Duyên với đồ gỗ mỹ nghệ
Đời sống càng khá giả càng nhiều người tìm đến gỗ mỹ nghệ vì nhiều lý do khác nhau. Nghề chính là kinh doanh mắt kính ở thị xã Đồng Xoài, nhưng 5 năm nay, anh Hào còn được dân sành đồ gỗ mỹ nghệ biết đến như một “tay chơi chuyên nghiệp”.

Theo anh Hào, bức tượng gỗ có giá trị phải mang đậm tính triết lý phương Đông, tuân thủ âm dương, ngũ hành, thuật phong thủy
Duyên nợ với thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ của anh tình cờ bắt đầu từ việc tìm mua chiếc giường ngủ. Dạo qua vài cửa hàng đồ gỗ, anh Hào khám phá ra nhiều bất ngờ thú vị. Ngoài giá cả thì mỗi tấm gỗ có hoa văn khác nhau, hình thù xù xì qua bàn tay thợ chạm khắc trở thành sản phẩm có hồn đầy mê hoặc. Tò mò, anh Hào lân la đến các cửa hàng chuyên làm đồ gỗ mỹ nghệ. Anh cũng vào internet để tìm hiểu thông qua chợ đồ gỗ, “chát” với những người cùng sở thích... Anh nhận ra đồ gỗ không có giá nhất định và không thể đánh giá được giá trị thực mà như cái duyên của mỗi người thông qua cách “chơi” mà sản phẩm sẽ có giá khác nhau. Càng tìm hiểu càng mê, anh Hào “yêu” đồ gỗ lúc nào không biết. Anh nhận thấy, đồ gỗ mỹ nghệ được điêu khắc, chạm trổ công phu, trở thành nét văn hóa đặc trưng của người Á Đông. Tuy nhiên, phải là chạm khắc thủ công chứ làm máy thì giá trị nghệ thuật bị giảm đi nhiều, dù nhìn mắt thường khó phân biệt.
Cách “độc” nuôi hàng “độc”
Anh Hào bắt đầu lùng sục, sưu tầm những tấm gỗ, gốc cây có dáng “độc”, lạ để thực hiện tác phẩm theo ý đồ của mình và được ưa chuộng hiện nay như: tượng phật Di Lặc, thiểm thừ, tứ linh hội tụ, mã đáo thành công...
“Gỗ không kén người chơi nhưng đã chơi thì phải hiểu. Nếu chỉ là nội thất, gỗ được ưa chuộng bởi sự sang trọng, hiện đại và có độ bền cao. Với hàng mỹ nghệ, gỗ được chuộng bởi vừa trang trí vừa chứa đựng yếu tố tâm linh, thể hiện đẳng cấp của gia chủ” - anh Hào chia sẻ.
Thích thì không quản xa gần, có đợt anh đi các tỉnh Tây Nguyên cả tháng ròng để sưu tầm gỗ quý và chia sẻ thêm kinh nghiệm với những bạn cùng sở thích. Không ít lần anh gặp những chuyện thật như bịa. Anh Hào kể: “Có lần lên Tây Nguyên, mấy anh em tình cờ phát hiện một khúc gỗ quý được một người Êđê dùng làm cọc cột trâu. Tiếc gỗ quý nhưng gặng hỏi mua mãi mà chủ nhà không bán. Ra về, chúng tôi biếu bao gạo để tạo tình cảm, với ý đồ lần sau lên thuyết phục sẽ dễ hơn. Không ngờ, chủ nhà nhổ cọc cột trâu cho luôn”.
Theo anh, hàng mỹ nghệ có giá trị phải là gỗ quý và có dáng lạ nên chi phí bỏ ra không nhỏ. Vậy là anh thủ sẵn vài thứ quý, khi nào muốn đổi hàng “độc” hơn thì “đẩy” món hàng đang có để nuôi hàng mới. Như vậy mới nuôi được thú chơi. Với cách này, anh luôn có trong tay món hàng ưng ý.
Kho kiến thức từ gỗ
|
“Để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật từ gỗ, ngoài sự khéo léo, nghệ nhân phải có óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú và am hiểu các điển tích, điển cố để tạo ra những tác phẩm gắn liền với đời sống tâm linh. Cầm khúc gỗ trên tay, người thợ phải định hình để tạo được dáng phù hợp, gỗ không bị bỏ đi nhiều mà sản phẩm tạo ra được hoàn mỹ nhất. Thợ khéo thì vân gỗ sẽ rơi vào đúng những điểm nhấn của tượng. Ai theo nghề này phải có cái duyên và đam mê, nếu không thì khó mà gắn bó lâu dài”. Anh Nguyễn Đình Hiền, thợ chạm khắc ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) |
Theo anh, một bức tượng gỗ có giá trị phải hội tụ các yếu tố như: gỗ quý, đục chạm sắc nét, thời gian sử dụng lâu năm và tuân thủ âm dương, ngũ hành, thuật phong thủy, triết lý phương Đông. “Người am hiểu phong thủy sẽ biết cách tìm mua tượng gỗ phù hợp, trấn giữ, trừ độc khí, tà ma và đem lại thịnh vượng, tốt lành cho gia chủ. Mỗi bức tượng đều liên quan đến các cung trong nhà, mang lại niềm vui, hạnh phúc, tài lộc” - anh Hào tâm đắc. Chính vì sự bí ẩn của tượng gỗ trong ngũ hành mà càng tìm hiểu anh càng đam mê.
Chơi đồ gỗ mỹ nghệ không phải để kinh doanh nên anh Hào tạo cho mình nguyên tắc riêng: chỉ chạm khắc những con vật, tượng gỗ gắn với truyền thuyết, điển tích Việt Nam chứ không theo sử sách Trung Quốc như Quan Công, Đạt Ma... “Niềm vui sau một ngày làm việc vất vả là sum họp cùng gia đình và chạm tay vào những bức tượng mình yêu thích, tận hưởng mùi hương tỏa ra từ gỗ, mọi mệt mỏi đều tan biến” - anh Hào tâm sự.
Với anh Hào, gỗ nào cũng tạo được tượng lạ, cần nhất là độ bền cao, hoa văn đẹp. Khi gỗ quý dần hiếm, người ta có thể chơi gỗ tràm, mít, nhưng giới chơi đồ gỗ thích nhất vẫn là nu. Nu là chỗ lồi ra của thân gỗ, có vân xoắn đẹp, như chạm trổ sẵn và có tuổi thọ hàng trăm, hàng ngàn năm. Chính vì hiếm, “độc” và hứa hẹn tạo tượng lạ nên gỗ nu luôn hấp dẫn người chơi.
Ngân Hà

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026