Thứ 2, 20/05/2024 10:33:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:36, 11/05/2011 GMT+7

Khắc phục hậu quả thiên tai tại các huyện, thị xã

Thứ 4, 11/05/2011 | 20:36:00 136 lượt xem

Trận mưa đá kèm theo lốc xoáy xảy ra vào chiều ngày 2-5 gây thiệt hại nặng cho người dân 4 huyện, thị xã: Phước Long, Bình Long, Đồng Phú, Hớn Quản. Hiện chính quyền, người dân địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả do cơn lốc gây ra

Người dân xã Tân Phước dọn vườn bị gẫy do lốc xoáy

Dấu vết của trận lốc xoáy, mưa đá để lại tại địa bàn là những đống gạch, ngói vỡ vụn bên đường, những cây ăn quả, cao su, điều, tiêu, sao… gãy đổ chưa kịp thu dọn, lúa, hoa màu giập nát. Ông Võ Văn Tấn (ấp Xắc Xi, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú) nói: Cơn mưa đá kèm theo lốc xoáy đã tàn phá tan hoang cả cơ nghiệp mà gia đình tôi gầy dựng. 10 ha điều, cao su, sao và sầu riêng đều bị gẫy. Đau xót nhất là hơn 1.000 cây sao 3 năm tuổi đã bị quật ngã hoàn toàn; 150 gốc sầu riêng gần tới ngày thu hoạch cũng bị trốc rễ, rụng trái. Ấp Xắc Xi (Tân Phước) và ấp 6 (Đồng Tiến) thuộc huyện Đồng Phú đã có 3 căn nhà bị sập, 9 căn nhà tốc mái, 55 ha cây trồng bị gẫy hoàn toàn. Lực lượng dân quân xã đã xuống tận nơi cùng người dân làm nhà tạm để kịp thời tránh những cơn mưa đầu mùa.

Anh Trung Văn Dực, cán bộ phòng chống lụt bão TX. Phước Long cho biết: TX. Phước Long là nơi bị thiệt hại nặng nhất do mưa và lốc xoáy vào ngày 2-5. Riêng khu vực này, lốc xoáy đã làm sập và tốc mái 151 căn nhà. Trong đó, có 6 trụ sở làm việc và 4 trường học. Ngay khi xảy ra sự việc, UBND thị xã cùng các ban, ngành đã kiểm tra, đánh giá thiệt hại, chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Các trường học bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy lần này là: Trường cấp III Phước Bình, Trường cấp I, II Phước Bình, Trường mẫu giáo Sơn Ca (Thác Mơ), trường Tiểu học Thác Mơ. Thiệt hại nặng nhất là Trường cấp I, II Phước Bình, toàn bộ dãy phòng học cấp 4 của trường bị tốc mái hết. Nhằm giúp học sinh ổn định lớp học, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa thi, UBND thị xã đã phối hợp với lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ và phụ huynh học sinh tập trung sửa chữa các phòng học bị hư hỏng. Ngoài ra, ban chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã đã có tờ trình trực tiếp lên phòng giáo dục để kịp thời hỗ trợ kinh phí tu sửa trường học. Hiện tại, ban chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã Phước Long đang đánh giá giá trị thiệt hại để đề nghị hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở và cây trồng.

Ở huyện Hớn Quản và TX. Bình Long cũng lâm vào thảm cảnh tương tự. Chỉ trong 1 đêm, 66 căn nhà tại TX. Bình Long bị sập, tốc mái… Thiệt hại trên đã ảnh hưởng khá lớn đến đời sống của nhân dân, có những gia đình dành dụm bấy lâu mới làm được nhà nay trở về cái ngưỡng không nhà, không cửa.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tổng thiệt hại về nhà cửa, hoa màu do lốc xoáy gây ra lên đến 30 tỷ đồng. Lốc xoáy đã làm sập và tốc mái 235 căn nhà, gẫy, đỗ hoàn toàn 70,13 ha cây lâu năm, nhiều diện tích khác bị gẫy đỗ 1 phần. Hiện tại, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước đang cùng nhân dân các huyện khắc phục những hậu quả mà thiên tai gây ra, nhất là những gia đình có nhà bị sập và tốc mái để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị đang gấp rút hỗ trợ về nhà ở và cây trồng cho người dân bị thiệt hại.

Thế Quân

  • Từ khóa
43117

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu