Thứ 4, 26/11/2025 17:47:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:32, 25/06/2015 GMT+7

Cảnh báo mua hàng qua mạng

Thứ 5, 25/06/2015 | 09:32:00 197 lượt xem
BP - Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương vừa đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng (NTD) trong cả nước khi mua sắm qua mạng và qua kênh truyền hình. Nội dung cảnh báo này cho biết: Hiện nay, đối với nhân viên văn phòng và giới trẻ, mua sắm qua mạng là một hình thức rất phổ biến. Còn với đối tượng NTD lớn tuổi hoặc người nội trợ, thì hình thức mua sắm được lựa chọn nhiều nhất là qua kênh truyền hình. Tuy nhiên, hoạt động mua sắm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại đến quyền và lợi ích của NTD. Cụ thể:


Một trang web hướng dẫn kinh doanh qua mạng (ảnh chụp màn hình)

Thứ nhất là quảng cáo sai sự thật: Đây là vấn đề nổi cộm nhất, khi mua sắm qua truyền hình, NTD không có cơ hội quan sát trực tiếp cũng như cầm, thử và đánh giá sản phẩm. NTD thường phản ánh, sau khi đặt mua và nhận được sản phẩm, NTD nhận thấy sản phẩm thật thường không giống với trên quảng cáo, tính năng không đầy đủ, hoạt động không hiệu quả như quảng cáo, hoặc làm bằng chất liệu khác hoàn toàn so với quảng cáo. Các sản phẩm bị quảng cáo sai sự thật rất đa dạng, từ sản phẩm đắt tiền như nữ trang, đồng hồ, điện thoại... cho đến sản phẩm sử dụng hàng ngày như chổi đa năng, quần áo định hình, đai giảm mỡ bụng, mỹ phẩm, đồ gia dụng...

Thứ hai là nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng: Tình trạng này thể hiện qua việc trên sản phẩm không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, mã vạch, hoặc chỉ dẫn địa lý cho biết nơi sản xuất hoặc phân phối sản phẩm. Trên thực tế, có nhiều trường hợp sản phẩm NTD đặt mua chỉ có tên sản phẩm, ngoài ra không có thông tin nào khác về nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí, doanh nghiệp thông báo tới NTD sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ, Nhật Bản... nhưng khi nhận được sản phẩm, NTD nhận ra trên sản phẩm ghi dòng chữ với ý nghĩa “sản xuất tại Trung Quốc”. Sản phẩm liên quan trong lĩnh vực này rất đa dạng, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang sức, máy tập thể dục...

Thứ ba là lừa đảo NTD về việc trúng thưởng: Một số doanh nghiệp bán hàng qua kênh truyền hình thực hiện việc lừa đảo NTD bằng cách thông báo NTD đã trúng thưởng. Phần thưởng được doanh nghiệp thông báo thường có giá trị cao (vàng, đồ điện tử, trang sức...). Tuy nhiên, theo như phản ánh từ các đơn khiếu nại, để nhận được giải thưởng này, doanh nghiệp yêu cầu NTD mua thêm một món hàng nữa với giá trị lớn, hoặc đóng 10% tiền thuế, hoặc chuyển khoản vào tài khoản của công ty... Sau khi làm theo yêu cầu trên và nhận được quà trúng thưởng, NTD phát hiện phần thưởng là hàng giả, kém chất lượng, đôi khi là đồ chơi và không thể sử dụng.

Thứ tư là không thực hiện đúng quy định về hợp đồng giao kết từ xa: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 17 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ, khi thực hiện việc giao kết hợp đồng từ xa, NTD có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đã giao kết trong thời hạn 10 ngày, nếu sản phẩm nhận được không đúng như thông tin và doanh nghiệp cung cấp. Trong trường hợp này, NTD không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc chấm dứt đó và chỉ phải trả chi phí đối với phần hàng hóa. Tuy nhiên trên thực tế, khi NTD yêu cầu trả lại hàng hóa và hoàn lại tiền vì gặp những vấn đề như sản phẩm không đúng như quảng cáo, nguồn gốc không rõ ràng, bị lừa đảo... thì doanh nghiệp thường trốn tránh trách nhiệm và không giải quyết yêu cầu của NTD... Việc này đã gây bức xúc và thiệt hại kinh tế lớn cho rất nhiều NTD.

Khuyến cáo NTD khi mua sắm qua truyền hình: Khi mua sắm qua truyền hình, NTD cần lưu ý những vấn đề sau: Xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua sắm qua kênh truyền hình; Thận trọng với những sản phẩm sử dụng hàng ngày nhưng giá quá cao (dầu gội, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng da, đồ gia dụng...);  Luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”...; Cảnh giác với những sản phẩm không có thương hiệu/thương hiệu không nổi tiếng/rất ít người biết đến; Không nên ngay lập tức tin vào những thông báo trúng thưởng kèm theo điều kiện từ phía doanh nghiệp, như điều kiện trả thêm một số tiền để được nhận phần thưởng hoặc cung cấp các thông tin về bí mật cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp NTD gặp vấn đề với sản phẩm, dịch vụ được mua qua truyền hình, NTD có thể khiếu nại tới Sở Công thương và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD các tỉnh, thành phố...

P.V

 

  • Từ khóa
51770

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?