Thứ 4, 26/11/2025 12:24:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:32, 25/09/2015 GMT+7

GÓP Ý CÁC DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XII CỦA ĐẢNG

Chỉ tiêu phấn đấu số xã nông thôn mới quá cao!

Thứ 6, 25/09/2015 | 06:32:00 85 lượt xem
BP - Các dự thảo báo cáo trình Đại hội XII của Đảng được chuẩn bị công phu, chặt chẽ và mang tính khoa học, khái quát cao. Tuy nhiên, tôi xin đóng góp một số ý kiến như sau:

Người dân xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) làm đường giao thông nông thôn mới - Ảnh: S.H

Ở nội dung Báo cáo chính trị, phần I - Đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011-2015) và nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016), ở cuối trang 3, dự thảo viết: “Trong bối cảnh đó, nhìn tổng quát, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành quả quan trọng”. Tôi cho rằng dùng từ thành tựu sẽ chính xác hơn. Bởi 6 nội dung mà trong dự thảo báo cáo chính trị đã đề cập ở trang 4 thì đó thực sự là những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trang 13, trong nội dung “Phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”, khổ thứ hai từ dưới lên, dự thảo viết “... Có chính sách phù hợp để tích tụ, tập trung ruộng đất, thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp...”,  tôi đề nghị bổ sung nội dung “giải quyết căn cơ tình trạng hộ nông dân không có tư liệu sản xuất, không có đất sản xuất” rồi mới đến nội dung “Sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nông, lâm nghiệp...”.

Phần XII - Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong phần này có một đoạn dự thảo báo cáo chính trị viết trùng lặp nội dung. Cụ thể là ở trang 27, khổ thứ ba từ trên xuống, dự thảo báo cáo chính trị viết “Hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách... bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội”. Trong khi ở khổ cuối cùng của trang 28 cũng đề cập đến phát huy vai trò của giám sát và phản biện xã hội. Đề nghị trình bày lại nội dung này để không bị lặp ý.

Ở nội dung dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, phần II - Các hạn chế, yếu kém, ở mục 5, cuối trang 54, dự thảo viết về những hạn chế, yếu kém trong “phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội nhiều mặt còn hạn chế...”, tôi đề nghị bổ sung phần đánh giá về những hạn chế trong chính sách tiền lương. Vì trong nhiệm kỳ qua, đã nhiều lần Chính phủ cải cách chính sách tiền lương, song thực tế chế độ tiền lương ở nước ta vẫn không phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập. Chúng ta vẫn duy trì quá lâu một chính sách tiền lương thấp đối với cán bộ, công chức, viên chức; Trong khi thu nhập ngoài lương lại rất cao (phụ thuộc vào vị trí, chức danh công việc, lĩnh vực quản lý, vùng, miền...) và không có giới hạn, không minh bạch, cũng không kiểm soát được. Đó là nghịch lý và mâu thuẫn lớn trong chính sách tiền lương hiện nay.

Phần IV - Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, ở phần 2, khổ cuối của trang 64, dự thảo báo cáo viết “Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới”. Tôi cho rằng đưa ra mức phấn đấu này là quá cao. Bởi theo Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2015, cả nước có khoảng 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhưng tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015, Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho biết sau 5 năm thực hiện, cả nước vẫn còn 5 tỉnh “trắng” xã nông thôn mới. Trong số 11 xã được Trung ương chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới, đến nay vẫn có xã chưa đạt. Rõ ràng việc có tỉnh “trắng” xã đạt chuẩn và những vấn đề còn tồn tại, bất hợp lý trong từng tiêu chí có thể ảnh hưởng lớn đến mục tiêu cuối năm 2015 cả nước có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua đó, việc đề ra mức 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 là quá cao, không khả thi. Vì vậy, tôi đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu này và cần có khoảng cách để dễ thực hiện và viết lạo đoạn này như sau: “Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 đến 45% số xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Thảo Nguyên

 

  • Từ khóa
52485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?