Nở rộ dịch vụ vá vỏ xe lưu động
Tuyến quốc lộ 13 đoạn thị xã Bình Long đi trung tâm huyện Lộc Ninh dài hơn 30km nhưng có hàng chục địa chỉ vá vỏ lưu động. Quốc lộ 14 từ ngã tư Chơn Thành đến Cây Chanh (Bù Đăng) số địa chỉ vá vỏ lưu động cũng không kém. Anh Nguyễn Văn Hào ở thôn 6, xã Đa Kia (Bù Gia Mập) gắn với công việc vá vỏ xe lưu động hơn 3 năm chia sẻ: Trước đây, anh trai tôi mở tiệm sửa xe honda. Học hết lớp 8, tôi xin ba mẹ ra Phước Bình học sửa xe ôtô. Sau thời gian vừa học vừa làm, tôi đã có vốn kiến thức và kinh nghiệm. Năm 2011, tôi đầu tư gần 100 triệu đồng mua xe ôtô và đồ nghề mở dịch vụ vá vỏ xe lưu động.
Nghề vá vỏ xe lưu động tuy vất vả nhưng thu nhập khá
Nghề vá vỏ xe lưu động tuy vất vả nhưng chịu khó cũng có thu nhập kha khá. Vì vậy gần đây, nhiều người chuyển sang nghề này thay vì ngồi tại tiệm. Anh Hào cho biết thêm: “Cách này rất linh hoạt, có thể đáp ứng nhu cầu của khách mọi lúc mọi nơi, không phải đầu tư cửa hàng, mà thu nhập cao hơn. Ở xã có mình tôi làm nghề vá vỏ xe lưu động, nhưng ở huyện Lộc Ninh, Bù Đăng người làm nghề này rất nhiều. Nhất là đoạn đường đang thi công tuyến quốc lộ 13, 14, các loại xe tải, ôtô đi qua đây rất hay bị bể lốp do đường xấu”.
Đồ nghề của những người làm dịch vụ vá vỏ lưu động là chiếc xe ôtô tải cỡ một tấn trở lên. Trên thùng xe trang bị máy bơm hơi, kích, búa tạ, búa cuốc, lốp và một số vật dụng khác để vá vỏ, ruột xe. Để tiện cho các tài xế lưu lại và gọi cho các chủ tiệm khi xe gặp sự cố giữa đường, những người vá vỏ xe lưu động còn in số điện thoại to và rõ hai bên thùng xe.
Phao cứu sinh của các bác tài
Trong lúc chờ anh Hào vá xe, chúng tôi có cơ hội gặp và trao đổi với anh Hiếu, một tài xế chuyên chở bánh kẹo, nước ngọt... bỏ mối cho đại lý tại các huyện Lộc Ninh, Bù Đăng, Bù Đốp. Anh Hiếu cho biết: Đây là những huyện có đường đi rất xấu. Vì vậy xe gặp sự cố giữa đường là khó tránh khỏi. Cánh tài xế phải lưu số điện thoại của người vá vỏ xe lưu động. Gặp sự cố ở tuyến đường nào chúng tôi gọi người ở gần đó đến sửa.
Anh Hiếu cho biết thêm: Trước đây, nghề vá vỏ lưu động chưa thịnh hành. Mỗi lần xe gặp sự cố giữa đường, đặc biệt là ở khu vực đồi núi, chúng tôi phải tự tháo bánh xe và thuê phương tiện chở đi vá. Giờ đây, chúng tôi chỉ cần gọi điện thoại, không kể ngày hay đêm vẫn có người đến vá.
Tùy vào tuyến đường từ nơi xuất phát đến địa điểm cần sửa mà các thợ vá vỏ lấy tiền công khác nhau. Anh Hào cho biết: Tiền công vá và các thiết bị, phụ tùng thay bằng sửa tại tiệm. Nhưng vá lưu động phải trả thêm phí xăng xe và tiền công cho người vá. Trung bình một ngày có khoảng 2 đến 3 xe cần vá, mỗi lần vá lời khoảng 100 đến 150 ngàn đồng.
Gặp nhiều rủi ro
Làm nghề này cực nhất là ban đêm, khi có người yêu cầu, trời mưa gió vẫn phải nhận lời để giữ uy tín và có mối làm về sau. Tuy nhiên, nhiều lúc cũng bị lừa. Mới vào nghề được hơn 3 năm, nhưng anh Hào bị lừa khoảng 10 lần. “Có lần, mới 8 giờ sáng, một số điện thoại lạ gọi đến nói xe bị nổ lốp ở thị trấn Thanh Hòa (Bù Đốp). Thấy khách cần nên tôi cùng anh trai chuẩn bị đồ nghề lên đường. Sang đến nơi, tôi điện lại số máy đã gọi thì họ bảo nhầm địa chỉ, xe bị hư ở Lộc Ninh, không phải Bù Đốp. Từ Bù Đốp đi Lộc Ninh không xa, anh em tôi tiếp tục chạy qua. Đi được hơn cây số, tôi gọi lại cho khách để chắc chắn thì không liên lạc được. Hai anh em đành quay về” - anh Hào kể.
Bị nhiều “vố” nên anh Hào cảnh giác hơn với những số điện thoại lạ gọi đến. Đầu tiên phải hỏi ai giới thiệu. Nếu đúng là có người quen hay những khách hàng đã từng được tôi sửa giới thiệu mới đi. Rồi anh cười: “Cẩn thận thế mà vẫn bị lừa. Tôi nhớ nhất có lần lúc 23 giờ đêm, một người gọi đến nói có người quen cho số. Giờ xe bị nổ lốp trên tuyến đường đi qua xã Phước Minh (Bù Gia Mập). Nghe xong, hai anh em lên đường. Lên đến địa điểm khách chỉ dẫn mà chẳng thấy chiếc xe nào bể lốp nằm đường, lấy điện thoại gọi lại thì không liên lạc được.
Ngoài sửa xe tải, anh Hào còn sửa và vá vỏ cả máy cày, xe máy. “Những chiếc máy cày bị bể lốp trong lô cao su, vườn điều... dù đường đi lại vất vả nhưng tôi vẫn nhận làm. Nhiều lúc xe đi vào đến đầu lô không đi được nữa vì đường quá trơn hoặc nhỏ. Chúng tôi đành phải lấy xe máy vận chuyển từng đồ nghề cần thiết vào khu vực máy cày gặp sự cố để sửa, vá, thay vỏ” - anh Hào chia sẻ.
Thùy Hương

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026