Ngay sau khi thông tin trên được phát đi, trong dư luận xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Có người đưa ra ý kiến cho rằng, theo quy định của Hiến pháp năm 2013, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình. Vì thế, việc công khai danh tính chủ doanh nghiệp nợ thuế là vi hiến, tức vi phạm Hiến pháp.
Tuy nhiên, theo ý kiến của cá nhân tôi, cách hiểu về Hiến pháp như ý kiến trên là không đúng. Đành rằng, tại vế đầu trong Khoản 1, Điều 21 của Hiến pháp năm 2013 có quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Như vậy, ý kiến trên mới chỉ dựa vào vế đầu của Khoản 1 để phản bác lại việc công khai danh tính của người nợ thuế, trốn thuế. Trong khi đó, ở vế thứ hai của Khoản 1 có quy định cụ thể như sau: Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn. Và đây là chế tài bảo vệ những cá nhân, tổ chức chấp hành đúng pháp luật. Còn người nợ thuế, dây dưa về thuế hoặc trốn thuế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế thì làm sao mà “pháp luật bảo đảm an toàn” cho được?
Hơn nữa, tại Điều 47 của Hiến pháp năm 2013 cũng quy định rõ: “Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo luật định”. Bên cạnh đó, theo quy định tại Luật Quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế được công khai các thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế trên phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy, việc công khai danh tính người nộp thuế là không vi hiến.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, việc công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quyền tự do sản xuất - kinh doanh. Và ý kiến này cũng là hiểu sai về nội dung của Luật Quản lý thuế. Vì theo luật này, việc công khai danh tính người nộp thuế chỉ là một trong những nội dung quản lý thuế theo rủi ro, qua đó nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, đồng thời hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Và việc công khai danh tính doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế không chỉ tạo điều kiện cho ngân sách thu được tiền thuế mà còn minh bạch hóa môi trường kinh doanh. Việc công khai danh tính những người vi phạm còn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân khác.
Và theo quy định của pháp luật hiện hành, trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính do thiên tai, hỏa hoạn, bão lũ hay do Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh thì được cơ quan thuế gia hạn nợ, kéo dài thời gian trả nợ, phân kỳ trả nợ, thậm chí là xóa nợ thuế và không bị công khai như các trường hợp chây ỳ tiền thuế hoặc vi phạm các chính sách thuế khác. Vì vậy, việc công khai danh tính doanh nghiệp vi phạm chính sách thuế, nợ thuế không ảnh hưởng tiêu cực đến quyền tự do sản xuất - kinh doanh và đặc biệt là không vi phạm Hiến pháp.
Như Nhất

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026