Thứ 6, 28/11/2025 09:30:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:28, 04/07/2014 GMT+7

Đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt: Cảnh sát giao thông vất vả tuyên truyền trực tiếp

Thứ 6, 04/07/2014 | 08:28:00 866 lượt xem
BP - Kể từ ngày 1-7, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước bắt đầu xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) không đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ; được công bố phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Để chuẩn bị cho việc này, trong tháng 6, lực lượng CSGT đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở để những người tham gia giao thông hiểu rõ thế nào là “mũ không phải là MBH”, nhằm triệt để loại bỏ mũ bảo hiểm dởm.

Những tháng gần đây, ngoài phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền thì khẩu hiệu, pano, áp phích được trưng khắp nơi, kể cả khu vực nông thôn, vùng sâu, xa để đẩy mạnh tuyên truyền việc đội MBH đúng quy định. Vì vậy, nếu ai đó nói không biết bị phạt khi đội “mũ không phải là MBH” là không đúng. Trực tiếp cùng đội CSGT tuần tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, chúng tôi thấy vẫn còn rất nhiều người đội mũ không đúng quy chuẩn khi tham gia giao thông.

ĐA SỐ “GIẢ NAI”

Chỉ nhìn bằng mắt thường đã có thể thấy ngay anh Hoàng Tiến Anh ở xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài) đội mũ không phải là MBH. Khi bị CSGT ra hiệu dừng xe và giải thích việc anh đội mũ lưỡi trai một lớp không tem nhãn là vi phạm quy định về đội MBH, anh Tiến Anh thản nhiên: “Em thấy đẹp thì mua chứ có biết thế nào là đạt chuẩn?”. Nhưng khi CSGT hỏi: “Anh có nghe báo đài tuyên truyền về MBH đạt chuẩn không?” thì anh Tiến Anh lại gượng cười: “Có!”.

Cảnh sát giao thông chỉ cho người dân thấy đâu là mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Chỉ khoảng 50 phút trên QL14, đoạn trung tâm hành chính tỉnh, CSGT đã phải gọi vào gần 20 người để nhắc nhở về việc đội “mũ không phải là MBH”. Đủ các lứa tuổi vi phạm, nhưng chủ yếu là thanh niên.

Anh Vũ Khắc Hùng, Trạm phó Trạm CSGT QL14 cho biết: “Qua tuần tra kiểm soát và tuyên truyền về việc đội MBH đạt chuẩn, chúng tôi nhận thấy đa số người dân đều biết thế nào là MBH đạt chuẩn nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thực tế người dân thừa khả năng để phân biệt một chiếc MBH an toàn với một chiếc mũ lưỡi trai làm bằng nhựa, bên trong có lớp xốp mỏng chỉ để làm cảnh. Đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên. Họ luôn coi trọng thời trang, màu sắc mà ít quan tâm đến chất lượng. Muốn “tẩy chay” MBH dởm thì phải phối hợp đồng bộ giữa nhiều sở, ngành liên quan để kiểm tra, xử lý, ngăn ngừa ngay từ cơ sở sản xuất - kinh doanh đến các điểm buôn bán mũ kém chất lượng, chỉ CSGT xử phạt thì giống cắt cỏ phần ngọn”.

 “KIỂU GÌ CŨNG BỊ PHẠT”

Đó là tâm lý của nhiều người khi cho rằng, đã bị CSGT gọi thì kiểu gì... cũng bị phạt! Chị Lê Thị Hằng ở phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) bị CSGT ra hiệu dừng xe vì đội mũ lưỡi trai bằng nhựa cứng. Anh Hùng đã đưa chị Hằng đọc nội dung bên trong mũ ghi rõ “đây là mũ thể thao không dùng cho đi môtô, xe máy”. Nhưng khi làm biên bản xử phạt 150 ngàn đồng, chị Hằng vẫn thì thầm với chúng tôi: “Đã bị CSGT gọi vào thì kiểu gì cũng bị phạt... Nhiều lần họ (CSGT) đâu có phạt lỗi MBH mà là lỗi xi nhan, xe không gương, giấy tờ xe... nói chung nhiều lỗi lắm! Trong trường hợp bị gọi vào thì cứ chuẩn bị tâm lý nộp phạt!”.

Cảnh sát giao thông tuyên truyền cho người dân hiểu mũ lưỡi trai không phải là mũ bảo hiểm

Điều lạ là ngay cả công chức như anh L.Q.B nói mình biết rất rõ thông tin xử phạt MBH kém chất lượng nhưng vẫn đội mũ thể thao và cười trừ khi bị thổi phạt: “Tôi đã đội mũ này 3 năm rồi, vì nó nhẹ mà từ nhà đến cơ quan cũng gần”. Chị T.T.Y làm tại một cơ quan ở xã Tiến Thành xác nhận: “Có nghe tuyên truyền nhưng không chú ý, ra khỏi nhà thì lấy đại mũ đội chứ không nghĩ đến chất lượng”. Anh Huỳnh Thanh Tâm, cán bộ CSGT khẳng định: “Ý thức đội MBH của người tham gia giao thông rất tốt nhưng chưa chú ý đến chất lượng mũ. Do đẩy mạnh tuyên truyền nên có đỡ hơn nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm”.

“Việc yêu cầu người dân đội MBH đúng chất lượng là để bảo vệ chính tính mạng của họ. Hậu quả từ việc không sử dụng, hoặc sử dụng MBH kém chất lượng đã thấy rõ. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, nhiều người vẫn không tự ý thức được sự cần thiết phải đội MBH mà chỉ đội để đối phó. Khi xảy ra tai nạn, những chấn thương ở vùng đầu thường có nguy cơ dẫn đến tử vong cao. Chúng tôi muốn xử lý nghiêm để loại bỏ MBH kém chất lượng nhưng sẽ không thể có kết quả như mong muốn nếu thiếu sự ủng hộ tuyên truyền, giáo dục từ chính gia đình và cơ quan, đơn vị” - anh Hùng khẳng định.

                                 Ngọc Tú

  • Từ khóa
49389

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?