Sau một thời gian tung hoành, xe máy Trung Quốc chất lượng kém đã phải nhường chỗ cho dòng xe tay ga, đắt tiền, hạng sang, có thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Vì chất lượng kém nên xe máy Trung Quốc đã trở thành xe nát, cùng với những chiếc xe máy loại khác đã hết niên hạn sử dụng đang trở thành phương tiện chủ yếu của người dân ở một số vùng nông thôn. Tại Bình Phước, loại xe máy có ở khắp nơi, kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường.
TUNG HOÀNH NGANG DỌC
Xe máy cũ nát, không yếm, không đèn, không biển số, không giấy tờ, còn trơ mỗi bộ khung với tiếng nổ phành phạch, khói xả đen đặc phóng bạt mạng trên những nẻo đường liên thôn vùng sâu, vùng xa. Tại xã Tân Hưng (Hớn Quản), công nhân cao su, hộ làm vườn thường xuyên sử dụng loại xe này làm phương tiện vận chuyển chủ yếu.
Xe máy nát đang tung hoành trên các tuyến đường liên thôn - Ảnh: Khánh Diễm
Còn ông Đậu Trọng Nhàn, Bí thư chi bộ thôn Sơn Tân, xã Phú Sơn (Bù Đăng) nói, người dân trong thôn tìm mua xe máy nát từ các điểm sửa xe honda về loại bỏ bộ phận áo xe bằng nhựa, chỉ còn khung sắt và độ chế thêm để thồ hàng. Ở xã Phú Sơn hiện có rất nhiều xe máy như vậy.
Chúng tôi đến xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập), đang dò hỏi đường thì giật mình vì tiếng pô xe ầm ĩ. Một tốp nam thanh niên “cưỡi” 3-4 xe máy rồ ga, phóng bạt mạng khiến ai nấy phải dạt vào lề đường. Chị chủ quán nước vệ đường cho biết: “Ở đây những chiếc xe như thế này không thiếu, có người lấy gối nằm thay yên xe mà vẫn chạy ào ào”.
CHUYỆN THƯỜNG NGÀY
Một cán bộ UBND xã Phú Nghĩa cho biết, tình trạng sử dụng xe máy hết đát, xe nát trong nhân dân nhiều nhưng khó kiểm soát. Vì hầu hết người sử dụng chỉ dùng lúc lên rẫy, ra lô và đi trong những đoạn đường liên thôn, liên tổ. Anh Lê Văn Long ở xã Phú Sơn nói: “Bây giờ kinh tế phát triển, nên hộ làm rẫy có 2-3 chiếc xe máy là chuyện thường. Việc dùng xe máy hết đát, xe nát không phải là chuyện lạ”.
Nói về nguồn gốc xe, anh Long cho biết, có chiếc thì bị tai nạn vỡ vỏ nhựa, chiếc thì mua lại từ các tiệm sửa xe, cũng có hàng gian, hàng không giấy tờ (xe lậu) từ trước để lại. Anh Lê Văn Hợp, chủ tiệm sửa xe máy ở thị xã Đồng Xoài cho biết: “Những lúc vắng khách, tôi thường đi vào các khu dân cư mua xe máy cũ về chỉnh sửa máy móc rồi bán lại cho người dân có nhu cầu. Ở thị xã Đồng Xoài nhu cầu đổi xe cao, nên xe cũ rất dễ tìm. Một chiếc xe cũ, nát chưa tới 2 triệu đồng”. Tại tiệm sửa xe này chúng tôi thấy có vài chiếc xe khi đạp máy vẫn nổ phành phạch, nhưng xe không có đèn, còi, không chìa khóa điện và biển kiểm soát cũng không.
Ai cũng biết, ngoài nguồn gốc của những chiếc xe máy cũ, xe nát còn có một nguồn khác là trộm cắp mà có. Xe trộm cắp được bán giá rẻ vì không giấy tờ. Người dân mua về sợ bị xử lý nên tháo biển số, thay màu sơn hoặc tháo các bộ phận bảo vệ...
HẬU QUẢ KHÓ LƯỜNG
Không kiểm soát được xe nát dẫn đến những hậu quả khó lường như va chạm, tai nạn giao thông, té ngã... hay sự cố về máy móc của phương tiện khi lưu thông. Do người dân chủ quan với những cung đường gần, đường tắt nên người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình. do xe máy nát có nơi tiêu thụ đã vô tình tiếp tay cho những kẻ trộm xe, “lò mổ” xe gian... gây mất an ninh trật tự ở các khu dân cư. Do vậy, tình hình “đá nóng” xe máy ở tỉnh ta trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất việc sử dụng xe máy hết đát, xe máy nát.
Tấn phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026