Thứ 7, 04/05/2024 05:25:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:22, 23/04/2024 GMT+7

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Minh Hiền
Thứ 3, 23/04/2024 | 09:22:25 994 lượt xem
BPO - Cuối năm 2023, xã Tân Lập là một trong 3 địa phương của huyện Đồng Phú không còn hộ nghèo. Để duy trì kết quả này, năm 2024, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Sở hữu một ngôi nhà kiên cố là niềm mơ ước lâu nay của gia đình chị Lê Thị Mỹ Nga (SN 1989), ngụ ấp 4, xã Tân Lập. Nhưng vì hoàn cảnh chồng mất sớm, một mình chị làm thuê nuôi 2 con ăn học nên ước mơ đó chưa thực hiện được. Thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Phú, các ban, ngành, đoàn thể xã hỗ trợ cùng các nguồn lực khác giúp đỡ, đến nay gia đình chị Nga đã có ngôi nhà mới khang trang.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập trao sinh kế là bò sinh sản cho gia đình chị Huỳnh Thị Hạnh, ngụ ấp 2, xã Tân Lập

Năm 2023, gia đình chị Huỳnh Thị Hạnh (SN 1988), ngụ ấp 2 là hộ nghèo duy nhất của xã Tân Lập. Để giúp chị thoát nghèo, UBND xã đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo phù hợp hoàn cảnh gia đình. Theo đó, từ các nguồn vận động, chị được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết trị giá 124 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn được trao tặng 2 con bò sinh sản trị giá gần 41 triệu đồng giúp gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Chị Hạnh phấn khởi: “Gia đình tôi thoát nghèo là nhờ được sự hỗ trợ của Nhà nước và các nhà hảo tâm. Hiện mẹ con tôi có nhà mới, ổn định chỗ ở nên tôi yên tâm lao động, sản xuất. Tôi chỉ mong có sức khỏe tốt để đi làm lo cho các con ăn học”.

Năm 2020, toàn xã Tân Lập có 8 hộ nghèo, 23 hộ cận nghèo. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra đến hết nhiệm kỳ Tân Lập không còn hộ nghèo. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo mà đến cuối năm 2023, xã đã xóa hết hộ nghèo, chỉ còn 10 hộ cận nghèo, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Phát huy những kết quả đạt được, hiện xã Tân Lập đang tích cực triển khai giải pháp hỗ trợ các hộ thoát cận nghèo, duy trì kết quả giảm nghèo bền vững.

Hỗ trợ đa chiều

Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo tại xã Tân Lập đó là xây dựng các mô hình thiết thực hỗ trợ người nghèo, như: kết nối hỗ trợ an sinh xã hội, đồng hành cùng hộ nghèo, hộ khó khăn, mô hình xã không có hộ nghèo… Trong đó, mô hình “Kết nối hỗ trợ an sinh xã hội” được huyện đánh giá cao. Cụ thể, năm 2023, Đảng ủy xã đã phân công 15 ủy viên phụ trách từ 1-2 địa chỉ nhân đạo, kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ hơn 100 triệu đồng cho hơn 20 địa chỉ nhân đạo.

 Lữ đoàn 25, Quân khu 7 và các mạnh thường quân tặng quà tết cho các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Lập

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Giang Thị Phương Hạnh tặng quà hộ nghèo, người khuyết tật tại xã Tân Lập

Bên cạnh hỗ trợ kịp thời các địa chỉ nhân đạo, xã Tân Lập đã thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho hộ thuộc diện bảo trợ xã hội gắn với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. UBMTTQVN xã và các hội, đoàn thể còn vận động mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tộc thiểu số, người dân hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2022 đến nay, toàn xã đã hỗ trợ mua hơn 150 thẻ BHYT trị giá gần 100 triệu đồng; vận động xây dựng 4 căn nhà cho hộ nghèo và hộ khó khăn về nhà ở trị giá hơn 600 triệu đồng; vận động hơn 1.700 phần quà trị giá hơn 920 triệu đồng tặng hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết…

Bên cạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách giảm nghèo, xã chủ động khơi dậy nội lực để tập trung giảm nghèo bền vững. Trong đó, chú trọng trang bị kiến thức, hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện cho vay tín dụng ưu đãi, hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Hiện nay, người dân đã biết lựa chọn loại hình sản xuất phù hợp, mạnh dạn ứng dụng giống mới, công nghệ mới vào sản xuất… không ít hộ thoát nghèo từ đó.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Đồng Phú NGUYỄN VĂN NAM

Để công tác giảm nghèo bền vững, hiệu quả, xã Tân Lập vẫn rất cần những cơ chế, chính sách ưu đãi đối với hộ vừa thoát nghèo; tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách chăm lo người dân hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, để không có hộ tái nghèo, cùng với việc hỗ trợ người dân, xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, từng bước làm thay đổi nhận thức của các hộ cận nghèo, giúp họ chủ động thoát cận nghèo.

  • Từ khóa
194859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu