Thực trạng các trường nghề
Trường TCN Tôn Đức Thắng (Chơn Thành) được thành lập và đi vào hoạt động năm 2007. Khóa đầu tiên trường tuyển sinh và đào tạo 3 nghề: Điện tử dân dụng, Tin học và Cơ khí. Các năm tiếp theo, trường chiêu sinh và đào tạo hệ trung cấp, sơ cấp các nghề: Điện công nghiệp, Điện tử dân dụng, Công nghệ ô tô, Cơ khí và Tin học. Ngoài ra, trường còn đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-CP của Chính phủ. 100% học viên ra trường đều có việc làm ổn định, với mức thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/tháng.
Các học viên trường Trung cấp nghề Tôn Đức Thắng trong giờ thực hành môn cơ khí chế tạo
Năm đầu thành lập, trường chỉ có 9 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, nay tăng lên 90 người. Trong đó, giáo viên sau đại học 8, đại học 34, trung cấp 8 và 28 giáo viên thỉnh giảng. Từ chỗ mượn cơ sở vật chất, trang thiết bị, đến nay trường đã có đủ các phòng, ban, phòng học lý thuyết, thực hành, cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo.
Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Bình Phước (TX. Đồng Xoài) được thành lập và hoạt động năm 2004. Đến nay, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng nhu cầu đào tạo 3 ngành, nghề hệ trung cấp là Tin học, Kế toán và Điện dân dụng. Hàng năm trường còn liên kết đào tạo 2 lớp đại học tại chức kế toán và luật.
| Ở Bình Phước hàng năm có khoảng 12 ngàn học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó 10 ngàn học sinh (hơn 80%) vào học THPT, còn lại đi lao động phổ thông mà chưa qua đào tạo nghề. |
Hiệu trưởng trường TCN Tôn Đức Thắng Phạm Văn Ngọc cho biết: Nhiều năm qua dù được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư song đời sống cán bộ, giáo viên và trang thiết bị giảng dạy của trường còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Hiện khoa Cơ khí hàng năm chiêu sinh 2 lớp, mỗi lớp khoảng 20 học viên. Khó khăn nhất hiện nay là trang thiết bị thực hành lạc hậu. Thầy Nguyễn Văn Cường, quyền Trưởng khoa Cơ khí dẫn chứng: Nhiều máy thực hành như máy tiện, phay, mài, CNC (thiết bị công nghệ cao) ở các trường khác được đầu tư hiện đại với kinh phí hàng triệu USD, nhưng trường mình không có. Thiết bị thực hành ô tô quá cũ kỹ, lạc hậu như toyota, diezen... được cấp từ năm 2009-2010 vẫn sử dụng. Thầy Nguyễn Thái Quang, Trưởng khoa Tin học cho rằng: Khoảng 2 năm, công nghệ mới ra đời thế nhưng hệ thống máy ở trường 5 năm mới được thay nên rất khó khăn cho thầy và trò học.
Cần hướng đi mới
Nhà giáo ưu tú Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: Để thu hút học sinh vào các trường nghề, tạo lực lượng lao động có tay nghề giỏi cho xã hội, trước hết phụ huynh và học sinh cần thay đổi suy nghĩ. Nếu học lực yếu không nên cố học lên cao, vừa tốn kém vừa mất thời gian. Thực tế hiện nay một số ngành khi học ra trường không xin được việc làm, thậm chí là trình độ thạc sĩ. Ở trường nghề, các ngành học chưa đa dạng, cơ sở vật chất còn hạn chế, lạc hậu. Hơn nữa một số ngành, nghề nhiều và không còn đáp ứng nhu cầu xã hội như: Kế toán, Tin học, Ngoại ngữ, lái xe... nên cần được đổi mới, thay thế. Các trường nghề cần liên kết với các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong đào tạo lao động gắn với việc làm thực tại.
Vũ Thuyên

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026