm 2015-2016, trường đã thành lập Ban phụ trách bếp cơm tình thương với 12 thành viên. Giáo viên được phân công nấu cơm cho các em theo lịch xoay vòng, đến phiên của ai, người đó tự đi chợ và nấu. Để duy trì hoạt động của bếp cơm, trường phải tổ chức các đêm văn nghệ gây quỹ, vận động nhà hảo tâm trong và ngoài xã ủng hộ. Trường đang cố gắng cải thiện khẩu phần ăn của các em, phấn đấu 1 tuần cho học sinh một “bữa tươi” gồm thịt, trứng, cá, rau... với thực đơn thay đổi linh hoạt” - Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Phạm Thị Mỹ Hạnh cho biết.

Em Thị Dơi, học sinh lớp 5B và em gái Thị Nguyệt lớp 4B có hoàn cảnh khó khăn, nhờ bếp cơm tình thương mà các em yên tâm học tập. Thị Dơi cho biết: “Em ăn cơm ở trường đã 3 năm. Từ khi có bếp cơm tình thương, em và em gái ở lại trường ăn cơm và nghỉ ngơi, chiều học phụ đạo. Được ăn cơm ở trường chúng em sẽ không nghỉ học nữa”.

Hiện có 37 học sinh ăn cơm buổi trưa tại bếp cơm tình thương của trường. Số lượng tuy không nhiều nhưng với trường còn nhiều thiếu thốn thì việc thường xuyên tìm nguồn gây quỹ để bếp cơm duy trì lâu dài và mở rộng giúp đỡ học sinh là một nỗ lực không nhỏ.

“Sau một thời gian bếp cơm hoạt động, các em lên lớp đều đặn và buổi chiều học phụ đạo nên chất lượng học tập nâng lên. Năm học 2013-2014, trường có 610 em, chỉ có 5 học sinh bỏ học. Năm học 2014-2015, trường có 612 em, 27 lớp, trong đó 64% học sinh dân tộc thiểu số nhưng không có em nào nghỉ học. Hiện trường đã trang bị 1 bếp ga đôi, 1 nồi cơm điện lớn và ấm nấu nước bằng điện loại 5 lít để phục vụ học sinh. Sắp tới, trường sẽ lấy 2 phòng ở của giáo viên đang bỏ trống để làm phòng ăn và chỗ nghỉ trưa cho các em.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
52791

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?