Thứ 2, 01/07/2024 09:38:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 05:21, 29/06/2024 GMT+7

ÐT759 cần sửa chữa

Thùy Linh
Thứ 7, 29/06/2024 | 05:21:00 471 lượt xem
BPO - Năm 2013, ĐT759 đoạn qua xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đến thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp được nâng cấp, mở rộng. Đến cuối năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành sửa chữa tuyến đường. Tuy nhiên hiện nay, đoạn qua địa bàn xã Đa Kia có chiều dài khoảng 6km đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nỗi lo có thật

Khu vực mũi tàu thuộc thôn 4, xã Đa Kia là điểm giao nhau giữa ĐT759 và đường Đa Kia - Long Hưng. Tại đây có trường tiểu học và THPT nên mật độ giao thông đông đúc, nhất là vào giờ tan trường. Trong khi khu vực này là khúc cua, che khuất tầm nhìn. Do không có đèn tín hiệu giao thông nên các phương tiện thường chạy rất nhanh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khu vực mũi tàu ở thôn 4, xã Đa Kia không có đèn tín hiệu giao thông gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Khi chưa nghỉ hè, mỗi ngày bà Nguyễn Thị Mái ở thôn 4, xã Đa Kia thường đưa cháu nhỏ đến trường bằng xe đạp. Vì lo ngại nhiều xe ôtô chạy nhanh qua khúc cua mũi tàu nên bà thường đưa cháu đến cổng phụ của Trường tiểu học Đa Kia B. Bà Mái cho biết: “Cháu tôi học lớp 2 nên mỗi ngày phải đưa đón đi học qua đây. Tôi thấy đoạn mũi tàu rất đông, nhất là vào giờ cao điểm, sáng từ 6-7 giờ, trưa từ 10 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút. Do phải băng qua đường, trong khi đoạn này là khúc cua rất nguy hiểm. Vì vậy, tôi và cháu nhỏ phải dắt xe qua đường, hết đoạn này mới đạp xe được. Tại mũi tàu cần có đèn tín hiệu giao thông để các phương tiện giảm tốc độ, nhường đường cho người qua đường”.

Ngoài học sinh trường tiểu học, còn có nhiều học sinh ở các xã Phước Minh, Bình Thắng và Bình Sơn đang học tại Trường THPT Đa Kia. Vào những giờ cao điểm học sinh đến lớp và tan trường, đoạn đường này có nhiều phương tiện, người dân qua lại dẫn đến ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Không chỉ bà Mái mà nhiều người dân xã Đa Kia rất mong cơ quan chức năng sớm bố trí đèn tín hiệu giao thông tại khu vực giao nhau. Bà Nguyễn Thị Quyên ở thôn 4 cho hay: “Các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng làm đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba mũi tàu. Tuy nhiên đến nay, mong muốn của cử tri, nhân dân vẫn chưa được thực hiện. Mong các ngành chức năng sớm triển khai để phụ huynh bớt nỗi lo khi đưa con đến trường”.

Con đường “đau khổ”

ĐT759 là tỉnh lộ có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, nhất là xe container và xe tải nặng. Do vậy, mặt đường nhanh xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà và hố sâu. Năm 2020, tuyến đường bị hư hỏng nặng khiến các phương tiện khó lưu thông qua khu vực này. Năm 2022, Sở Giao thông vận tải tiến hành sửa chữa ĐT759 từ xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng đến thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, bao gồm đoạn qua xã Đa Kia. Sau khi hoàn thành, chỉ trong thời gian ngắn, đoạn qua thôn 4 và thôn 6, xã Đa Kia lại bị bong tróc, xuống cấp như cũ.

Đoàn viên thanh niên xã Đa Kia sửa chữa các ổ gà trên tuyến ĐT759

Có thể nói, đây chính là cung đường tử thần, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân địa phương đã quen đường thì có thể tránh được các ổ gà, nhưng với người lạ thì rất dễ sa xuống hố, té xuống đường. Theo phản ánh của người dân, trên đoạn đường này đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Anh Hoàng Bá Điển ở thôn 4 chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường đã được dặm vá. Tuy nhiên, đoạn này có nhiều ôtô, xe tải qua lại nên chỉ trong thời gian ngắn, các hố vá bị bong tróc trở lại”.

Các hố vá trên ĐT759 đoạn qua thôn 4, xã Đa Kia vừa được sửa chữa đã bong tróc

Qua nhiều mùa mưa, đoạn ĐT759 trước nhà ông Bùi Đình Thích ở thôn 6, xã Đa Kia ngày càng hư hỏng nặng. Ban đêm khu vực này không có đèn đường nên các phương tiện lưu thông rất khó tránh ổ gà. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường do sụp hố. Không ít lần ông Thích chở vật liệu, đất đá lấp các hố sâu trên đường, nhưng chỉ sau một mùa mưa, các ổ gà càng sụt lún sâu, rộng hơn. Ông Thích cho biết, vì nhà ở gần đường nên thường chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn này. Những người lạ từ nơi khác đến không quen đường thường bị sập hố trong đêm tối. Mới đây, có 2 người bị té gãy chân, phải gửi xe ở nhà ông gần 1 tháng mới lấy về.

Ông Bùi Đình Thích ở thôn 6, xã Đa Kia chở vật liệu lấp các ổ gà trên ĐT759

Trước tết Nguyên đán 2024, xã Đa Kia đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền mua vật liệu lấp các ổ gà. Nhờ vậy, các phương tiện mới lưu thông qua khu vực này dễ dàng. Hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp, nhiều đoạn bị bong tróc đá tạo thành những hố sâu “bẫy” các phương tiện giao thông.

Năm 2021, 2022, Sở Giao thông vận tải đã sửa chữa, khắc phục những đoạn xuống cấp, sụt lún trên ĐT759. Tuy nhiên, chưa được 1 năm, đoạn đường này lại tiếp tục bị bong tróc. Đầu năm 2024, xã Đa Kia đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 30 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo đoàn thanh niên xã sửa chữa các ổ gà trên đường. Mùa mưa năm nay, các hố vá tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng. Qua mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh và chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cấp trên nhưng đoạn đường này vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Hy vọng các cấp, ngành sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường, giúp người dân đi lại dễ dàng, đảm bảo an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND xã Đa Kia NGUYỄN XUÂN NAM


Trước thực trạng ĐT759 đoạn qua xã Đa Kia xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, hơn ai hết, người dân trên địa bàn xã rất mong các ngành chức năng sớm quan tâm nâng cấp, sửa chữa, nhằm đảm bảo an toàn lưu thông trên đoạn tuyến.

  • Từ khóa
200139

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu