Đi tắt gần 20km, tránh được Trạm thu phí số 1 và sự kiểm soát của lực lượng chức năng nên mỗi ngày, hàng chục lượt xe tải trọng lớn chạy qua tuyến đường nối từ xã Minh Thành (Chơn Thành) đi xã An Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương và ngược lại. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đoạn đường này hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.

Ống cống bị sụp gây sạt lở đất tạo thành hố sâu 5m
Theo phản ánh của người dân, trên tuyến đường này đang bị chia cắt bởi ống cống tại địa phận ấp 1 đã bị sập, hiện chỉ còn hơn 1m mặt đường. Phía chân cống thoát nước, đất lở sâu chừng 5m tạo thành một hố rất lớn.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang ở ấp 1 cho biết: Lúc đầu, cống bị sụp ít, chúng tôi đã báo chính quyền xã để kịp thời can thiệp. Ngay sau đó, xã đã cho lực lượng dân quân xuống cắm biển báo nguy hiểm và cắm cành cây cho người dân nhận biết. Ít ngày sau, cống bị sạt lở nhiều nên đoạn đường này bị tê liệt hoàn toàn. Cống sụp, nước chảy làm lở sâu lấn vào vườn điều của 2 gia đình gần đó. Ông Nguyễn Văn Toàn, nhà ở gần cống, có lần do khơi thông đường thoát nước đã bị nước cuốn nhưng rất may không xảy ra sự cố đáng tiếc.
Nặng nhất là phần cuối đường dài gần 200m giáp với xã An Long, hiện sụt lún thành hố sâu hơn nửa mét nên mọi phương tiện đều phải đi băng qua lô cao su. Một số người dân cho biết, đoạn đường này đã hư gần 10 năm nay với mức độ ngày càng nặng.
Ông Dương Đức Hoàng, Trưởng ấp 1, xã Minh Thành cho biết: Trung bình một ngày đêm có khoảng 20 lượt xe tải các loại chở củi, heo, cát, đất, đá... lưu thông trên đoạn đường này (chủ yếu vào ban đêm) để tránh trạm thu phí và sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Nghĩ rằng khi cống bị sụp sẽ hạn chế phương tiện qua lại, nhưng xe vẫn chạy theo ngã tư Đồng Hưu ở ấp 1, sau đó qua đường lô cao su ra xã An Long, huyện Phú Giáo.
Ông Phạm Đình Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: Từ Minh Thành có thể dẫn ra nhiều hướng, về thị xã Đồng Xoài, đi ngã tư Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo hoặc đi huyện Bến Cát của tỉnh Bình Dương... nên nhiều năm qua, tình trạng xe quá tải lưu thông là nguyên nhân chính phá đường. Bên cạnh đó, do nhu cầu của người dân thanh lý cao su, chở nguyên vật liệu xây dựng nên lượng xe tải cũng tăng thêm. Ngày 13-11-2013, UBND huyện Chơn Thành đã ban hành Công văn số 935 về duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông bằng nguồn kinh phí được giao từ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2013. Theo đó, công trình sửa chữa cống thoát nước trên đường liên ấp 1, ấp 2 đi xã An Long được giao với nguồn vốn 600 triệu đồng, do Phòng kinh tế - hạ tầng làm chủ đầu tư. UBND xã Minh Thành đã kiến nghị công trình này sửa chữa vào mùa khô năm nay để tránh bị ảnh hưởng nặng nề trong mùa mưa năm 2014. Về đoạn cuối tuyến đường giáp xã An Long đã bị tê liệt, chính quyền xã Minh Thành đề xuất với UBND huyện xin được ghi vốn thực hiện trong năm 2014, nhưng rất khó khả thi. Tuy nhiên, vấn đề nan giải là chính quyền xã không thể cấm các phương tiện tải trọng lớn qua lại, vì thế đường vẫn tiếp tục bị phá.
Hải Châu

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026