Thứ 5, 09/05/2024 11:17:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:40, 01/07/2014 GMT+7

Ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Thứ 3, 01/07/2014 | 16:40:00 389 lượt xem

BIẾT NHƯNG VẪN ĐỘI

BPO - Từ ngày 1-7, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không đúng quy cách khi tham gia giao thông theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị tịch thu để tiêu hủy và bị xử phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm với mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Một cán bộ cảnh sát giao thông tỉnh cho biết, sẽ có hai hình thức xử phạt là xử phạt hành chính và nhắc nhở. Trường hợp bị xử phạt là khi người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm chỉ có một lớp (mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có ba bộ phận hay còn gọi là 3 lớp gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động và quai mũ), mũ thời trang, mũ cối… Nhắc nhở đối với những trường hợp đội mũ bảo hiểm nhưng không có tem hoặc chưa biết về loại mũ đạt chuẩn được phép lưu thông. Những trường hợp này sẽ được cán bộ cảnh sát giao thông giải thích tư vấn để người tham gia giao thông có chọn lựa đúng.

Mặc dù thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về Nghị định 171. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 1-7, trên nhiều tuyến đường các tỉnh lộ, đường liên thôn, xã vẫn rất nhiều người tham gia giao thông sử dụng loại mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Nhiều trường hợp vi phạm cho biết, mặc dù đã nghe trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ ngày 1-7 sẽ xử phạt người tham gia giao thông đội mũ không đạt chuẩn nhưng do quên hoặc chủ quan. Một ít đối tượng khác lại không biết mũ bảo hiểm nào đạt chuẩn, mũ nào không. Đặc biệt, nhiều cửa hàng vẫn còn bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, đặc biệt là các cửa hàng bày bán trên vỉa hè.

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại ngày 1-7, ngày đầu tiên lực lượng cảnh sát giao thông triển khai xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tại Đồng Xoài:

Tại nội ô thị xã Đồng Xoài, tình trạng người tham gia giao thông đội mũ không đúng quy định còn nhiều

Cảnh sát giao thông lập biển bản những trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy định

Nhiều trường hợp vi phạm được cán bộ cảnh sát giao thông nhắc nhở và hướng dẫn cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn

* Đại úy Lê Đức Trình, Trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông Đồng Phú thuộc phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trong sáng ngày 1-7, trong nội ô thị xã Đồng Xoài, CSGT tỉnh đã xử lý 25 trường hợp vi phạm về đội mũ bảo hiểm không đúng quy định. Trong đó, có 16 trường hợp bị xử phạt hành chính vì lỗi đổi mũ bảo hiểm không đúng quy định như chỉ một lớp, mũ thời trang. Còn 9 trường hợp nhắc nhở do đội mũ bảo hiểm không có tem, có kết cấu không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

-----

* Ngày 1-7, trung tâm huyện lỵ Lộc Ninh, cảnh sát giao thông chưa thực hiện chặn xe giáo dục, xử phạt người điều khiển xe máy, xe đạp điện lưu thông trên đường. Theo quan sát của PV có hơn 99% người điều khiển xe máy, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm rởm nhưng không biết thời điểm thực thi pháp luật. Đặc biệt, các quầy bán mũ bảo hiểm ở trung tâm vẫn công khai bày bán mũ rởm và quảng cáo lừa người tiêu dùng để bán tháo hàng… (ảnh chụp lúc 10 giờ ngày 1-7). 

Vẫn còn người điều khiển xe máy tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm

Mũ rởm bày bán công khai tại vòng xoay trung tâm và quảng cáo thanh lý bán chạy

T.Thông - T.Khánh - P.Hà

  • Từ khóa
49376

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu