Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nhìn chung doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước là tương đối phù hợp với mức điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Bởi, đối với vận tải bằng ô tô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25% - 35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35% - 45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa).
Với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27% so với mức giá ngày 1-1-2014 thì giá cước vận tải giảm trung bình 3% - 10% là tương đối phù hợp. Đối với vận tải hàng không nội địa, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5%, mức giảm giá trần 15%; đối với vận tải đường sắt, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% giá thành, giá cước đường sắt đã điều chỉnh giảm trung bình khoảng 10%.
Bộ Tài chính cho biết sẽ cùng Bộ GTVT kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại một số địa phương; giám sát chặt chẽ đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện mức giá đã kê khai, nhất là xe chạy liên tỉnh, đường dài; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải công bố công khai mức giá cho hành khách đi xe biết; xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, vé xe; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Nguồn SGGP

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026