Thứ 3, 30/04/2024 18:35:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:42, 27/08/2014 GMT+7

Tái diễn việc đặt am, miếu thờ trên núi Bà Rá - Nguy cơ cháy rừng cao

Thứ 4, 27/08/2014 | 09:42:00 408 lượt xem
BP - Núi Bà Rá thuộc phường Sơn Giang (TX. Phước Long) được cấp bằng công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 1995. Việc giữ gìn và bảo vệ khu vực xung quanh núi Bà Rá được áp dụng theo Luật Di sản văn hóa. Ngày 20-10-2004, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2683/QĐ-UBND thuận chủ trương giao đất quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái, các công trình tâm linh để khai thác tiềm năng du lịch và nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Người dân tự đặt am thờ trên núi Bà Rá tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao

 
Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng người dân tự ý đặt am, miếu thờ trái phép trên núi Bà Rá diễn ra phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Ông Đinh Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Sơn Giang cho biết: Các am thờ được người dân lén lút vận chuyển lên núi và đặt dưới các gốc cây đa nhiều năm tuổi để cúng bái, đốt vàng mã... Đầu năm 2013, người dân đốt nhang cúng bái sai quy định gây cháy rừng, rất may đám cháy nhỏ nên lực lượng phòng cháy chữa cháy thị xã đã dập tắt kịp thời.
Tình trạng người dân đặt am miếu, tượng phật tại các hang đá, gốc cây khu vực xung quanh núi Bà Rá đã diễn ra từ năm 2012 với 24 pho tượng. Ngày 5-9-2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1748/QĐ-UBND về việc thành lập Ban di dời am miếu, tượng phật xây dựng trái phép quanh khu vực núi Bà Rá và Kế hoạch số 67/KH-UBND phê duyệt phương án di dời am miếu, tượng phật xây dựng trái phép quanh khu vực núi Bà Rá. Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ cùng chính quyền thị xã Phước Long đã phối hợp Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức di dời, nhưng đến nay tình trạng này lại tái diễn.

Trước tình trạng trên, UBND thị xã Phước Long đã có văn bản yêu cầu các đối tượng không được tự ý đặt các am thờ trên núi Bà Rá. Song đến nay, các am thờ vẫn chưa được di dời. Ngày 17-8, phóng viên Báo Bình Phước đã cùng lãnh đạo UBND phường Sơn Giang lên các địa điểm người dân tự ý đặt các am thờ (chủ yếu người nơi khác đến đặt) và thấy lưng chừng núi có 2 địa điểm đặt 9 am thờ dưới gốc cây đa. Trên các am thờ có đặt bát nhang, đĩa trái cây... 

 Lãnh đạo UBND thị xã Phước Long đã chỉ đạo UBND phường Sơn Giang phối hợp lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng trên núi Bà Rá gỡ bỏ 9 am thờ trên trước ngày 30-8. Ông Tuấn cho rằng: “Do người dân được ra vào núi Bà Rá tự do nên nếu dẹp bỏ thì họ vẫn có thể lập mới. Để chấm dứt tình trạng này rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành và nên có biện pháp triệt để cấm người dân đưa các am thờ lên núi nhằm đảm bảo trật tự an ninh và phòng chống cháy rừng”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
49724

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu