Thứ 6, 28/11/2025 14:39:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:34, 13/04/2014 GMT+7

Khổ vì đường thi công chậm

Chủ nhật, 13/04/2014 | 09:34:00 190 lượt xem

Hơn 3 năm, quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành cứ khơi lên rồi để đó, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và nhân dân sống hai bên đường. Không những vậy, các hoạt động mưu sinh của người dân ở đây cũng bị ảnh hưởng nhiều.


Buôn bán ế ẩm

Gần 20 năm qua, gia đình bà Trần Thị Lụa (55 tuổi) ở ấp 4, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) sống nhờ vào quán bún nhỏ ven đường quốc lộ 14. Nhưng từ khi được nâng cấp, mở rộng thì việc buôn bán khó khăn, ế ẩm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống gia đình. Hai người con đang học đại học giờ phải đi làm thêm. Bà Lụa cho biết: “Quán nhỏ nhưng đông khách. Trước đây, mỗi ngày vợ chồng tôi bán được trên 30kg bún. Từ khi quốc lộ 14 nâng cấp và thi công dở dang thì khách ít hẳn vì đường quá bụi. Hiện tôi chỉ bán được gần 10kg bún/ngày, có khi cả buổi sáng chỉ được 3 tô”.

Đoạn đường bụi mờ, đất đá lởm chởm gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông và cuộc sống của người dân hai bên đường

Quán cà phê của chị Nguyễn Thị Thanh Thúy ở ấp 4, xã Tân Thành cũng cùng cảnh vắng khách. Mỗi ngày quán chỉ đón được chừng 5-10 khách quen trong vùng. Tiền lời không bù tiền vốn nhưng anh chị vẫn phải duy trì với hy vọng đường sắp được làm. Chị Thúy cho biết: “Tôi bán cà phê kèm nước mía nên không chỉ có khách trong vùng mà còn rất nhiều khách vãng lai ghé uống. Trước đây, mỗi ngày tôi bán được gần một triệu tiền lời. Vợ chồng đủ trang trải chi tiêu và lo cho con ăn học. Nhưng giờ đường thi công chậm, các nhà thầu móc lên rồi để đấy. Mùa mưa thì nước lầy lội còn mùa khô bụi mù mịt nên khách vắng hẳn. Hiện nay, mỗi ngày tôi chỉ thu được khoảng hơn 100 ngàn đồng”.

Chị Vy còn cho biết thêm những hộ kinh doanh, buôn bán hàng ăn và nước giải khát xung quanh đều phải dẹp bỏ vì đường quá bụi nên không có khách. Theo quan sát của chúng tôi, trên quốc lộ đoạn qua xã Tân Thành có hàng chục quán ăn, nước giải khát phải đóng cửa vì buôn bán ế ẩm. Sự hoang vắng cộng những cái bạt che kín các ngôi nhà để tránh bụi làm cho bức tranh cuộc sống hai bên đường xám xịt.


Nguy hại sức khỏe

Ông Vũ Đức Chín (gần 90 tuổi sống một mình) ở ấp 4, xã Tân Thành chia sẻ: “Mỗi ngày ông phải xịt nước lau nhà 4 lần nhưng bụi vẫn bám. Bụi đất nồng nặc xộc vào mũi nên cứ ho mãi không hết. Ông bị ho thế này từ trong tết tới giờ”. Ông Huỳnh Văn Ba (61 tuổi) ở ấp 3, xã Tân Thành cũng cho biết: Từ hơn một năm nay tôi toàn bị ho khi hít phải bụi đường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Từ khi đường làm tới nay, tôi đã thay 3 cái bạt phủ nhà tránh bụi. Mỗi lần dọn cơm lên ăn nhìn nắp nồi cơm bám bụi mà không muốn ăn. Giờ chỉ biết nhắm mắt sống chung với bụi!”.

Anh Lê Văn Dũng ở xã Minh Thắng (Chơn Thành) vô cùng bức xúc vì chính con đường mà con trai anh suýt phải bỏ mạng. Theo anh Dũng, con trai anh bị đau bụng lúc chiều tối. Anh vội vàng chở con đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng xe máy. Đoạn đường từ nhà tới bệnh viện chưa đầy 15km nhưng đất đá lởm chởm, cộng với ổ voi, ổ gà khiến anh phải đi mất 1 tiếng. Tới bệnh viện, bác sĩ yêu cầu nhập viện mổ gấp nếu chậm một chút nữa là ảnh hưởng tới tính mạng của cháu. 


Vì sao đoạn đường Đồng Xoài - Chơn Thành
thi công chậm?

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14 đoạn từ thị xã Đồng Xoài đến trung tâm hành chính huyện Chơn Thành có tổng chiều dài 26km. Đường được thiết kế có chiều rộng nền đường 30m, với 6 làn xe cơ giới, cùng 2 làn xe thô sơ và lề đường. Công trình có tổng mức đầu tư gần 584 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 441 tỷ đồng. Công ty cổ phần BOT đường QL14 Đồng Xoài - Chơn Thành làm chủ đầu tư thi công theo hình thức BOT. Thời gian thi công trong 2 năm (2010-2011). Tuy nhiên hiện nay đoạn đường này được chuyển đổi sang hình thức dùng vốn trái phiếu chính phủ, chiều rộng nền đường bị co hẹp lại còn 12m. Dự kiến, dự án nâng cấp, mở rộng QL14, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành sẽ hoàn thành cuối năm 2014.

Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) thừa nhận tiến độ thi công đường quá chậm và gây nhiều bức xúc trong dân. Sở GT-VT đã nhiều lần nhắc nhở các nhà đầu tư nhưng dường như chưa đủ mạnh. Theo ông Hữu, sở dĩ quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung và đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành nói riêng thi công quá chậm vì đầu năm 2011 giá vật liệu cùng với lãi suất ngân hàng tăng. Trong khi, các nhà đầu tư tiền thu phí không bù lại được số tiền lãi của nguồn vốn vay nên xin gia hạn thời gian thi công. Sau này, khi tình hình kinh tế cả nước tương đối ổn định, lãi suất ngân hàng giảm xuống nhưng tiến độ thi công vẫn quá chậm thì cử tri đã gửi kiến nghị lên chính phủ. Theo đó, Bộ GT-VT đã trực tiếp về kiểm tra và cho dừng hình thức BOT vì không đảm bảo được tiêu chuẩn 70km có một trạm thu phí.

Đoạn đường Đồng Xoài - Chơn Thành với chiều dài 26km được chuyển đổi từ hình thức BOT sang dùng vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình này phải làm lại hoàn toàn hồ sơ, thủ tục, kiểm đếm khối lượng và chất lượng công trình quy thành tiền trả lại nhà đầu tư cũ nên bị kéo dài thời gian thực hiện dự án. Khi chuyển sang hình thức vốn trái phiếu chính phủ, bộ trực tiếp chỉ định 4 nhà đầu tư cho đoạn đường Đồng Xoài - Chơn Thành nên việc thi công sẽ khó triển khai đồng loạt. Người dân kiến nghị tưới nước tránh bụi, Sở GT-VT đã nhiều lần nhắc nhở các nhà đầu tư nhưng các đơn vị cũng chỉ tưới đối phó do chi phí tốn kém trong khi không được thanh toán về sau. 

C.L

  • Từ khóa
48780

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?