Thi công QL14, đoạn Cầu 38 - Cây Chanh Ảnh: T. Phương
Được biết tuyến đường Lộc Tấn - Bù Đốp (ĐT 759B) được đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đoạn qua xã Tân Thành, theo hồ sơ thiết kế được duyệt và hợp đồng kinh tế đã ký thì có xây mương thoát nước. Tuy nhiên vào thời điểm thi công, do vướng giải tỏa mặt bằng nên đơn vị thi công không thể thi công hệ thống mương thoát nước. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận Tải (GT-VT) đã chốt khối lượng và nghiệm thu hoàn thành đoạn tuyến từ Km10+500 đến Km16+000 để làm các thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Sở GT-VT đã mời các bên liên quan kiểm tra hiện trường và thống nhất: Sau khi UBND huyện Bù Đốp hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho Sở GT-VT thì sở sẽ tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư thực hiện hệ thống mương thoát nước. Tuy nhiên đến nay, UBND huyện Bù Đốp vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho Sở GT-VT nên sở chưa thể tham mưu UBND tỉnh giải quyết việc này.
Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, để giải quyết kiến nghị của cử tri xã Tân Thành, UBND huyện Bù Đốp cần thực hiện cam kết của mình và bàn giao mặt bằng sạch cho Sở GT-VT để sở tham mưu xin vốn thực hiện đầu tư những đoạn mương, rãnh theo hồ sơ thiết kế nhằm kéo dài tuổi thọ khai thác công trình.
Cũng trong tình trạng tương tự là các tuyến đường nhánh khu vực thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành) nối với QL14. Do hệ thống cống thoát nước không tương thích với hệ thống cống của QL14 nên khi trời mưa, nước từ QL14 tràn lên các tuyến đường nhánh khiến đường bị hư hỏng và gây khó khăn cho người dân lưu thông trên các tuyến đường này. Trong các đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND hai cấp, cử tri thị trấn Chơn Thành đã kiến nghị ngành chức năng xem xét giải quyết. Hiện QL14 đang được thi công nâng cấp nên cơ quan chuyên môn có thể khảo sát để có biện pháp phù hợp nhằm giải quyết kiến nghị của người dân.
Trao đổi với lãnh đạo Sở GT-VT, chúng tôi được biết, tuyến QL14 đoạn đi qua tỉnh Bình Phước hiện do Bộ GT-VT quản lý. Trong đó đoạn từ thị xã Đồng Xoài (Km970 + 600) đến thị trấn Chơn Thành (Km1001 + 360) đang được đầu tư nâng cấp mở rộng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều hành dự án. Qua ý kiến của cử tri, Sở GT-VT và UBND huyện Chơn Thành đã đề nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tăng khẩu độ cống thoát nước. Tuy nhiên theo ý kiến của Bộ GT-VT thì khẩu độ cống thoát nước QL14 hiện đang thi công là đảm bảo thoát nước riêng cho tuyến QL14. Còn các tuyến đường địa phương muốn đấu nối vào QL14 phải đầu tư hệ thống đường gom, có hệ thống thoát nước riêng và chỉ đấu nối vào các vị trí thuận lợi để đảm bảo thoát nước cho cả khu vực theo quy hoạch.
T.N

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026