.jpg)
Bà Lê Thị Vân với hồ sơ khiếu nại
Nguồn gốc mảnh đất
Bà Vân cho biết, năm 1989, gia đình bà sang nhượng lại thửa đất từ hộ ông Trần Xuân Ngư. Tài sản trên đất có căn nhà gỗ, mái tôn, nền láng xi măng. Hai bên sang nhượng chỉ làm giấy viết tay và có đại diện thôn lúc đó ký làm chứng. Sau khi nhận sang nhượng, gia đình bà Vân đã cải tạo lại nhà để ở cho đến nay và không xảy ra tranh chấp với ai về diện tích, ranh giới thửa đất.
Năm 2013, bà Vân đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lộc Ninh làm các thủ tục xin cấp giấy chủ quyền nhưng không được giải quyết. Bà Vân gửi đơn khiếu nại đến Phòng Tài nguyên và môi trường, UBND huyện về vụ việc. Bà Vân cho hay: “Sau khi tôi khiếu nại, các cơ quan chức năng ở huyện cho rằng đất mà tôi đang ở thuộc Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh quản lý nên không có cơ sở giải quyết. Gia đình tôi khiếu nại lên tỉnh thì nhận được văn bản trả lời đất trong quy hoạch trung tâm hành chính của huyện nên không có cơ sở xem xét giải quyết. Nhận thấy, việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chúng tôi là đúng với các quy định của pháp luật hiện hành nên tôi tiếp tục khiếu nại”.
Thửa đất mà bà Vân đang sống và đề nghị làm giấy chủ quyền có nguồn gốc trong diện tích đất trồng cao su do Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh quản lý, sử dụng từ năm 1972-1973. Năm 2005, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi một số diện tích đất của Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh, trong đó có diện tích đất gia đình bà Vân đang ở giao UBND huyện quản lý. Do vậy, khi bà Vân thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chủ quyền, lãnh đạo Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đã ký xác nhận khu đất của gia đình bà Vân không thuộc quản lý của công ty (ký ngày 19-7-2013). Bà Vân nói: “Căn cứ vào giấy xác nhận, tôi tiếp tục khiếu nại, vì theo quy định của Luật đất đai thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tôi là đúng luật”.
Lập lờ đánh lận con đen
UBND huyện cho rằng thửa đất của bà Vân nằm trong quy hoạch trung tâm hành chính của huyện nên không được xem xét giải quyết. Tuy nhiên, bà Vân cho rằng: “Việc quy hoạch này chưa được UBND huyện công bố công khai, tức chưa được cấp trên phê duyệt nên gia đình tôi phải được cấp giấy chủ quyền”.
Còn tại trích lục bản đồ đo đạc địa chính khu đất dự kiến quy hoạch xây dựng trường học và các cơ quan chức năng của UBND huyện Lộc Ninh ngày 28-3-2013, thì thửa đất của bà Vân nằm trong khu đất quy hoạch dự phòng. Vì vậy, UBND huyện Lộc Ninh đã có văn bản “đề nghị bà Vân làm đơn gửi tòa án nhân dân để được giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của Luật đất đai”. Trong khi đó, hộ bà Vân chỉ yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hơn nữa, tại Điều 136 của Luật đất đai năm 2003 (khi đó, luật này vẫn còn hiệu lực thi hành) không có câu, từ nào nói đến vai trò của tòa án mà chỉ nói vai trò giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất cuối cùng là quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường nếu như một trong các đương sự không đồng ý với các quyết định giải quyết trước đó, tức thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.
Như vậy, trường hợp của bà Vân nếu như không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp của Chủ tịch UBND tỉnh thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường là quyết định cuối cùng. Còn khiếu nại đến tòa án như hướng dẫn của Chủ tịch UBND huyện thì phải căn cứ vào Điều 138 của Luật đất đai năm 2003, là khiếu nại các quyết định hành chính về hành vi hành chính trong quản lý đất đai, tức giải quyết khiếu nại về đất đai.
Căn cứ nào để giải quyết cho bà vân?
Nếu căn cứ vào Khoản 4, Điều 50 Luật đất đai năm 2003 và Khoản 3, Điều 48 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai thì hộ bà Vân vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi hộ bà Vân đã sang nhượng lại và ở ổn định từ năm 1989, đến nay không có tranh chấp về diện tích, ranh giới. Nếu diện tích đất của bà Vân được quy hoạch thành khu đất dự phòng thì căn cứ vào Khoản 3, Điều 48 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về việc thi hành Luật đất đai quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý thì hộ gia đình, cá nhân đó được tiếp tục sử dụng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất” để làm thủ tục đứng tên chủ quyền.
Tuy nhiên, luật này đã hết hiệu lực thi hành và Luật đất đai mới (sửa đổi bổ sung một số điều) đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Như vậy, trường hợp của hộ bà Vân thì áp dụng Điều 20 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. Bởi hộ bà Vân đã ở ổn định từ năm 1989, không tranh chấp với ai về diện tích, ranh giới... nên căn cứ vào pháp luật hiện hành về đất đai thì vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trừ trường hợp thửa đất này đã có quyết định thu hồi của Nhà nước để thực hiện quy hoạch các dự án quốc phòng - an ninh, dân sinh, xã hội...
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026