Thứ 6, 28/11/2025 12:52:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:04, 09/05/2014 GMT+7

Cần có giải pháp mạnh để quản lý trật tự xây dựng

Thứ 6, 09/05/2014 | 08:04:00 183 lượt xem

Những năm qua, Bình Phước luôn xác định đầu tư xây dựng là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, hoạt động xây dựng của tỉnh có bước chuyển biến rõ nét, góp phần đáng kể đưa tỉnh Bình Phước đạt nhịp độ tăng trưởng khá. Tuy nhiên công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng là vấn đề cần được chính quyền, cơ quan chức năng có bài toán hợp lý, tránh tình trạng xây dựng ồ ạt nhưng hiệu quả không cao.

CHƯA CÓ NÉT RIÊNG

Ông Trần Tự Nghĩa, Chánh thanh tra Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2008 đến nay, thanh tra xây dựng (đặc biệt là các đội thanh tra xây dựng liên huyện) đã kiểm tra 5.182 trường hợp. Trong đó vi phạm sai phép 475 trường hợp, không phép 1.612, vi phạm khác 1.432. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm 980 trường hợp. Hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân chủ yếu là: Xây dựng không phép, xây không đúng giấy phép được cấp, xây dựng trái quy hoạch được duyệt, xây lấn chiếm hành lang đường bộ, không che chắn bảo hiểm và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong giai đoạn 2008-2013, toàn tỉnh đã cấp 15.503 giấy phép xây dựng cho công trình và nhà ở, với tổng diện tích 6.231.574m2.

Các khu đô thị tại Bình Phước chưa có nét riêng, đặc thù và còn thiếu mỹ quan - Ảnh: Một góc thị xã Đồng Xoài - B.T

Đến nay, hầu hết các huyện, thị trong tỉnh vẫn chưa ban hành quy định quản lý về cảnh quan, kiến trúc, khiến các đô thị tại Bình Phước chưa có nét riêng, đặc thù và thiếu mỹ quan. Việc quản lý mốc ngoài thực địa còn bỏ ngỏ, chưa phân cấp rõ ràng giữa chính quyền cấp huyện và cấp xã dẫn đến quản lý lỏng lẻo, chồng chéo, không khoa học. Công tác điều chỉnh quy hoạch chưa được chính quyền và các ngành quan tâm thực hiện. Cuối năm 2013, toàn tỉnh mới có 4 đồ án quy hoạch được điều chỉnh.

Hiện nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị là 100%, gồm 10 huyện, thị và 2 khu đô thị mới (Nam An Lộc và xi măng Bình Phước). Tổng diện tích quy hoạch chung các đô thị lên đến trên 10.000 ha. Toàn tỉnh hiện có 92 xã, trong đó xã Tân Lập đã được lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo mô hình thí điểm cấp quốc gia; 20 xã điểm lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết, 71 xã còn lại lập quy hoạch chung. Số vốn cho công tác quy hoạch xã nông thôn mới của tỉnh trong năm 2011 là 22,7 tỷ đồng.


NHÂN LỰC KHÔNG ỔN ĐỊNH

Hiện cán bộ làm công tác quản lý xây dựng của tỉnh đã được đào tạo chính quy, chuyên sâu và không thiếu so với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, đội ngũ này không ổn định vì nhiều nguyên nhân khác nhau như: Luân chuyển, điều động, biệt phái do yêu cầu của cấp trên, chuyển công tác vì gia đình, thay đổi môi trường công tác...

Ngoài ra, một số huyện lập đội quản lý trật tự xây dựng có nơi trực thuộc Phòng kinh tế và hạ tầng hoặc trực thuộc xã, thị trấn. Đối với các thị xã, có nơi lập đội quản lý trật tự đô thị trực thuộc Phòng quản lý đô thị hoặc trực thuộc các phường, trong khi yếu tố pháp lý thành lập không có, là công chức hay viên chức chưa được quy định chặt chẽ. Mặt khác do đặc thù, cứ 2 huyện có một đội thanh tra liên huyện nên việc theo dõi gặp khó khăn do địa bàn rộng, biên chế ít. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa thanh tra liên huyện và các địa phương chưa có quy chế phối hợp trong công tác nên còn chồng chéo, đùn đẩy công việc cho nhau, tạo bất cập trong quản lý.

GIẢI PHÁP

Đến năm 2020, Bình Phước cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng và là một trong 3 chương trình đột phá được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015. Đây là cơ sở, tiền đề để xây dựng các giải pháp mang tính chiến lược, vĩ mô trong quản lý xây dựng và trật tự xây dựng. Ngoài ra, ngành xây dựng và chính quyền các cấp phải tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm tránh tình trạng không nắm rõ quy hoạch dẫn đến đầu tư tràn lan, hiệu quả thấp, gây lãng phí lớn. Đồng thời công khai quy hoạch tổng thể, chiến lược phát triển của từng ngành, từng vùng, tranh thủ sự kiểm tra, giám sát của cộng đồng.

Để thực hiện tốt việc chống thất thoát, lãng phí trong xây dựng cần tiếp tục nghiên cứu thống nhất, đồng bộ hóa hệ thống pháp luật, đặc biệt là Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Xây dựng, Luật Ngân sách nhà nước. Mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bộ máy quản lý xây dựng phải có những nhiệm vụ riêng biệt, thẩm quyền nhất định được pháp luật xác định cụ thể... Đồng thời phải có giải pháp mạnh để công tác quản lý quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch đô thị đi vào nền nếp, theo quy định của pháp luật. 

Nguyễn Công Danh

  • Từ khóa
49029

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?