Thứ 7, 04/05/2024 09:47:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:09, 21/04/2024 GMT+7

Cố níu sự sống cho con nhỏ

Tuệ Lâm
Chủ nhật, 21/04/2024 | 15:09:21 1,098 lượt xem
BPO - Gần 2 năm “chạy ngược, chạy xuôi”, ăn ngủ ở bệnh viện và “chạy vạy” tiền bạc chữa bệnh, níu sự sống cho con gái Nguyễn Thị Yến Vy (sinh năm 2013), vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Tuyền (sinh năm 1992) - anh Nguyễn Tấn Đông (sinh năm 1986) ở thôn 19/5, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước lâm vào cảnh khó khăn cùng cực. Vẫn biết căn bệnh Lupus ban đỏ hệ thống mà con gái đang mang trong mình vẫn chưa có thuốc chữa nhưng không đành lòng nhìn con “rời bỏ” cuộc đời quá sớm, khiến vợ chồng chị nợ nần chồng chất.

Nên duyên vợ chồng với nhau, chị Tuyền - anh Đông lần lượt sinh các con Nguyễn Tấn Phát (sinh năm 2011), hiện đang học lớp 7; con gái Nguyễn Thị Yến Vy (sinh năm 2013), đang học lớp 4 mắc bệnh Lupus ban đỏ hệ thống và con gái út Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 2015), đang học lớp 3.

Hai vợ chồng trẻ làm lụng nuôi 3 con ăn học cũng không quá khó. Với quyết tâm có một mái nhà, sau một thời gian dài ở chung với nhà mẹ chồng, vợ chồng chị Tuyền đã cố gắng tích lũy và mua được mảnh đất, xây nhà ra riêng.

Từ ngày con gái bị phát hiện mắc bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, chị Tuyền phải nghỉ việc ở nhà đồng hành cùng con khi đi bệnh viện. Hiện tại chưa vào mùa cạo mủ cao su nên anh Đông không có việc làm, ai thuê gì làm nấy nên gia đình rất khó khăn

Những tưởng, có mái nhà riêng cuộc sống gia đình sẽ có thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc. Thế nhưng, nhà xây xong cũng là thời điểm anh Đông phát hiện bị thoái hóa đốt sống, hay đau lưng, không thể làm được việc nặng. Công việc cạo mủ cao su thuê của cả hai vợ chồng cũng đủ đắp đổi cuộc sống. Tuy không giàu có nhưng căn nhà luôn tràn ngập tiếng cười của con nhỏ.

Hạnh phúc chẳng tày gang với gia đình anh chị khi con gái Yến Vy được phát hiện bị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống có tổn thương da, khớp, huyết học, thận nhóm IV, viêm hô hấp trên, hội chứng antiphospholipid vào tháng 7-2022.

Cháu Yến Vy phải đi tái khám hằng tháng để theo dõi các chỉ số bệnh nên chi phí rất tốn kém

Nợ xây nhà chưa trả hết, giờ con gái bị bệnh phải vay mượn để cứu con. Gần 2 năm con bị bệnh cũng là lúc kinh tế gia đình do một mình anh Đông gánh vác, còn chị Tuyền đồng hành cùng con gái trong những lần nhập viện điều trị. Cháu Yến Vy phải đi tái khám hằng tháng, chi phí rất cao. Làm nghề cạo mủ cao su thuê nhưng hơn 4 tháng cao su nghỉ cạo, anh Đông không có việc làm, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập cũng bấp bênh. Những ngày không ai thuê, anh Đông tranh thủ đi bắt cua đồng, bẫy gà rừng bán để có chi phí trang trải cuộc sống cho gia đình.

Dù biết rằng bệnh Lupus ban đỏ hệ thống không chữa khỏi, nhưng vợ chồng chị Tuyền vẫn cố gắng vay mượn tiền anh em, bạn bè, ngân hàng và cả bên ngoài với lãi suất cao chạy chữa bệnh cho con với hy vọng hạn chế bệnh phát tán và kéo dài cuộc sống của con được ngày nào, hay ngày đó. 

Rưng rưng nước mắt, Kim Tuyền chia sẻ: “Giờ vợ chồng em không còn khả năng vay mượn để có tiền chữa bệnh cho con nữa. Chúng em đã đi tới đường cùng, phải vay ngoài với lãi suất cao 10 triệu đồng để đi tái khám cho cháu ngày 26-4 vừa qua. Bây giờ, em chỉ ước có phép màu nào đó để con gái hết bệnh và khỏe mạnh. Cháu thông minh và học giỏi lắm, dù thường xuyên phải xin nghỉ học đi khám bệnh nhưng cháu luôn nỗ lực học tập để theo kịp bạn cùng lớp”.

Gia đình chị Tuyền - anh Đông đang rất khó khăn, mong sự chung tay, giúp đỡ của quý nhà hảo tâm để tiếp tục kéo dài sự sống cho con gái

Chi phí khám bệnh và thuốc điều trị của cháu Yến Vy đa phần là nằm ngoài danh mục chi trả của bảo hiểm y tế nên rất tốn kém. Các khoản vay ưu đãi dành cho hộ nghèo từ chương trình nước sạch, cầm giấy tờ nhà đất của nhà nội, vay mượn anh em, bạn bè và vay ngoài với lãi suất cao đã lên tới hơn 400 triệu đồng, cũng chưa có kế hoạch xoay trả. Căn nhà của gia đình đang ở cũng đã nằm trong kế hoạch bán đi để chữa bệnh cho con gái nhưng nhà chưa có sổ riêng nên cũng không bán được. 

Trước những khó khăn của đôi vợ chồng trẻ có con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo nên năm 2023, gia đình được xét hộ nghèo. Trưởng thôn Nguyễn Hải Nam cho biết thêm: Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã quan tâm tới hộ gia đình anh Đông - chị Tuyền có con gái bị bệnh hiểm nghèo. Địa phương cũng tạo điều kiện tặng quà vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ tiếp cận các khoản vay của Ngân hàng chính sách xã hội nhưng bệnh của cháu chi phí cao nên khó khăn cho gia đình. Rất mong các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng quý nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ cho vợ chồng anh Đông có số tiền nhỏ để tiếp tục kéo dài sự sống cho con gái và có điều kiện vươn lên.

Chương trình Truyền hình nhân đạo "Khát vọng sống" dự kiến kết nối trao quà vào lúc 9 giờ 00, ngày 23-4-2024, tại gia đình chị Tuyền - anh Đông ở thôn 19/5, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Rất mong nhận được sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và quý nhà hảo tâm giúp đỡ, trợ giúp cho gia đình có điều kiện tiếp tục kéo dài sự sống cho con gái; cũng như, có nguồn vốn để vươn lên phát triển sinh kế.

Mọi thông tin & đóng góp xin liên hệ trực tiếp Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Hoặc biên tập viên Phạm Thị Quế (số điện thoại/zalo 0918.094.429) số tài khoản 0918094429 (Ngân hàng Nam Á, chi nhánh Bình Phước). Chuyển khoản, quý nhà hảo tâm vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS T4 chị Nguyễn Thị Kim Tuyền. Danh sách ủng hộ sẽ được BPTV cập nhật công khai, minh bạch trong chương trình truyền hình nhân đạo "Khát vọng sống" ngày 19-5-2024 trên kênh BPTV1 Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước và các Đài Phát thanh - Truyền hình Kon Tum (KRT), Ninh Thuận (NTV), Kiên Giang (KG PTTH) và Hòa Bình (HBTV).

  • Từ khóa
194713

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu