Thứ 2, 20/05/2024 05:20:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:23, 22/02/2011 GMT+7

Ông bác sĩ mê hoa lan

Thứ 3, 22/02/2011 | 10:23:00 896 lượt xem

Ở Đồng Xoài, cái tên lan Hoàng Lãm đã khá quen thuộc với nhiều người, nhất là giới chơi hoa lan. Nhưng ít ai biết chủ nhân của vườn lan nổi tiếng này lại là một bác sĩ. Để có được thương hiệu lan Hoàng Lãm như hôm nay, anh đã có hàng chục năm xây dựng và đầu tư hàng tỷ đồng cho vườn lan.


Giống lan mãn thiên hồng


Vườn lan Hoàng Lãm nằm ở ấp 2, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, với khoảng hơn 1.000m2. Ở đây đang trưng bày, nuôi trồng, ươm ghép nhiều loại lan rất đẹp. Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Mão, hàng ngàn chậu lan thương phẩm các loại đồng loạt nở hoa khoe đủ sắc màu, làm cho những người đến thăm, thưởng ngoạn và tìm hiểu về loài hoa lan phải ngất ngây trước vẻ đẹp quý phái của nó.

Cách đây hơn 10 năm, sau khi xây dựng gia đình, Hoàng Văn Lãm được cha mẹ cho đất, cấp vốn để xây dựng phòng trọ, nhằm giúp anh có thêm thu nhập cùng với khoản tiền lương từ công việc ở trạm y tế xã. Tuy nhiên, do đam mê hoa lan từ nhỏ nên anh đã dùng toàn bộ số vốn trên đầu tư cho vườn lan. Mới đầu chỉ là niềm đam mê vẻ đẹp quyến rũ của hoa lan, nhưng khi vào nghề có dịp tham quan nhiều vườn lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh khu vực miền đông và miền Tây Nam bộ, đã giúp anh tìm hiểu kỹ hơn, đồng thời khám phá, học hỏi thêm về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng chữa bệnh và đặc biệt là kỹ thuật để lan nở hoa vào dịp tết. Từ đó anh quyết định xây dựng một vườn lan có thương hiệu tại thị xã Đồng Xoài. Tuy nhiên, anh Lãm vẫn xem đây chỉ là thú vui tao nhã và là niềm đam mê, còn nghề y mới là nghề chính của mình. Với anh, việc tìm hiểu và chơi hoa lan còn mang lại rất nhiều điều đáng quý cho cuộc sống.

Hơn 10 năm gắn bó với cây lan đã giúp anh hiểu kỹ hơn về loài hoa này, từ đặc tính, môi trường sống, kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là kỹ thuật cho ra hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Với niềm đam mê và kinh nghiệm tích lũy được, đến nay vườn lan Hoàng Lãm đã có gần 10.000 chậu lan, trong có hơn 5.000 chậu lan thương phẩm được bày bán trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão. Đây chủ yếu là các loại lan được nhập về từ Thái Lan, Đài Loan vào đầu năm và chăm sóc cho ra hoa để bán vào đúng dịp tết, gồm các loại như: môraco, hồ điệp với nhiều màu đỏ, tím, vàng, trắng; mãn thiên hồng; van đa cùng các loại lan trong nước được ưa chuộng như: quế lan hương, ngọc điểm, thủy tiên, kim điệp, đuôi cáo, lông tu và đen rô... Còn lại khoảng gần 5.000 chậu là lan rừng các loại. Anh Lãm cho biết, đến nay số vốn mà anh đầu tư cho vườn lan đã lên đến hơn 1 tỷ đồng. Trong năm 2010, anh đã đầu tư toàn bộ hệ thống tưới tự động cho vườn lan của mình. Do lan được nuôi trồng tại vườn nhà quen thuộc với thời tiết, khí hậu nên ngày càng có nhiều khách hàng đến đặt mua lan với số lượng lớn. Sau khi trừ chi phí, hằng năm anh thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ nuôi trồng, chăm sóc, kinh doanh hoa lan. Tuy nhiên, theo anh vườn lan còn quá nhỏ, nếu có điều kiện sẽ đầu tư vườn lan có quy mô lớn hơn và đáp ứng các điều kiện tốt nhất cho việc ươm, tách, nhân giống, ghép, nuôi trồng, chăm sóc.

Trước kia, thú chơi lan chỉ dành cho các tầng lớp khá giả, nhưng nay do kinh tế phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao nên càng có nhiều người chơi hoa lan. Bên cạnh cây mai, cây đào, có thêm vài giò phong lan sẽ làm phong phú thêm vẻ đẹp vườn hoa của mỗi gia đình.

Kim Phụng

  • Từ khóa
42985

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu