Chủ nhật, 19/05/2024 23:32:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:05, 07/05/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7-5-1954 - 7-5-2024)

Điện Biên ngày 7-5: Tưng bừng, rộn ràng từng góc phố

Nguồn Báo Điện Biên Phủ
Thứ 3, 07/05/2024 | 07:05:01 732 lượt xem

Sau nhiều ngày trông mong, cả nước cùng hướng về, hôm nay (ngày 7-5), Điện Biên tưng bừng trong niềm vui ngày lễ lớn - kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ khi bình minh chưa ló rạng, khắp phố phường đã thức giấc, rộn ràng. Các khối tham gia diễu binh, diễu hành, các lực lượng phục vụ lễ kỷ niệm “lên đồ” sẵn sàng trong sự hồi hộp, phấn khởi và tự hào. Người dân và du khách từ sáng sớm đã đổ về nhộn nhịp trên khắp các tuyến đường háo hức, chờ đợi. Một không khí rộn ràng, hào hùng chưa từng có đang “nhuộm” từng góc phố, từng con người trên khắp mảnh đất Điện Biên Phủ...

Hòa vào dòng người chung niềm vui tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có nhiều người nổi tiếng, hot tikoker, facebooker có ảnh hưởng, đặc biệt là với giới trẻ, tham gia, dõi theo chương trình kỷ niệm, diễu binh, diễu hành tại TP. Điện Biên Phủ. Họ góp phần lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc tới thế hệ trẻ.

Phút chia tay nhiều cảm xúc.

Tình cảm ấm áp của người dân Điện Biên dành cho lực lượng diễu binh.

Khí thế duyệt binh trên đường Võ Nguyên Giáp, mặc dù di chuyển qua chặng đường khá dài, song các khối vẫn vừa duyệt binh vừa hát vang bài ca khúc quân hành, thể hiện khí thế người lính.

Các khối diễu hành quần chúng hoàn thành nhiệm vụ, về nơi tập kết.

Khối nữ gìn giữ hòa bình Việt Nam và Khối lục quân (Bộ Quốc phòng) sau khi rời Sân vận động diễu binh đến đường Nguyễn Hữu Thọ (khu vực qua cầu Mường Thanh) trong sự cổ vũ nhiệt liệt của đông đảo người dân hai bên đường.

Không khí náo nhiệt tại khu vực đường 7-5.

Người dân khu vực phường Nam Thanh chờ đón đoàn diễu hành.

Khối xe đạp thồ tiến vào Sân vận động tỉnh.

Các khối diễu binh chia làm 3 hướng.

Đội diễu binh của các khối Quân đội, Dân quân tự vệ và Công an đi đến khu vực ngã tư A1 (giao đường Hoàng Văn Thái - Võ Nguyên Giáp). Tại đây, các lực lượng chia làm 3 tuyến.

Hướng 1: 8 khối lực lượng vũ trang và các khối tỉnh Điện Biên rẽ phải đi theo đường Võ Nguyên Giáp về vị trí tập kết tại đường 7-5 (phường Him Lam).

Hướng 2: 7 khối các lực lượng Quân đội đi thẳng qua cầu A1, đường Nguyễn Hữu Thọ, về vị trí tập kết tại khu vực Trạm Y tế phường Thanh Trường.

Hướng 3: 9 khối lực lượng Công an rẽ trái đi theo đường Võ Nguyên Giáp đến khu vực đô thị Pom La (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên).

Sự hùng tráng, khí thế của các lực lượng đã mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho người dân và du khách. Khi các khối từ xa đi đến, người dân đã hồ hởi vẫy cờ, vẫy hoa, vẫy tay chào đón, cổ vũ nhiệt tình, tạo không khí hết sức náo nhiệt và rạo rực. Nhiều người bày tỏ sự xúc động khi được hòa mình trong không khí hào hùng và lần đầu tiên được tham gia, chứng kiến sự kiện kỷ niệm hoành tráng đến thế, niềm tự hào dân tộc cứ thế dâng trào khôn xiết.

Người dân cổ vũ các đoàn diễu hành đi qua.

Sau khi mưa tạnh, người dân phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ tự nguyện xuống đường tát nước, quét dọn để đón các khối diễu binh, diễu hành đi qua.

Đông đảo người dân tập trung theo dõi Lễ diễu binh, diễu hành qua màn hình led tại khu vực cầu Mường Thanh.
Người dân theo dõi chương trình Lễ kỷ niệm tại khu vực Công viên hồ điều hoà.
Các đoàn diễu hành di chuyển vào Sân vận động tỉnh.
Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ rực trong sắc cờ đỏ sao vàng của gần 500 giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Him Lam theo dõi, cổ động chương trình Lễ kỷ niệm.

Đội hình trực thăng rời đường băng Sân bay Điện Biên Phủ, cất cánh bay kéo cờ qua lễ đài.

Không khí đông vui, náo nhiệt đón chờ đoàn diễu binh, diễu hành tại khu vực Ngã tư Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Trời đã tạnh mưa, không khí trên các khán đài rất sôi động.

Các khối diễu binh bắt đầu di chuyển vào trong Sân vận động tỉnh.

Trong không khí náo nức, phấn khởi ngày đại lễ, cán bộ chiến sĩ lực lượng công an luôn sẵn sàng giao lưu với bà con nhân dân thành phố Điện Biên Phủ.

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Công an giao lưu cùng trẻ em TP. Điện Biên Phủ.

Dù trời mưa nhưng các khối diễu binh, diễu hành vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.
Người dân đội mưa chờ xem diễu binh, diễu hành.
Nhiều người dân vẫn đổ về khu vực Quảng trường 7-5 - nơi đặt màn hình lớn để xem truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm.
Khối kỵ binh vẫn giữ nghiêm đội hình dưới mưa tại điểm tập kết.

Bên trong Sân vận động tỉnh - nơi chuẩn bị diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Toàn cảnh bên trong Sân vận động tỉnh.

Thành phố Điện Biên Phủ đang mưa lớn, người dân vẫn cầm ô di chuyển về khu vực Sân vận động tỉnh - nơi diễn ra Lễ kỷ niệm.

Mặc dù thời tiết mưa, song lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự vẫn đội mưa điều tiết, phân luồng, đảm bảo giao thông tại khu vực ngã tư đường Võ Nguyên Giáp và đường 60m.

Mặc dù thời tiết mưa nhưng người dân vẫn chờ đoàn diễu binh tại khu vực ngã tư Nghĩa trang liệt sĩ A1. 

Công tác chuẩn bị bay trình diễn tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Khối Không quân đã hoàn tất. Đội hình bay gồm 11 máy bay trực thăng treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Theo kế hoạch, 7 giờ 40 phút, các đội bay nổ máy; 8 giờ đội hình 11 chiếc máy bay cất cánh về Sân vận động tỉnh - nơi diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đội ngũ phi công di chuyển ra máy bay chuẩn bị cất cánh.

Trong Sân vận động tỉnh, các khán đài đã chật kín đại biểu, nhân dân.

Khối Kỵ binh có mặt tại điểm tập kết.

Sau khi có mặt tại điểm tập kết trên đường Trường Chinh, khối sĩ quan đặc công tranh thủ tập luyện trước khi bước vào buổi diễu binh chính thức.

Người dân đã tập trung đông kín khu vực ngã tư A1 chờ đón Lễ Kỷ niệm.

Ngã tư đường Hoàng Văn Thái - Võ Nguyên Giáp, hay còn gọi là ngã tư A1 (khu vực Đồi A1 - Nghĩa trang Liệt sĩ A1 - Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ) là một trong những điểm tập trung đông người dân và du khách nhất trên các tuyến đường trong TP. Điện Biên Phủ trong ngày đại lễ 7-5 này.

Bởi lẽ đây là điểm các đội lực lượng diễu hành qua và tiếp tục chia làm 3 hướng theo kế hoạch. Tại đây cũng gần dàn pháo lễ “khai hỏa” mở màn Lễ kỷ niệm (đặt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ) và màn hình led truyền hình trực tiếp buổi lễ (đặt tại sân ngoài Nghĩa trang Liệt sĩ A1).

Vì vậy, khi tờ mờ sáng nhiều người dân từ khắp mọi nơi đã đổ về đây háo hức đón chờ. Từ 5 giờ 30 phút, 2 bên đường xung quanh khu vực ngã tư A1 đã đông kín người dân.

Bà Nguyễn Thị Huyền cùng đoàn 10 người thân trong gia đình vừa từ Hải Dương lên đến TP. Điện Biên Phủ lúc 4 giờ 30 phút sáng, cũng xếp hàng chờ tại đây từ 5 giờ. Bà Huyền cho biết: Tôi ở xa nhưng khí thế Điện Biên rạo rực quá, cả gia đình quyết định đi cả đêm lên đây, muốn hòa vào khí thế hào hùng của đất nước trong ngày đặc biệt này. Chiều cả nhà lại về luôn”.

Dự kiến hơn 9 giờ các lực lượng diễu binh, diễu hành mới đi qua khu vực này, nhưng người dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi trong sự hào hứng, vui vẻ và trật tự.

Người dân tập trung đông tại khu vực ngã tư A1.
Đoàn nghi lễ quân đội tập kết tại khu vực sân vận động.
Khối sĩ quan đặc công tập luyện trước khi vào sân chính thức.
Các lực lượng diễu binh, diễu hành tập trung tại khu vực cổng Sân vận động tỉnh.
Người dân háo hức đón chờ đoàn diễu binh, diễu hành.

 Các tuyến đường vào trung tâm thành phố, hướng đến Sân vận động tỉnh đều đã cấm xe ô tô (trừ xe ưu tiên), xe máy tiếp tục được di chuyển đến bãi để xe theo quy định.

Mặc dù đã kín chỗ hai bên đường khu vực ngã tư A1, song nhân dân và du khách vẫn tiếp tục đổ về khu vực này để tìm chỗ đứng xem các khối diễu binh diều hành đi qua.

Trong Sân vận động, khán đài C, D - khu vực dành cho đại biểu mời đã kín chỗ. Xe của khối nghi trượng đã đi 1 vòng sân để đến điểm tập kết.

 Lực lượng chức năng thực hiện lệnh cấm các loại phương tiện (trừ xe ưu tiên) đi vào đường Võ Nguyên Giáp.

Được biết, để bảo đảm ATGT, tạo điều kiện cho nhân dân, khách du lịch di chuyển an toàn, thông suốt trong ngày diễn ra Lễ kỷ niệm, lực lượng chức năng thực hiện việc cấm đường, phân luồng trên 7 tuyến trong toàn thành phố. Trong đó, cấm Đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ sau ngã ba giao với đường Đỗ Nhuận (đường đi Khu du lịch sinh thái Him Lam) đến ngã ba giao với đường Nguyễn Trãi (đường vào trại 1); đường Hoàng Công Chất đoạn từ Sân vận động tỉnh đến ngã tư giao với đường Nguyễn Ngọc Bảo (đường đôi cạnh chợ Noong Bua) và cấm toàn bộ các tuyến đường: Trường Chinh, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Phú Xuyên Khung, Trần Can, Phan Đình Giót.

Lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, phân luồng tại điểm giao đường 7/5 và đường Võ Nguyên Giáp.
Đại biểu có thẻ mời dự Lễ kỷ niệm xếp hàng để vào Sân vận động tỉnh.

 Nhiều người dân đã tập trung rất đông tại khu vực ngã tư Nghĩa trang A1, trên tay cầm ghế, cờ, hoa và chọn cho mình những vị trí dễ quan sát nhất để chờ đón các khối diễu binh, diễu hành trong Chương trình Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Một số du khách thậm chí đã tập trung ở đây từ 2 giờ sáng để chọn và giữ chỗ.

Rất đông người dân, du khách đã tập trung tại khu vực ngã tư Nghĩa trang A1 từ rất sớm.
Từng đoàn du khách di chuyển về phía tuyến đường Hoàng Văn Thái lên Sân vận động tỉnh.
Từ 3 giờ sáng, lực lượng an ninh đã triển khai nhiệm vụ tại khu vực Sân vận động tỉnh.

 Nô nức người dân, du khách thập phương đã đổ dồn về khu vực SVĐ tỉnh, nghĩa trang A1… chờ đợi, chọn chỗ thuận tiện nhất để có thể theo dõi màn duyệt binh, diễu hành nhân ngày kỷ niệm.

Bà Nguyễn Thị Lan, huyện Điện Biên chia sẻ: Gia đình nhà khá xa nên lựa chọn đi sớm, ngoài chuẩn bị sẵn đồ ăn thức uống gia đình còn chuẩn bị thêm ghế nhỏ để có thể thuận lợi nhất đón xem duyệt binh.

Tương tự như bà Lan, chị Nguyễn Thị Thảo, du khách từ Quảng Bình cho biết: Đoàn tôi có 15 người, vừa mới thuê xe lên Điện Biên. Ngay sau khi xem chương trình nghệ thuật đặc biệt cùng màn pháo hoa mãn nhãn tại TP. Điện Biên Phủ, đoàn chúng tôi thuê nhà nghỉ tiến hành tắm rửa, ăn uống sau đó liền bắt xe ra SVĐ chờ xem duyệt binh, diễu hành.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại ở nút giao thông khu vực nghĩa trang A1, đồi A1, cổng ra đoàn duyệt binh khu vực SVĐ đã bắt đầu đông người. Có những người đến từ 1 giờ sáng đồng thời mang đầy đủ các vật dụng cần thiết. Cùng với đó là từng chuyến xe chở du khách thập phương với sự mong chờ, háo hức trong ngày đại lễ 7-5.

Người dân, du khách tập trung tại nút giao giữa đường Hoàng Văn Thái với đường Võ Nguyên Giáp.
Các khối tham gia trong lễ duyệt binh tại khu vực Noong Bua bắt đầu di chuyển ra SVĐ.
  • Từ khóa
196096

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu