Thứ 7, 27/07/2024 13:24:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:15, 26/05/2024 GMT+7

Hãy dành thời gian bên con

Hà Anh
Chủ nhật, 26/05/2024 | 08:15:00 2,083 lượt xem

Chị Hà Anh thân mến!

Vợ tôi làm nghề buôn bán ở chợ Đồng Xoài, còn tôi bỏ mối các mặt hàng tiêu dùng cho đại lý. Thu nhập của vợ chồng tôi cơ bản đảm bảo cuộc sống gia đình. Các con ngoan ngoãn, lễ phép, là học sinh giỏi nên chúng tôi khá an tâm. Vì đặc thù công việc nên vợ chồng tôi thường đi sớm về muộn, không có nhiều thời gian gần gũi con.

Thời gian gần đây, tôi phát hiện con trai có biểu hiện hư hỏng. Năm nay con học lớp 8 nhưng hay nói tục chửi bậy, chia bè, chia nhóm, ham chơi game, học tập sa sút. Tôi vô tình đọc được đoạn chat của con với ngôn từ không thể chấp nhận nên đã nổi giận la mắng, đánh con rất đau. Nhưng tôi càng đánh mắng, con càng thể hiện sự bất cần. Trước thái độ này của con, tôi phải làm gì để con hiểu và nghe lời cha mẹ?

P.N (TP. Đồng Xoài)

P.N thân mến!

Qua tâm sự, con trai anh học lớp 8, ở tuổi này cháu đang trong giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý thay đổi. Con thường cãi, ương bướng, không nghe lời khuyên của người lớn và thích làm theo ý mình, không thích sự áp đặt, đe nẹt, ra lệnh của ba mẹ. Vì thế, anh chị hãy cố gắng sắp xếp hài hòa công việc để có nhiều thời gian bên con hơn. Và hãy tâm tình, thủ thỉ, khuyên nhủ cùng con. Điều này sẽ gắn kết các con với ba mẹ, tạo không khí gia đình ấm áp. Từ đó, ba mẹ quan sát, uốn nắn và có định hướng tốt nhất cho tương lai của con.

Vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc dịp lễ, tết, anh chị nên cùng con tham gia các hoạt động dã ngoại, như: đi công viên, tham quan bảo tàng, các khu di tích hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao, cho con học các lớp kỹ năng sống, học kỳ trong quân đội… để con có trải nghiệm thực tế, xa rời thế giới ảo mà các con rất dễ bị thu hút trên điện thoại.

Gia đình anh cũng nên đề ra nhiều mục tiêu chung để thi đua phấn đấu, từ đó các thành viên thêm gắn kết với nhau. Trong mục tiêu chung đó, anh chị phải là người gương mẫu để tạo động lực cho các con phấn đấu. Để giáo dục con hiệu quả, anh chị không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào con, mà hãy gợi mở và luôn tôn trọng con. Trong giáo dục con thì thái độ ứng xử của cha mẹ rất quan trọng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính cách và suy nghĩ của con. Bằng những lời động viên, khuyến khích tích cực và tôn trọng con, con sẽ tin tưởng và coi ba mẹ như người bạn. Từ đó, con sẵn sàng chia sẻ những vui, buồn, hoặc khi gặp khó khăn, bế tắc trong học tập, cuộc sống. Khi làm bạn với con, anh chị mới hiểu được con đang nghĩ gì, cần gì, từ đó sẽ có cách khuyên răn, dạy bảo con đúng hướng.

  • Từ khóa
197323

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu