Thứ 2, 20/05/2024 09:03:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:09, 06/03/2011 GMT+7

Người phụ nữ tật nguyền “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”

Chủ nhật, 06/03/2011 | 18:09:00 167 lượt xem

Được sự giới thiệu của một người bạn, chúng tôi đã tìm về Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Phước Long tìm gặp chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ văn thư - lưu trữ. Chị công tác ở đây đã hơn 20 năm và đã từng được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Anh Nguyễn Khắc Thế, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Phước Long vui vẻ kể với chúng tôi về tấm gương của chị. Một người phụ nữ tật nguyền nhưng biết vượt lên số phận, sống chan hòa với anh em đồng nghiệp. Trong công việc chị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ giỏi việc cơ quan mà việc nhà chị cũng khá đảm đang. Một người phụ nữ khéo tay hay làm, biết lo toan tính toán trong gia đình. Kinh tế của gia đình chị từ chỗ khó khăn, túng thiếu nay đã có của ăn của để, con cái chăm ngoan học giỏi. Với một người bình thường thì chuyện làm giàu không khó, chỉ cần chịu thương chịu khó là được, nhưng với một người phụ nữ tật nguyền, thân hình nhỏ bé như chị Hương là điều rất đáng để chúng ta học tập.

 

Chị Nguyễn Thị Hương trong giờ làm việc tại cơ quan

Chị Hương sinh năm 1968, quê ở Quảng Ngãi. Gia đình chị hiện đang ngụ tại tổ 1, khu phố 3, phường Long Thủy (TX.Phước Long). Kể về hoàn cảnh của mình, đôi mắt chị đỏ hoe, ngân ngấn dòng lệ. Vì lúc lên 4 tuổi, sau 1 cơn bạo bệnh, chị bị liệt nửa người, không phó mặc số phận chị đã rèn luyện từng bước đi và kết quả chị đã đi lại được và chỉ bị liệt 1 chân. Đi lại tuy vất vả nhưng với tinh thần “tàn nhưng không phế”, chị luôn nỗ lực cố gắng tìm tòi học hỏi để xây dựng cuộc sống. Từ chỗ đi học nghề đánh máy vi tính, chị đã xin vào làm cho văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Long (cũ). Gạt bỏ mọi sự ngăn cản của gia đình, anh em, đồng nghiệp anh Nguyễn Đức Trọng, một sĩ quan quân đội vẫn quyết tâm đến với chị. Không phụ lòng thương yêu của người chồng, chị đã chăm chỉ lo cả việc nước, việc nhà. Là sĩ quan quân đội anh đi biền biệt, mọi công việc trong gia đình chị vẫn phải thay chồng gánh vác. Chị Hương kể, những năm tháng mới lập gia đình, không để người đời cười chê “anh Trọng chọn lầm người”, chị đã làm đủ việc để tăng thêm thu nhập từ thêu thùa, đan lát đến chăn nuôi heo, nhận nấu tiệc cưới hỏi, hội nghị… Đến nay, anh chị đã có nhà riêng với đầy đủ tiện nghi. Chị Hương nói, kinh tế gia đình mình giờ cũng khá hơn nhiều rồi. Tuy nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng hơn được nhiều người. Gần chục năm qua, gia đình chị luôn tạo được việc làm cho 5 đến 7 người dân xung quanh với mức lương trên 2 triệu đồng. Vừa làm công việc ở văn phòng của Ủy ban MTTQVN TX. Phước Long chị vừa nhận nấu tiệc cưới hỏi rồi thuê người làm. Công việc đòi hỏi chị phải thức khuya dậy sớm, có sức khỏe và lòng đam mê, nhiệt tình. Chị Hương nói, đối với việc công mình phải luôn tìm tòi học hỏi những sáng kiến, kinh nghiệm hay để có thể áp dụng vào làm sao cho nhanh, chính xác và hiệu quả. Việc gia đình phải được tổ chức, sắp xếp thật khoa học và quan trọng là đồng hành cùng với chị còn có một người chồng luôn biết chia sẻ việc nhà. Anh hết mực thương yêu vợ con, lúc rảnh rỗi là anh lại xắn tay vào làm giúp vợ. Khi kinh tế gia đình khá giả, 2 con học hành giỏi giang, người thân bên gia đình chồng cũng đã thay đổi cách nhìn đối với chị. Mọi người tỏ ra khâm phục và yêu thương chị nhiều hơn.

Với những nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, năm 2001, chị được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cử đi dự hội nghị “Hưởng ứng thập kỷ vì người tàn tật khu vực châu Á Thái Bình Dương” tổ chức tại Hà Nội. Năm 2005, chị được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu phụ nữ “2 giỏi” - “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Năm 2007, Ủy ban Dân số  - Gia đình và Trẻ em tỉnh tặng danh hiệu “Gia đình nữ CNVC-LĐ tiêu biểu xuất sắc”. Năm 2009, Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Đại đoàn kết”. Năm 2010, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ Công đoàn”… và rất nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Với chị, đây là những kỷ niệm đáng nhớ và hạnh phúc trong cuộc đời. Từ niềm động viên khích lệ của các cấp, các ngành mà chị đã có thêm nhiều nghị lực trong cuộc sống.

M.Luận

  • Từ khóa
42999

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu