Thứ 6, 28/11/2025 08:49:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:55, 07/07/2014 GMT+7

Cấm xe ba gác tự chế: Liệu có đánh trống bỏ dùi?

Thứ 2, 07/07/2014 | 09:55:00 2,156 lượt xem
BP - Mặc dù bị cấm hoạt động hơn 6 năm qua nhưng hiện các loại xe ba, bốn bánh tự chế vẫn lưu thông trên các tuyến đường từ trung tâm huyện, thị đến mọi ngóc ngách thôn, xã. Các loại phương tiện này còn hoạt động tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và làm quy định của Nhà nước không có hiệu lực.

“Tung hoành” ngang dọc

Trước tượng đài chiến thắng Đồng Xoài, lúc nào cũng có một đội quân xe ba gác tự chế với gần 10 chiếc xếp hàng thường trực để chờ khách. Ở đây gần chợ thị xã nên các tài xế từ khắp nơi tập trung về kiếm sống. Chị N.T.H bán nước ven đường cho biết, từ sáng sớm trên các tuyến đường vào chợ Đồng Xoài như đường Điểu Ong, Trần Quốc Toản... đã thấy xe ba gác chở hàng hóa tấp nập chạy ra chạy vào, bóp còi inh ỏi. Tương tự, tại nhiều huyện, thị như: Bình Long, Phước Long, Bù Đăng... xe ba gác tự chế chở hàng nông sản, phân bón cồng kềnh vẫn ngang nhiên lưu thông.

Mặc dù bị cấm nhưng nhiều xe ba gác tự chế vẫn hoạt động trên các tuyến đường nội ô thị xã Đồng Xoài

 Hầu hết những xe ba gác tự chế đều không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn, dễ gây nguy hiểm cho người đi đường. Các xe ba, bốn bánh tự chế được tạo thành bởi một bộ khung hàn từ ống tuýp, thùng xe bịt bằng tôn. Sử dụng động cơ xe máy với dung tích từ 100cc trở lên có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc. Hiện có khoảng 60-70% xe ba gác hoạt động trên địa bàn tỉnh là xe tự chế.

Bình Phước là tỉnh nông nghiệp, nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn nên tác dụng của những chiếc xe ba gác tự chế là không thể phủ nhận. Loại xe này có thể len lỏi vào tận ngõ, hẻm sâu, hẹp mà xe tải không thể vào được. Cũng vì vậy mà xe ba gác được nhiều người lựa chọn, nhất là các tiểu thương, cửa hàng kinh doanh nông sản, vật liệu xây dựng... Đó cũng là lý do khiến số lượng xe ba gác tự chế ngày càng phát triển, bất chấp lệnh cấm.

Xử lý chưa nghiêm

Theo ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: Theo quy định, các loại xe ba, bốn bánh tự chế, xe công nông đầu ngang, xe lôi máy... nếu phát hiện hoạt động thì cơ quan chức năng được phép tịch thu không cần xử phạt. Nhưng do làm chưa triệt để, chưa xử lý nghiêm đã dẫn đến tình trạng trên.

Ngày 20-3-2014, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 780/UBND-KTN giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và UBND các huyện, thị kiểm tra xử lý nghiêm các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông nhưng vẫn hoạt động, nhất là các trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ của nhà nước nhưng không thực hiện chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề mà vẫn tiếp tục sử dụng phương tiện bị đình chỉ.

Ông Văn Thành Lâm, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Để chấm dứt tình trạng các loại xe ba, bốn bánh tự chế hoạt động theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh hỗ trợ mỗi xe 5 triệu đồng, hỗ trợ thêm 4 triệu đồng nếu chuyển đổi phương tiện hoạt động. Đến nay đã thực hiện việc đình chỉ thu hồi các loại phương tiện bị cấm lưu thông và hỗ trợ các loại phương tiện bị đình chỉ đồng bộ trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều người đã nhận tiền hỗ trợ nhưng vẫn không chuyển đổi nghề.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung công quỹ”. Theo nghị quyết này, chỉ có các loại xe do thương binh, người tàn tật sử dụng mới được phép lưu thông, còn các loại xe cơ giới ba, bốn bánh tự chế khác bị cấm lưu thông hoàn toàn.

Cũng theo ông Lâm, để chuyển đổi các loại xe ba gác tự chế, Bộ Giao thông - Vận tải đã cấp phép sản xuất loại xe tải nhỏ phục vụ vận chuyển nhưng loại phương tiện này không hợp với địa hình cũng như nhu cầu của người dân. Trước tình hình đó, Sở Giao thông - Vận tải cho phép thay thế bằng loại máy cày gắn rơ moóc phía sau. Đến nay, sở đã cấp phép hoạt động 3.000 máy cày để người dân có phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, hiện Bình Phước có 2.910 xe bị đình chỉ hoạt động thu hồi với số tiền hỗ trợ 9 tỷ 679 triệu đồng. Trong đó, số phương tiện bị đình chỉ, thu hồi và hỗ trợ tại các huyện như sau: Đồng Phú có 53 phương tiện, Lộc Ninh 862, Hớn Quản 488 (còn 167 phương tiện chưa được hỗ trợ), Bù Đăng 208 (có 37 trường hợp nhận tiền hỗ trợ nhưng chưa chuyển đổi nghề), Bù Đốp 125 (69 trường hợp chưa được hỗ trợ), Bù Gia Mập 98 (còn 116 trường hợp chưa được hỗ trợ), thị xã Phước Long 118, thị xã Bình Long 430, thị xã Đồng Xoài đã phê duyệt 233 hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ, Chơn Thành 295 phương tiện.

                        Trung Thông

  • Từ khóa
49392

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?