Thứ 3, 14/05/2024 20:38:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:06, 20/06/2014 GMT+7

Áp lực gia tăng dân số từ các khu, cụm công nghiệp

Thứ 6, 20/06/2014 | 08:06:00 588 lượt xem
BP - Sự ra đời của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, vấn đề gia tăng dân số cơ học đã và đang gây ra những hệ lụy, đòi hỏi các ngành chức năng có giải pháp.


Công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú giờ tan ca

Nếu cách đây gần 1 năm, số công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đến ở trọ tại khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) chỉ trên 1.000 người, thì đến nay đã tăng gần 2,5 lần. Sự gia tăng chóng mặt về số dân làm cho việc quản lý tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Theo ông Phạm Đình Cử, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Đồng Phú, khó nhất là quản lý dân nhập cư khi nhận thức, sự tiếp cận và tham gia của công nhân về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Mặc dù công tác phối hợp đã được trung tâm chủ động, lồng ghép, tăng cường.

Là cộng tác viên dân số lâu năm, gắn bó với khu phố Bàu Ké hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ bà Ngô Thị Bích Liên lại bị áp lực như hiện nay. Nhà trọ cùng hệ thống nhà nghỉ đang mọc lên như nấm khiến việc đi lại, nắm bắt tình hình biến động dân số của bà Liên ngày một nhiều và dày hơn. Trước đây, bình quân một tuần bà chỉ đi 1-2 lần, nay phải gấp đôi, gấp ba mà việc quản lý về y tế, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công nhân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, tránh mang thai ngoài ý muốn... quá nan giải. “Ngày hôm nay chỉ 100 người, mai tăng lên 150 người. Và không thể thống kê 50 người tăng lên đó nên sinh ra tệ nạn. Phải có thêm cộng tác viên” - bà Liên nói.

Theo quy định, cộng tác viên dân số chỉ quản lý, nắm bắt những người đến ở trọ từ 6 tháng trở lên, dưới 6 tháng do công an, dân phòng, dân phố quản lý. Nhưng do lực lượng mỏng, nguồn kinh phí hỗ trợ thấp nên việc quản lý số công nhân ở trọ dưới 6 tháng tại thị trấn Tân Phú rất khó khăn. Ông Nguyễn Vĩnh Phong, Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh khu phố Bàu Ké chia sẻ: “Cả khu phố chỉ có 5 bảo vệ an ninh trong khi nhu cầu cần khoảng 8 đến 10 người. Phương tiện, dụng cụ bảo vệ thô sơ nên khi có nhóm trộm cắp, đua xe, nẹt bô xảy ra rất khó ứng phó”.

Để giảm áp lực về công tác quản lý dân số tại các khu, cụm công nghiệp, bên cạnh nỗ lực của cán bộ, viên chức Trung tâm DS-KHHGĐ cùng lực lượng cộng tác viên dân số, công an, dân phòng địa phương thì Chi cục Dân số, Sở Y tế cần quan tâm, đầu tư hơn về con người, cơ sở vật chất, kinh phí nhằm phát huy nguồn lực riêng trong khu công nghiệp. Trong đó cần nhất là hỗ trợ đầu tư hoạt động tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ cho công nhân” - Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Đồng Phú kiến nghị.

Tại huyện Chơn Thành, địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh, vấn đề gia tăng dân số đã và đang gây ra những áp lực không nhỏ đối với địa phương, trong đó có giáo dục.

Đứng chân trên địa bàn xã công nghiệp trọng điểm của huyện Chơn Thành, những năm qua, số học sinh của trường Tiểu học Minh Hưng A tăng cơ học rất nhanh. Nguyên nhân chính là do công nhân đến định cư ngày càng đông nên con em họ cũng đến học tập nhiều. Chỉ tính riêng năm học 2013-2014, số học sinh của trường đã tăng lên 60 em, tương đương tăng 1 lớp, nâng số lớp của trường lên 33, vượt 3 lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT đối với trường chuẩn quốc gia. Được công nhận đạt chuẩn mức độ 1 từ năm học 2008-2009, nhưng với áp lực gia tăng dân số thì việc duy trì trường chuẩn là vấn đề nan giải, thậm chí có nguy cơ rớt chuẩn. “Trường đang rà soát lại số học sinh theo từng đối tượng, địa bàn và kiến nghị cấp trên sớm có hướng phân luồng, giảm tải để duy trì và tăng dần mức độ trường chuẩn”, thầy Phan Minh Hùng, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Hưng A cho biết.

Phát triển công nghiệp, mục đích cuối cùng là góp phần giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Nếu không quản lý tốt vấn đề gia tăng dân số cơ học sẽ phát sinh những mặt trái, hạn chế, không chỉ về y tế, văn hóa, giáo dục hay an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường sống mà còn có liên quan đến nhiều vấn đề khác. Những vấn đề nảy sinh, bức xúc trên không chỉ diễn ra ở các khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, Minh Hưng - Hàn Quốc mà ở nhiều cụm, khu công nghiệp khác. Rất mong các ngành, các cấp kịp thời đề ra những giải pháp khả thi giúp tình trạng gia tăng dân số cơ học tại các khu, cụm công nghiệp không còn là một áp lực đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh. Những vụ việc mới xảy ra tại các Khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh là những bài học nhãn tiền, luôn nóng bỏng tính thời sự trong quản lý tại các khu, cụm công nghiệp. Trong đó, vấn đề gia tăng dân số cơ học là điều không thể lơ là.

Quốc Phong

  • Từ khóa
49314

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu