Thứ 2, 20/05/2024 14:03:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:06, 07/05/2011 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm văn Tòng: Kiểm tra việc thực hiện dự án định canh, định cư tại huyện Bù Gia Mập

Thứ 7, 07/05/2011 | 15:06:00 143 lượt xem

Ngày 6-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng đã kiểm tra việc thực hiện dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và công tác thu hồi đất giao sai đối tượng trên địa bàn huyện Bù Gia Mập. Cùng đi có đoàn kiểm tra việc thu hồi đất lâm nghiệp sử dụng không đúng chủ trương (đoàn 2128) của tỉnh, lãnh đạo huyện Bù Gia Mập và Công ty TNHH MTV Cao su Phước Long.

Sau khi huyện Bù Gia Mập được chia tách, dự án bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di dân tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng giai đoạn 2006-2010, định hướng đến năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (gọi tắt là dự án 193) và dự án thực hiện di dời và ổn định dân di cư tự do bị thu hồi đất theo chỉ thị 33 của Tỉnh ủy được huyện tiếp tục thực hiện tại tiểu khu 42 Nông lâm trường Đắk Ơ, diện tích 676 ha. Theo báo cáo, trước đây huyện Phước Long (cũ) đã tiến hành khai hoang (khoảng 150 ha) và xét cấp đất cho các đối tượng được thụ hưởng. Khi bàn giao cho huyện Bù Gia Mập tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh hạng mục giao thông nội vùng khu định canh với chiều dài 13,7km, khai hoang diện tích đất còn lại và đã xét cấp đất 4 đợt cho 219 hộ với tổng diện tích đất đã xét cấp 252 ha, trong đó 4 hộ không nhận đất (4,2 ha) và 2 hộ không được cấp (2,5 ha). Tuy nhiên, một số diện tích đất còn lại phải thực hiện dự án tại các khoảnh 5, 6, 7 của tiểu khu 42 đa phần bị xâm canh lấn chiếm và giao sai chủ trương. Theo các quyết định của UBND tỉnh, việc thu hồi được tổ công tác 2128 triển khai thực hiện, nhưng hiện nay một số cán bộ nhân viên của Nông lâm trường Đắk Ơ không hợp tác kiểm đếm trên diện tích đất giao sai chủ trương này. Tổ công tác cùng lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Phước Long đang tiến hàng lập các thủ tục giải quyết.

 

UBND huyện Bù Gia Mập cho biết, huyện còn khoảng 250 hộ đồng bào dân tộc ở các xã Phú Văn, Phú Nghĩa, Đắk Ơ và Bù Gia Mập thực sự thiếu đất, nhưng chưa được hưởng dự án. Đề nghị UBND tỉnh cho mở rộng diện tích đất để giúp các hộ đồng bào có đất sản xuất.

Sau khi nghe ý kiến của huyện, kiến nghị của đoàn 2128 và các sở, ngành liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng nhấn mạnh: Việc thực hiện các dự án định canh, định cư, ổn định di dân tự do theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị 33 của Tỉnh ủy là cần thiết. Đề nghị UBND huyện Bù Gia Mập ghi nhận những ý kiến của đoàn kiểm tra và các ngành liên quan để thực hiện dự án trong thời gian tới phù hợp với các chính sách của tỉnh đối với những đối tượng được thụ hưởng chương trình. Việc xét cấp đất cho các đối tượng phải được rà soát kỹ, đúng đối tượng. Về kiến nghị mở rộng dự án, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát diện tích lâm phần còn lại của tiểu khu 42 cùng UBND huyện lập đề án trình UBND tỉnh xem xét giải quyết. Đối với diện tích đất giao sai đối tượng trên địa bàn, kiên quyết thu hồi theo quyết định của UBND tỉnh. Các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh có công văn trả lời những đối tượng này và quyết định giá bồi thường hợp lý. Đề nghị lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Phước Long quán triệt chủ trương thu hồi đất của tỉnh đến số cán bộ, nhân viên Nông lâm trường Đắk Ơ hợp tác với đoàn kiểm tra để kiểm kê số cây và bàn giao đất cho dự án sớm thực hiện.

T.Mảng

  • Từ khóa
43109

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu