Thứ 3, 14/05/2024 22:45:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:40, 20/06/2014 GMT+7

Thủy lợi Phước Hòa: Những phát sinh chưa được giải quyết

Thứ 6, 20/06/2014 | 09:40:00 578 lượt xem

BP - Trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh, nhiều cử tri ở 2 xã Nha Bích và Minh Lập (Chơn Thành) đã kiến nghị việc bồi thường diện tích bị ngập của dự án thủy lợi Phước Hòa (phần ngập phát sinh) và một số hộ dọc hai bên đường vào khu tái định cư dự án bị thu hồi nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường. Cử tri xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) kiến nghị Ban quản lý các dự án (Ban QLCDA) ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm chi trả đền bù cho 24 hộ có đất sản xuất thuộc xã Thuận Phú (Đồng Phú) nằm trong vùng giải tỏa giai đoạn 2 của dự án đập thủy lợi Phước Hòa. Cử tri xã Thuận Phú kiến nghị việc lòng hồ Phước Hòa chặn dòng nước dâng cao làm ngập úng, gây thiệt hại cho người dân ấp Bàu Cây Me... Cử tri yêu cầu ngành chức năng sớm giải quyết những kiến nghị liên quan đến công trình thủy lợi Phước Hòa.

Ngày 3-4-2014, ông Nguyễn Văn Tới, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký Văn bản số 431/SNN-VP trả lời Thường trực HĐND tỉnh và cử tri về các nội dung đã nêu.

Về việc bồi thường diện tích ngập phát sinh lòng hồ, Ban QLCDA cùng tổ kiểm kê đã phối hợp các phòng chức năng của huyện, thị xã, UBND các xã có phát sinh vùng ngập đã kiểm tra thực tế, kiểm kê hiện trạng vùng ngập cho 99 hộ. Đến nay đã phê duyệt và chi trả tiền bồi thường bổ sung về đất và cây trồng cho 72 hộ. Còn lại 27 hộ đã kiểm kê nhưng chưa xác minh được nguồn gốc đất do các trường hợp này không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (nhiều hộ mới xây dựng thêm sau khi mức nước hạ thấp). Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Chơn Thành, thị xã Đồng Xoài đã thành lập tổ tư vấn xác định các hộ đủ điều kiện hỗ trợ, bồi thường bổ sung tại Quyết định số 88/QĐ-UBND, ngày 23-1-2013 và tổ tư vấn đã có báo cáo kết quả xác minh. Trên cơ sở đó, UBND các xã sẽ lập hồ sơ cho từng hộ. Riêng việc kiểm kê các hộ có ao, do ngập trong nước nên chưa kiểm kê được. Ban QLCDA sẽ làm việc với chủ đập xả nước vào thời điểm thích hợp để kiểm kê. Về việc xác minh nguồn gốc đất, Ban QLCDA đang hướng dẫn các hộ làm đơn xin xác nhận nguồn gốc đất và lập danh sách gửi UBND các xã xác minh. Việc bồi thường bổ sung dự án thủy lợi Phước Hòa dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6-2014.

Thủy lợi Phước Hòa là một công trình khá lớn, nằm trên địa bàn hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Công trình được xây dựng với mục tiêu lấy nước từ sông Bé cấp tại chỗ cho các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và chuyển về hồ Dầu Tiếng để cấp bổ sung cho các tỉnh Tây Ninh, Long An và thành phố Hồ Chí Minh sử dụng vào mục đích dân sinh, kinh tế và cải thiện môi trường. Tại tỉnh Bình Phước, công trình đầu mối và kênh dẫn nước nằm trên địa bàn huyện Chơn Thành. Từ cuối năm 2011, dự án thủy lợi Phước Hòa (giai đoạn 1) đã khánh thành. Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến công trình này chưa được giải quyết. 

Về kiến nghị đền bù cho 24 hộ ở xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài), ông Tới cho biết: Khu vực ven sông Bé cách đập Phước Hòa 20,5km trở lên phía thượng nguồn theo thiết kế được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt không thuộc vùng ngập lòng hồ Phước Hòa nên không thực hiện kiểm kê bồi thường. Khi tích nước đập Phước Hòa vào tháng 12-2011 thì khu vực này không bị ngập. Tuy nhiên, mùa mưa năm 2012, lũ trên sông Bé gây ngập vùng này. 24 hộ dân ngụ xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) có đất bị ngập tại xã Thuận Phú (Đồng Phú) và 65 hộ ở ấp Bàu Cây Me đã có đơn kiến nghị gửi đến Ban QLCDA đề nghị bồi thường. Ban QLCDA đã mời Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 (Ban 9) và UBND xã Thuận Phú đi kiểm tra các hộ bị ảnh hưởng ngập thì được biết: Khu vực này chỉ ngập vào mùa mưa lũ, không ngập thường xuyên. Tuy nhiên, sau khi hồ Phước Hòa tích nước thì thời gian ngập lâu hơn, diện tích ngập nhiều hơn. Ban QLCDA đã báo cáo tình hình lên Bộ NN&PTNT. Bộ đã chỉ đạo Ban 9 kết hợp Công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi 2, Sở NN&PTNT Bình Phước xác định đường nước dềnh của hồ trước ngày 30-6-2013, đồng thời đề xuất phương án đền bù cụ thể. Tuy nhiên, qua làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, Ban 9 cho rằng khu vực này ngập là do mưa lũ, không phải do tích nước hồ vì mùa lũ năm 2013 khu vực này không bị ngập.

Ông Tới cho biết, Sở NN&PTNT xem xét các kiến nghị và sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị Ban 9 và Bộ NN&PTNT trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.            

T.N

 

 

  • Từ khóa
49312

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu