Thứ 2, 20/05/2024 10:33:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:13, 16/04/2011 GMT+7

Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm:

Thứ 7, 16/04/2011 | 08:13:00 212 lượt xem

Sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm theo luật pháp

* Ngày 15-4, tại huyện Chơn Thành, Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, đại diện các sở, ngành, UBND huyện Chơn Thành và đông đảo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, học sinh, công nhân trên địa bàn đã về dự lễ phát động tháng ATVSTP năm 2011. Chủ đề của Tháng ATVSTP năm nay là “Sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”.

Các lực lượng tham dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Quách Ái Đức, Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh cho biết: Kinh tế - xã hội tỉnh Bình Phước ngày càng phát triển, các khu công nghiệp đã và đang hình thành, lực lượng lao động gia tăng kéo theo loại hình kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển. Những nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm vẫn tồn tại và luôn là mối đe dọa cho cộng đồng. Dù đạt được kết quả bước đầu nhưng công tác ATVSTP phải đối mặt với nhiều khó khăn như: Hệ thống quản lý chưa đủ mạnh, sự quan tâm của cộng đồng về ATVSTP có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành ATVSTP của nhiều nhà sản xuất và người tiêu dùng chưa cao. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mặt hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, thức ăn đường phố và ngộ độc ở bếp ăn tập thể khiến nhiều người phải nhập viện. Năm qua đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm tại nhà hàng tiệc cưới làm 157 người nhập viện.

Tháng hành động ATVSTP năm 2011 phải tạo điểm nhấn và bước chuyển mới. Các sở, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền phổ biến Pháp lệnh vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, Nghị định 163/2004/NĐ-CP và các văn bản pháp luật về ATVSTP nhằm nâng cao nhận thức cho toàn dân về các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỉnh và các huyện sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành để kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các dịch vụ phục vụ đám tiệc lưu động, các khu công nghiệp, các trường học có bếp ăn tập thể, quán ăn, thức ăn đường phố… Nếu phát hiện vi phạm sẽ kịp thời xử lý nhằm lập lại “kỷ cương” trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đem lại lòng tin cho người tiêu dùng.

Sau buổi Mitting, các lực lượng đã tham gia diễu hành qua các tuyến đường nội ô thị trấn Chơn Thành, nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức cho người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của ATVSTP.

Tuyết Ly

* Cùng ngày, UBND huyện Hớn Quản đã tổ chức lễ phát động tháng VSATTP năm 2011. Ông Lê Hoàng Lâm, phó chủ tịch UBND huyện, trưởng Ban chỉ đạo tháng hành động vì chất lượng VSATTP, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, đại diện phòng y tế, trung tâm y tế cùng đông đảo học sinh trường THCS Tân Khai và đoàn viên thanh niên trong huyện đã về dự lễ phát động.

Ông Lê Hoàng Lâm PCT huyện Hớn Quản
đã phát động VSATTP năm 2011

Trong năm qua, các ngành chức năng trong huyện Hớn Quản đã có nhiều biện pháp để hạn chế các thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc… Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất - kinh doanh vẫn bất chấp chạy theo lợi nhuận, đưa những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Đội kiểm tra liên ngành VSATTP huyện đã tổ chức kiểm tra 203 lượt cơ sở hành nghề y tế tư nhân, VSATTP đã nhắc nhở 28 cơ sở vi phạm, thu hồi và tiêu hủy nhiều chai nước mắm, bột nếp, kẹo mứt…; xử lý vi phạm hành chính nhiều trường hợp vi phạm về hành nghề y tế tư nhân với số tiền gần 25 triệu đồng.

Tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Lâm đã phát động tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về VSATTP. Đại diện UBND xã Tân Khai, ngành Y tế và cơ sở kinh doanh đã phát biểu hưởng ứng với quyết tâm nêu cao tinh thần, trách nhiệm và tích cực phát huy vai trò của địa phương, đơn vị mình trong việc tuyên truyền VSATTP, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cơ sở, doanh nghiệp, các hộ gia đình sản xuất - kinh doanh thực phẩm thực hiện VSATTP.

Lê Khương

  • Từ khóa
43064

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu