Thứ 4, 26/11/2025 18:20:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:41, 11/06/2015 GMT+7

Lắc lư cùng tàu cảnh sát biển 9001

Thứ 5, 11/06/2015 | 09:41:00 1,669 lượt xem
BP - Khi biển lặng, sóng yên là những lúc mà các chiến sĩ cảnh sát biển căng mình, phóng tầm mắt để theo dõi mọi động tĩnh trong vùng biển, trời của Tổ quốc. Còn những lúc biển động, sóng xô thì các anh lại lặng lẽ vượt trùng khơi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Có lên tàu, nghe các anh kể mới thấy sự vất vả, khó nhọc của những người lính cảnh sát biển để đất liền bình yên, ngư dân bám chắc ngư trường, bảo vệ lãnh hải, chủ quyền quốc gia.

Những ngày cuối tháng 5, đoàn công tác của Báo Bình Phước đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển 9001, một trong những con tàu đa chức năng, hiện đại nhất nước ta tại vùng biển Phú Quý (Bình Thuận).

TÒA NHÀ DI ĐỘNG GIỮA BIỂN KHƠI

Thượng úy Bùi Văn Thắng, Chính trị viên tàu 9001, quê Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cho biết: “Tàu 9001 thuộc biên chế của Hải đội 301, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3, quản lý vùng biển các tỉnh từ Bình Định vào đến Trà Vinh. Theo quy định của quốc tế, tàu cảnh sát biển phải sơn hai màu xanh - trắng. Nhưng tàu 9001 có màu sơn đỏ - trắng, vì đây là tàu đa chức năng, vừa là tàu cảnh sát biển vừa là tàu kéo cứu nạn nên mang dòng chữ VIETNAM COAST GUARD (thay cho VIETNAM MARINE POLICE)”. Tàu 9001 do Tập đoàn Damen (Hà Lan) thiết kế, Công ty Sông Thu chế tạo với công suất 3.500CV. Tàu có chiều dài 46m, rộng 12m, chiều cao mạn 5,5m, lượng giãn nước 1.400 tấn. Trên boong tàu có 4 tầng, gồm nơi ăn ở, sinh hoạt, bếp, kho thực phẩm, đài chỉ huy, phòng làm việc của sĩ quan, phòng họp...

Đoàn công tác Báo Bình Phước và cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển trong buồng lái tàu 9001

Theo thiết kế, tàu hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, mọi cấp sóng, có khả năng cứu nạn trong siêu bão, có “mắt thần” nhìn đêm đến 10km và hoạt động liên tục 60 ngày đêm trên biển. Tàu được trang bị các loại máy móc, thiết bị hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn châu Âu và tổ hợp máy bơm chống cháy, 2 súng phun nước đặt trên nóc cabin với lưu lượng 350m3/giờ, độ xa của vòi rồng đạt đến 75m. Thượng úy Thắng nói thêm: “Nhờ trang bị hiện đại, đặc biệt có hệ thống truyền tin KLS nên trong hơn 2 tháng làm nhiệm vụ chấp pháp tại khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, với chỉ một máy quay phim, máy vi tính, hệ thống KLS tàu 9001 đã truyền tất cả mọi tín hiệu, hình ảnh về hoạt động của tàu Trung Quốc ra cộng đồng quốc tế”. Được biết, để đối phó với ta, phía Trung Quốc đã chiếu tia laser vào tàu 9001 nhằm phá nhiễu thiết bị kỹ thuật, nhưng không đạt kết quả. Còn đại úy Trương Xuân Hùng, Thuyền trưởng, quê ở Thanh Hóa kể: “Tàu Trung Quốc rất hung dữ nhưng họ chỉ chọn những con tàu nhỏ để ủi, vì họ đã 3 lần húc vào tàu 9001 nhưng chủ yếu là hù dọa. Vì tàu ta hiện đại hơn, vỏ thép dày hơn, công suất lớn nếu đâm trực diện thì tàu Trung Quốc sẽ bị lực phản hồi làm chìm”.

Cũng theo đại úy Hùng, tàu 9001 còn có nhiệm vụ tìm kiếm, cứu người bị nạn trên biển, cứu đắm, cứu hỏa cho các tàu khác hoặc các công trình trên biển; cứu kéo các tàu, phương tiện nổi mắc cạn hoặc trôi dạt trên biển; cấp dầu, nước cho các tàu bị nạn hoặc các trạm đảo xa, tham gia bảo vệ môi trường biển, bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.

Ở ĐÂU CẦN CÁC ANH CÓ

Khi nói về công tác cứu nạn, cứu hộ, thượng úy Thắng không ngần ngại kể: “Tàu là nhà, biển cả là quê hương, chúng tôi không e ngại bất kỳ một điều gì. Khi nhận được thông tin cứu nạn, cứu hộ là chúng tôi lên đường ngay dù biển động dữ dội. Bởi ngoài nhiệm vụ chúng tôi còn có cả tinh thần trách nhiệm và lương tâm của người lính biển”.

Thượng úy Thắng liệt kê cho chúng tôi nghe rất nhiều vụ cứu hộ, cứu nạn ngư dân trong mưa bão. Không chỉ ngư dân Việt Nam, ngay cả khi các tàu nước bạn phát tín hiệu cấp cứu ở hải phận quốc tế, các anh vẫn lên đường cứu hộ, cứu nạn. Anh Thắng cho hay: Tàu 9001 đã cứu kịp thời nhiều vụ tàu ngư dân chết máy trôi 3-4 ngày trên biển trong tình trạng bi đát. Hay có trường hợp ngư cụ của ngư dân bị sóng đánh trôi nếu không có cần cẩu của tàu 9001 thì tài sản hàng tỷ đồng của người dân đổ xuống biển... Những ngày biển lặng, các anh vẫn ra khơi để vừa giúp đỡ ngư dân trong những sự cố rủi ro về máy móc, về phương tiện đánh bắt hay hướng dẫn các tàu bạn lạc vào hải phận của nước ta.

Mới đây nhất, khi tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc đi vào lãnh hải nước ta, các anh lên đường hướng dẫn cho tàu bạn quay trở lại quỹ đạo đường hàng hải quốc tế. Trường hợp chống cướp biển, thượng úy Thắng nói: “Bọn cướp biển thường chọn những cung đường vận tải quốc tế, sau đó chúng chạy vào lãnh hải nước ta buông neo để lẩn trốn. Tuy nhiên, những trường hợp này đều bị cán bộ, chiến sĩ tàu 9001 phát hiện và xử lý kịp thời”. Ví như vụ tàu cướp biển Indonesia năm 2012 tại vùng biển Vũng Tàu đã bị tàu 9001 bắt gọn dẫn dắt về đất liền giao cơ quan chức năng xử lý.

TÂM TÌNH NGƯỜI LÍNH BIỂN

Trong khoang tàu, từ cầu thang đến buồng vệ sinh, lối đi, nhà ăn, khu bếp, câu lạc bộ, buồng ngủ, đàn gà nuôi... đều sạch bong. Tất cả đều là công sức của người lính biển. Những người lính trên tàu dù khi buông neo hay lúc di chuyển đều thực hiện nghiêm theo quân lệnh. Tức có cán bộ chỉ huy, có tổ trực chiến, trực bảo vệ tàu, tổ dọn vệ sinh, tổ cải thiện đời sống qua việc um giá đỗ, câu mực, đánh cá... bộ phận nào việc đó.

Thuyền trưởng Hùng dù rất kiệm lời cũng kể chuyện những chuyến hải trình dài ngày. Trên tàu dù thu tín hiệu qua vệ tinh Vinasat, cán bộ, chiến sĩ tàu 9001 đều theo dõi tin tức thời sự qua sóng truyền hình. Nhưng mỗi chuyến đi kéo dài gần 2 tháng lênh đênh trên biển thì nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền là điều các anh phải cố vượt qua. Để đất liền gần với tàu, anh em tàu 9001 còn nuôi thêm đàn gà trên boong. Để cải thiện cuộc sống vì rau xanh ở tàu chỉ là sản phẩm củ quả nên các anh tận dụng những chiếc áo, quần cũ ủ nước để ngâm giá đỗ.

Trên tàu, cán bộ, chiến sĩ mỗi người một quê. Bắc - Trung - Nam đều có cả nhưng hầu hết họ còn rất trẻ, trong đó Thuyền trưởng Hùng sinh năm 1983, Chính trị viên Thắng sinh năm 1984, nhiều sĩ quan, thợ máy có tuổi đời trên dưới 25... Nhưng sóng gió và tình yêu quê hương đất nước đã tôn thêm vẻ cương nghị và bản lĩnh để các anh vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Những đêm trăng sáng, tàu buông neo, nhiều câu chuyện tiếu lâm của từng vùng được các anh thi nhau kể. Cảm động nhất là những lúc học tập chính trị trên tàu. Dù không ai nói ra nhưng tất cả các anh là một tập thể đoàn kết, vững vàng trước hiểm nguy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. “Bởi dù nơi hiểm nguy, nơi phong ba bão táp chúng tôi đã có Đảng soi đường, có nhân dân tin yêu, có đất liền là hậu phương vững chắc và luôn dõi theo từng ngày nên không quản hy sinh, mất mát, không sợ nỗi cô đơn” - Chính trị viên Bùi Văn Thắng chia sẻ.

Biển cả mênh mông tuy hiền hòa nhưng ẩn chứa trong lòng những bất trắc khôn lường. Công việc của các cán bộ, chiến sĩ, Cảnh sát biển Việt Nam tuy âm thầm nhưng rất đỗi vinh quang. Hãy đến với các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam nếu bạn có thể. 

Tấn Phong

  • Từ khóa
51675

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?