Thứ 6, 28/06/2024 01:23:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:45, 19/06/2024 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vũ Thuyên
Thứ 4, 19/06/2024 | 07:45:05 1,508 lượt xem
BPO - Từ đầu năm 2024 đến nay, dù lượng hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong hệ thống văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) trên địa bàn tỉnh giảm hơn so với những năm trước, tuy nhiên số hồ sơ vẫn lớn, nhất là hồ sơ cấp đổi, vay vốn. Bởi hiện nay đang trong quá trình xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai và đo đạc chính quy nên nhiều người dân đến làm thủ tục cấp đổi.

Để đẩy nhanh tiến độ, toàn hệ thống đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa sự trễ hẹn cho người dân, tổ chức.

Vì dân phục vụ

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú tiếp nhận và giải quyết gần 18.000 hồ sơ liên quan đến cấp GCNQSDĐ, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết gần 14.000 hồ sơ, với tổng hơn 12.000 giấy chứng nhận được cấp. Trong đó, giải quyết trước và đúng hẹn đạt 99,51%. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của chi nhánh trong bối cảnh lượng hồ sơ nhiều, nguồn nhân lực có hạn.

Nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú đo đạc tại thực địa

Chị Trương Thị Thu Trang, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú cho biết, khi đến chi nhánh làm thủ tục cấp đổi, tôi được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn giải quyết chu đáo, nhiệt tình. Dù lượng hồ sơ nhiều và liên quan đến thủ tục nộp thuế, tuy nhiên vẫn được cán bộ trả kết quả đúng hẹn.

Có sự nỗ lực rất lớn và cải thiện hơn nhiều so với những năm trước, tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn một số hồ sơ trễ hẹn hoặc đang trong quá trình giải quyết. Nguyên nhân trễ hẹn được Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đồng Phú Nguyễn Ngọc Toàn lý giải: “Trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, vận hành thí điểm phần mềm, chạy thử các quy trình, ứng dụng và các vấn đề cập nhật mới nên trong quá trình quản lý, khai thác vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến chậm trễ. Cùng với đó, xuất hiện hồ sơ biến động, hồ sơ phức tạp, hồ sơ có yêu cầu ngăn chặn nên cần kiểm tra, chờ văn bản phúc đáp của cơ quan chức năng”.

Nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh ứng dụng quét mã QR thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai

Để giải quyết bài toán này, toàn thể cán bộ, nhân viên phải đồng lòng, trong đó lãnh đạo phải thường xuyên túc trực, giám sát, đốc thúc; đồng thời trang bị cơ sở vật chất hạ tầng để đảm bảo đường truyền xuyên suốt. Một hồ sơ liên quan đến nhiều cơ quan, ban, ngành nên cơ chế phối hợp phải nhịp nhàng, rõ ràng, minh bạch và phải chuẩn thì tiến độ thực hiện mới nhanh.

Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Nguyễn Thìn Bảy cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ cũng như hạn chế sự trễ hẹn với người dân, tổ chức, ngay từ đầu năm VPĐKĐĐ tỉnh đã chủ động rà soát tham mưu sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính, các quy định liên quan đến cấp GCNQSDĐ áp dụng chung toàn tỉnh. Cùng với đó kịp thời giải quyết, tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận; giải quyết tốt đơn, thư kiến nghị cho doanh nghiệp, người dân liên quan đến cấp GCNQSDĐ.

Theo đó, từ đầu năm 2024, VPĐKĐĐ tỉnh đã thực hiện 3 nội dung quan trọng hướng đến mục tiêu giải quyết tốt nhất việc cấp GCNQSDĐ. Đó là kiện toàn tổ hướng dẫn người dân tại các chi nhánh VPĐKĐĐ thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ tỉnh. Tổ hướng dẫn tại các chi nhánh có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện kê khai các loại giấy tờ liên quan đến công tác cấp GCNQSDĐ, hoàn thiện thành phần hồ sơ theo đúng quy định. Đặc biệt là hướng dẫn người dân thao tác, trình tự trong nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán nghĩa vụ tài chính trên cổng dịch vụ công; hỗ trợ người cao tuổi, người tàn tật, người dân tộc thiểu số trong việc lập hồ sơ (kê khai mẫu đơn, tờ khai, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến).

Hoàn thiện việc xây dựng ứng dụng mã QR hướng dẫn thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai (công trình do Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện, đặt tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, VPĐKĐĐ tỉnh và 11 chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh). Doanh nghiệp và người dân chỉ cần quét mã QR sẽ được cung cấp đầy đủ danh mục thủ tục hành chính, hướng dẫn trình tự thực hiện, tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết.

Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ công việc

VPĐKĐĐ tỉnh đã thành lập Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng. Tổ gồm 15 thành viên do Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Nguyễn Thìn Bảy làm tổ trưởng. Tổ có trách nhiệm trả lời, giải đáp các thắc mắc, yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân; khảo sát sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân đối với các nội dung liên quan đến công tác cấp GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Qua đó, kịp thời đánh giá đội ngũ viên chức, người lao động của toàn hệ thống và đề ra các giải pháp phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. 

Hạn chế hồ sơ trễ hẹn

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên tỷ lệ cấp GCNQSDĐ trước và đúng hẹn ngày càng tăng, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn. Theo đó, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết hơn 111.000 hồ sơ cho hộ gia đình, cá nhân, đạt 99,86%; riêng cấp GCNQSDĐ cho tổ chức, VPĐKĐĐ tỉnh luôn tham mưu giải quyết đúng hẹn. Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống VPĐKĐĐ tỉnh Bình Phước thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn hồ sơ trễ hẹn với nhiều nguyên nhân. Ông Nguyễn Thìn Bảy cho biết, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, các chính sách pháp luật về đất đai thay đổi liên tục và có sự chồng chéo nên phải sửa đổi, thay thế buộc cán bộ, viên chức phải cập nhật liên tục nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện. Do đất đai là lĩnh vực quan trọng đối với phần lớn doanh nghiệp, người dân, thường xuyên phát sinh những vấn đề phức tạp mà pháp luật nhiều khi không điều chỉnh kịp thời gây khó khăn cho đơn vị trong áp dụng luật để giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, một số hồ sơ còn vướng nên phải xin ý kiến các cấp hoặc phối hợp giải quyết. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết hồ sơ liên quan đến cấp GCNQSDĐ vẫn chưa nhuần nhuyễn, còn nhiều hạn chế, dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài và trễ hẹn.

Nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh chưa được cập nhật kịp thời đúng theo danh mục do UBND tỉnh công bố; hệ thống dịch vụ công vẫn còn lỗi, bị treo, gây khó khăn trong khâu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Cơ sở dữ liệu địa chính của tỉnh đang được Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện, chưa hoàn thiện, vì vậy đối với cấp GCNQSDĐ vẫn còn những khó khăn trong kiểm tra thông tin địa chính.

Hiện nay, vấn đề công nhận các tuyến đường hiện hữu còn nhiều ý kiến chưa thống nhất, việc ký giáp ranh khi thực hiện cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các nông lâm trường, công trình thủy lợi, năng lượng… Do lịch sử quản lý đất đai trước đây có nhiều bất cập (hồ sơ, tài liệu không được chuẩn hóa, đo đạc bằng dụng cụ thô sơ, chất lượng hồ sơ không đảm bảo…) dẫn đến nhiều thửa đất bị chồng ranh, sai vị trí gây khó khăn cho việc thực hiện quyền của người sử dụng đất, trong đó có việc cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ.

“Văn phòng tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của đơn vị. Trong đó, bộ phận công nghệ thông tin đang triển khai xây dựng một số phần mềm riêng cho hệ thống văn phòng, như phần mềm tổng hợp báo cáo, theo dõi hồ sơ đo đạc và đang phối với hợp đơn vị tư vấn chuyển giao phần mềm xây dựng, quản lý kho lưu trữ. Đồng thời sẽ phối hợp với VNPT Bình Phước tham mưu nâng cấp, vận hành phần mềm tài nguyên và môi trường, nhằm đảm bảo việc quản lý và phục vụ người dân tốt nhất”.

Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh NGUYỄN THÌN BẢY


  • Từ khóa
199260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu