Chủ nhật, 21/07/2024 11:41:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:50, 14/06/2024 GMT+7

Khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên quốc lộ 13

Quang Minh
Thứ 6, 14/06/2024 | 08:50:42 2,742 lượt xem
BPO - Quốc lộ 13 (QL13) đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều dài gần 80km, đi qua 4 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm thị xã Chơn Thành, huyện Hớn Quản, thị xã Bình Long và huyện Lộc Ninh, trong đó có 3 khu công nghiệp. Lưu lượng giao thông ước khoảng 10.000 phương tiện/ngày. Thực tế trên tuyến còn nhiều điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), cần sớm được khắc phục.

NHIỀU ĐIỂM MỞ DẢI PHÂN CÁCH NGUY CƠ MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG

Thời gian qua, điểm mở hiện hữu trên QL13, đoạn trước cổng nhà thờ Xứ đạo Tân Châu, phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông. Từ 6-7 giờ và từ 18-19 giờ hằng ngày, lưu lượng phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh lên Bình Phước và ngược lại, công nhân đi làm tại các khu công nghiệp đông. Việc người dân quay đầu xe tại khu vực này phức tạp. Đặc biệt thời điểm trong năm học, tình hình giao thông tại lối mở càng lộn xộn bởi có nhiều phụ huynh đưa rước học sinh ở Trường TH&THCS Lê Văn Tám, phường Thành Tâm.

Mặt đường QL13 đoạn ngã tư Chơn Thành bị sụt lún tạo “sống trâu” gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Bên cạnh đó, khu vực chợ Thanh Lương, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long cũng tồn tại bất cập. Lối mở con lươn trên QL13 giao với đường không ưu tiên. Tại ngã ba, người dân tổ chức họp chợ với nhiều hàng quán bày bán sát mặt đường. Người dân qua lại trao đổi, mua bán hàng hóa đông đúc. Trong khi QL13 đoạn này có độ dốc cao, đường cong, cua che khuất tầm nhìn. 

Tại thị trấn Lộc Ninh, đoạn từ cầu Mua đến cầu Xa Ngâu có dải phân cách cứng, ở giữa được thiết kế bồn trồng hoa. So với toàn tuyến, mặt đường đoạn này hẹp. Từ lâu, dải phân cách có 12 điểm mở, mỗi điểm dài khoảng 10m. Hằng ngày, nhiều trường hợp người đi xe máy, ôtô con, ôtô tải nhỏ quay xe, chuyển hướng sang đường bất ngờ, khiến nguy cơ va chạm, TNGT cao. 

MẶT ĐƯỜNG LÚN, VẠCH KẺ MỜ, THIẾU BIỂN BÁO

Bên cạnh bất cập về dải phân cách, dọc tuyến QL13, một số đoạn mặt đường bị sụt lún, tạo “sống trâu” nguy hiểm. Trong đó, tại ngã tư Chơn Thành, khu vực đèn tín hiệu giao thông, hướng đi Chơn Thành - Bình Dương có nhiều rãnh sâu khoảng từ 8-15cm, dài khoảng 50m. Tương tự, tại vị trí đèn tín hiệu ngã tư Tân Khai, hướng đi Chơn Thành - Bình Long, một số vị trí mặt đường giáp con lươn cũng bị sụt lún cần khắc phục. Nhiều lái xe qua tuyến này cho biết: Khi đi xe lên “sống trâu”, bánh xe có khả năng bị trượt khiến mất lái. Trong trường hợp phương tiện đông, xe di chuyển nhanh nguy cơ xảy ra va chạm. Mặt khác, trường hợp “sống trâu” nhô cao, xe trọng tải nặng chạy qua, vỏ xe có thể bị cắt đứt dẫn đến nổ bánh. 

Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát các vị trí bất hợp lý về tổ chức giao thông trên QL13, qua đó kiến nghị điều chỉnh, khắc phục

Dọc tuyến QL13 qua địa bàn tỉnh, ngoài khu vực đô thị, khu đông dân cư, những đoạn còn lại đa số không có hệ thống đèn chiếu sáng hoặc có nhưng hư hỏng, không phát huy tác dụng. Không ít trường hợp phương tiện lưu thông buổi tối hạn chế tầm nhìn đã xảy ra TNGT. Nhiều vị trí chưa có các biển báo theo quy định như: biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, biển báo hiệu sắp tới khu đông dân cư, hết khu đông dân cư, biển báo phân làn đường, biển cảnh báo nguy hiểm… Nhiều đoạn giao nhau tuy có gờ giảm tốc song đã bị mòn. Đặc biệt, phần lớn vạch kẻ phân làn dọc tuyến đoạn Bình Long - Lộc Ninh đã bị mờ, khiến người lái xe không phân biệt được làn đường, phần đường.

Một trong những bất hợp lý đáng chú ý tại khu vực cầu Cần Lê, ấp Cần Lê, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh có địa hình “thắt cổ chai”. Mặt cầu không đồng bộ với mặt đường (mặt cầu nhỏ hơn mặt đường). Trong trường hợp lái xe không quen đường, lưu thông buổi tối không có hệ thống đèn đường chiếu sáng dễ xảy ra tai nạn. 

CHỦ ĐỘNG KHẮC PHỤC

Trước những bất cập về tổ chức giao thông trên tuyến QL13, ngày 29-5-2024, đoàn công tác gồm đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đại diện UBND thị xã Bình Long, huyện Lộc Ninh, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần BOT QL13 An Lộc - Hoa Lư đã tổ chức khảo sát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên toàn tuyến. Đoàn thống nhất kiến nghị các đơn vị liên quan chủ động khắc phục những điểm bất hợp lý trong phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của mình. Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tỉnh Bình Phước cần sớm khắc phục các vị trí mặt đường bị sụt lún; đóng điểm mở trước cổng nhà thờ Xứ đạo Tân Châu, dời điểm mở về hướng thị xã Chơn Thành khoảng 20m, vị trí trùng với 2 đường nhánh dân sinh đấu nối vào QL13; sớm hoàn thiện phương án duy tu, sửa chữa định kỳ, đề xuất đưa vào kế hoạch, dự toán kinh phí bảo trì công trình năm 2024, gửi hồ sơ bảo trì trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Một số vị trí mặt đường QL13 bị sụt lún gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Công ty cổ phần BOT QL13 An Lộc - Hoa Lư đóng điểm mở tại khu vực chợ xã Thanh Lương. Bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng tại các đoạn thường xuyên xảy ra TNGT vào ban đêm, gồm đoạn qua địa bàn xã Thanh Phú, thị xã Bình Long và từ Trạm thu phí Thanh Lương đến chợ Thanh Lương. UBND huyện Lộc Ninh đóng 9/12 điểm mở dải phân cách cứng khu vực thị trấn Lộc Ninh. Các huyện, thị xã, nhà đầu tư BOT cần bổ sung các loại biển báo theo số lượng, chủng loại đã khảo sát theo quy định, đồng thời sớm triển khai việc sơn kẻ vạch đường. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng cầu Cần Lê. 

5 tháng đầu năm 2024, trên tuyến QL13 đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ TNGT, làm 14 người chết, 2 người bị thương. Ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông là cơ sở, nền tảng quan trọng. Do vậy, những bất cập trên thực tế cần sớm được điều chỉnh, khắc phục, nhất là trong điều kiện mùa mưa, nguy cơ TNGT tăng.

Thiếu tá VŨ KHẮC HÙNG, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Thống nhất quan điểm của đoàn công tác, ông Hoàng Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Ninh cho biết: “Các lối mở qua đường có khoảng cách gần, việc nhiều phương tiện quay đầu trong phạm vi đường hẹp có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Qua khảo sát, phòng sẽ tham mưu UBND huyện sớm xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí triển khai đóng các điểm mở, đồng thời sẽ bổ sung các biển báo theo quy định”. 

Ông Nguyễn Văn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT QL13 An Lộc - Hoa Lư chia sẻ: Chúng tôi sẽ triển khai kẻ vạch đường trong thời gian sớm nhất. Một số nội dung liên quan khác, đơn vị sẽ họp để tìm giải pháp khắc phục.

  • Từ khóa
198846

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu